Một số quy định về hợp đồng điện tử doanh nghiệp cần nắm được

Ngày đăng: 14:52 - 16/02/2023 Lượt xem: 6370 Cỡ chữ

   Nhu cầu sử dụng hợp đồng điện tử ngày càng tăng. Để tránh rủi ro, doanh nghiệp cần nắm rõ một số quy định về hợp đồng điện tử. Cụ thể, là những quy định định gì? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

quy định 11

Một số quy định về hợp đồng điện tử.

1. Khái niệm hợp đồng điện tử 

Nội dung quan trọng trong quy định về hợp đồng điện tử đó là quy định khái niệm hợp đồng điện tử. Căn cứ theo Điều 33, Luật Giao dịch điện tử 2005 quy định về khái niệm hợp đồng điện tử như sau:

“Điều 33. Hợp đồng điện tử

Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật này.”

Như vậy hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật giao dịch điện tử. Trong đó:

  • Thông điệp dữ liệu: là thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử.

  • Phương tiện điện tử: là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự.

2. Một số quy định về hợp đồng điện tử doanh nghiệp cần nắm được

Có rất nhiều quy định về hợp đồng điện tử tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý các quy định chính để đảm bảo hợp đồng hợp pháp và không bị vô hiệu. Nắm rõ các quy định về hợp đồng điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tránh rủi ro và tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng.

2.1 Quy định về giao kết hợp đồng điện tử 

Giao kết hợp đồng điện tử là việc sử dụng thông điệp dữ liệu để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch trong quá trình giao kết hợp đồng. Hiện nay hầu hết tất cả các hợp đồng đều có thể giao kết bằng hợp đồng điện tử, trừ trường hợp luật khác quy định về hình thức của hợp động hoặc các bên có thỏa thuận khác. 

Có ba nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử mà doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân cần tuân thủ:

  • Một là Các bên tham gia có quyền thỏa thuận sử dụng phương tiện điện tử trong giao kết và thực hiện hợp đồng.

  • Hai là phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và pháp luật về hợp đồng.

  • Ba là các bên có quyền thỏa thuận về yêu cầu kỹ thuật, chứng thực, các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến hợp đồng điện tử đó.

2.2 Quy định về hợp đồng điện tử - thừa nhận giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử

Căn cứ theo Điều 34, Luật Giao dịch điện tử thì Pháp luật thừa nhận giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử. Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử không thể bị phủ nhận chỉ vì hợp đồng đó được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu.

quy định 23232

Thừa nhận giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử.

2.3 Quy định về thời điểm, địa điểm gửi hợp đồng điện tử

Quy định về thời điểm, địa điểm gửi hợp đồng điện tử được thực hiện theo quy định tại Điều 17, Luật giao dịch điện tử 2005 như sau:

Thời điểm, địa điểm gửi hợp đồng coa thể được thỏa thuận. Trường hợp các bên tham gia giao dịch không có thỏa thuận khác thì thời điểm, địa điểm gửi thông điệp dữ liệu được quy định như sau:

  • Thời điểm gửi một thông điệp dữ liệu: là thời điểm thông điệp dữ liệu này nhập vào hệ thống thông tin nằm ngoài sự kiểm soát của người khởi tạo;

  • Địa điểm gửi thông điệp dữ liệu: là trụ sở của người khởi tạo nếu người khởi tạo là cơ quan, tổ chức hoặc nơi cư trú của người khởi tạo nếu người khởi tạo là cá nhân. 

Lưu ý: Trường hợp người khởi tạo hợp đồng điện tử có nhiều trụ sở thì địa điểm gửi thông điệp dữ liệu là trụ sở có mối liên hệ mật thiết nhất với giao dịch.

2.4 Quy định về thời điểm địa điểm nhận hợp đồng điện tử

Căn cứ theo quy định tại  Điều 19, Luật Giao dịch điện tử thì hời điểm địa điểm nhận hợp đồng điện tử là thời điểm, địa điểm nhận thông điệp dữ liệu. Cụ thể các bên tham gia giao kết không có thỏa thuận khác thì thời điểm, địa điểm nhận thông điệp dữ liệu được quy định như sau:

Về thời điểm nhận hợp đồng điện tử:

  • Trường hợp người nhận đã chỉ định một hệ thống thông tin để nhận thông điệp dữ liệu thì thời điểm nhận là thời điểm thông điệp dữ liệu nhập vào hệ thống thông tin được chỉ định; 

  • Nếu người nhận không chỉ định một hệ thống thông tin để nhận thông điệp dữ liệu thì thời điểm nhận thông điệp dữ liệu là thời điểm thông điệp dữ liệu đó nhập vào bất kỳ hệ thống thông tin nào của người nhận.

Về địa điểm điểm nhận hợp đồng điện tử:

  • Địa điểm nhận thông điệp dữ liệu là trụ sở của người nhận nếu người nhận là cơ quan, tổ chức hoặc nơi cư trú thường xuyên của người nhận nếu người nhận là cá nhân. 

  • Trường hợp người nhận có nhiều trụ sở thì địa điểm nhận thông điệp dữ liệu là trụ sở có mối liên hệ mật thiết nhất với giao dịch.

3. Quy định về chữ ký điện tử sử dụng để ký hợp đồng điện tử

Chữ ký điện tử được sử dụng để hợp đồng điện tử cần đảm bảo các quy định theo Pháp luật giao dịch điện tử. Căn cứ theo quy định tại Điều 21, Điều 2, Luật giao dịch điện tử các quy định như sau:

quy định 33

Chữ ký điện tử sử dụng trong hợp đồng điện tử.

3.1 Chữ ký điện tử để ký hợp đồng điện tử 

Chữ ký điện tử được tạo lập dưới dạng từ, chữ, số, ký hiệu, âm thanh hoặc các hình thức khác bằng phương tiện điện tử, gắn liền hoặc kết hợp một cách logic với thông điệp dữ liệu, có khả năng xác nhận người ký thông điệp dữ liệu và xác nhận sự chấp thuận của người đó đối với nội dung thông điệp dữ liệu được ký.

3.2 Điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký điện tử ký trên hợp đồng điện tử

Chữ ký điện tử được xem là đảm bảo an toàn nếu được kiểm chứng bằng một quy trình kiểm tra an toàn do các bên giao dịch thỏa thuận và đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Dữ liệu tạo chữ ký điện tử chỉ gắn duy nhất với người ký trong bối cảnh dữ liệu đó được sử dụng;

  • Dữ liệu tạo chữ ký điện tử chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký tại thời điểm ký;

  • Mọi thay đổi đối với chữ ký điện tử/ đối với nội dung của thông điệp dữ liệu sau thời điểm ký đều có thể bị phát hiện;

Doanh nghiệp sử dụng chữ ký điện tử đã được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử chứng thực được xem là bảo đảm các điều kiện an toàn quy định.

Thông qua một số quy định về hợp đồng điện tử doanh nghiệp cần nắm được được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp, các thương nhân, bạn đọc đang và có ý định sử dụng hợp đồng điện tử trong giao dịch thương mại, hợp tác kinh doanh. Doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiết kiệm rất nhiều các chi phí, gia tăng cơ hội hợp tác kinh doanh trong nước và quốc tế. 

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục