Hợp đồng thuê khoán tài sản và lưu ý khi ký hợp đồng thuê khoán

Ngày đăng: 14:10 - 10/05/2023 Lượt xem: 4872 Cỡ chữ

Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp hoặc cá nhân phải ký hợp đồng thuê khoán. Vậy, hợp đồng thuê khoán là gì và khi ký hợp đồng thuê khoán cá nhân và doanh nghiệp lưu ý những gì.

Hợp đồng thuê khoán tài sản.

1. Định nghĩa hợp đồng thuê khoán

Những hợp đồng như thế nào được gọi là hợp đồng thuê khoán? Căn cứ theo Điều 483, Bộ luật Dân sự định nghĩa về hợp đồng thuê khoán như sau: 

“Điều 483. Hợp đồng thuê khoán tài sản

Hợp đồng thuê khoán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê khoán giao tài sản cho bên thuê khoán để khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức thu được từ tài sản thuê khoán và bên thuê khoán có nghĩa vụ trả tiền thuê.”

Như vậy, hiểu một cách đơn giản hợp đồng thuê khoán tài sản là sự thỏa thuận của bên cho thuê tài sản và bên thuê mà bên thuê khoán có nghĩa vụ trả tiền thuê cho bên cho thuê.

Một vài trường hợp ký hợp đồng thuê khoán như:

  • Cá nhân thuê xe đi du lịch 

  • Đơn vị thuê máy móc thiết bị xây dựng

  • Công ty thuê nhà/ đất làm văn phòng, cửa hàng

  • Doanh nghiệp thuê cây cảnh trang trí sự kiện

  • Đơn vị thuê lều trại phục vụ cho hoạt động vui chơi của nhân viên

2. Khi ký hợp đồng thuê khoán tài sản doanh nghiệp và cá nhân cần lưu ý điều gì 

Hợp đồng thuê khoán tài sản được giao kết dựa trên sự thỏa thuận của các bên tham gia, tuy nhiên phải tuân thủ quy định của Pháp luật về hợp đồng và các văn bản liên quan khác. 

2.1 Đối tượng của hợp đồng thuê khoán tài sản 

Đối tượng của hợp đồng thuê khoán có thể là đất đai, rừng, mặt nước chưa khai thác, gia súc, có thể là cơ sở sản xuất, kinh doanh, tư liệu sản xuất khác cùng trang thiết bị cần thiết để khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Thỏa thuận ký hợp đồng thuê khoán điện tử.

Đối tượng của hợp đồng thuê khoán rất đa dạng nhưng đảm bảo không bị pháp luật cấm. Việc khai thác công dụng của vật cho thuê không gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, lợi ích xã hội và không bị pháp luật cấm.

2.2 Thời hạn thuê khoán và giá thuê khoán 

Các bên tham gia giao kết hợp đồng thuê khoán tài sản cần có các điều khoản thỏa thuận ghi rõ thời hạn thuê khoán hoặc quy định rõ thời hạn thuê khoán. Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận hoặc có thỏa thuận nhưng không rõ ràng thì thời hạn thuê khoán được xác định theo chu kỳ sản xuất, kinh doanh phù hợp với tính chất của đối tượng thuê khoán.

Bên cho thuê và bên thuê được thỏa thuận giá thuê khoán và thường căn cứ vào giá cả thị trường. Trường hợp thuê khoán thông qua đấu thầu thì giá thuê khoán là giá được xác định theo kết quả đấu thầu. 

2.3 Lập biên bản đánh giá tình trạng của tài sản thuê khoán

Một trong những vấn đề thường bị các bên bỏ qua đó là việc lập biên bản đánh giá tình trạng của tài sản thuê khoán và xác định giá trị tài sản thuê khoán khi giao tài sản thuê khoán. Điều này giúp các bên tránh được tranh chấp khi xảy ra rủi ro làm hỏng, mất hoặc hư hại tài sản.

Trường hợp các bên không xác định được giá trị thì mời người thứ ba xác định giá trị và phải lập thành văn bản. Các bên sẽ căn cứ vào giá trị tài sản được thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng để tiến hành thực hiện khấu hao, đền bù hoặc bồi thường.

2.4 Bên cho thuê được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu bên thuê không khai thác công dụng tài sản thuê khoán đúng mục đích

Liên quan đến việc sử dụng tài sản thuê khoán, bên thuê khoán phải khai thác tài sản thuê khoán đúng mục đích đã thỏa thuận và báo cho bên thuê khoán theo định kỳ về tình trạng tài sản và tình hình khai thác tài sản. Trường hợp bên cho thuê khoán có yêu cầu hoặc cần báo đột xuất thì bên thuê khoán phải báo kịp thời. 

Bên cho thuê được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu bên thuê không khai thác công dụng tài sản thuê khoán đúng mục đích. Nếu việc sử dụng tài sản thuê khoán sai mục đích gây thiệt hại cho bên cho thuê thì bên cho thuê có quyền yêu cầu được bồi thường.

2.5 Các bên có thể thỏa thuận hợp đồng thuê khoán tài sản điện tử

Trường hợp các bên có thỏa thuận thì có thể lập hợp đồng thuê khoán tài sản điện tử. Việc lập hợp đồng thuê khoán tài sản điện tử cần tuân thủ đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử 2005, Luật thương mại, Bộ luật dân sự  2015 và các luật liên quan khác nếu có.

Hy vọng những thông tin về hợp đồng thuê khoán tài sản mà Thái Sơn cung cấp trong bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc. Để được tư vấn hỗ trợ lập hợp đồng thuê khoán tài sản điện tử cá nhân, doanh nghiệp vui lòng liên hệ đến đường dây nóng của Hợp đồng điện tử iContract để được hỗ trợ tốt nhất.


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục