Nắm bắt 2 cách kiểm tra chữ ký số hợp lệ mới nhất 2024

Ngày đăng: 09:42 - 13/05/2024 Lượt xem: 2949 Cỡ chữ

Kiểm tra chữ ký số hợp lệ là việc làm cần thiết để đảm bảo tính chính xác và tin cậy của văn bản được ký. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng biết cách kiểm tra nhanh và hiệu quả. Do đó bài viết này sẽ hướng dẫn hai cách kiểm tra chữ ký số hợp lệ được sử dụng nhiều nhất.

1. Cách kiểm tra chữ ký số hợp lệ trực tuyến thông qua website của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia

Việc kiểm tra chữ ký số trực tuyến thông qua website của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia được đánh giá là một trong những cách kiểm tra chữ ký số hợp lệ nhanh và hiệu quả nhất. 

Kiểm tra chữ ký số hợp lệ.

1.1 4 bước kiểm tra chữ ký số hợp lệ 

Để thực hiện kiểm tra theo cách này bạn làm như sau:

  • Bước 1: Truy cập website của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia  theo đường link sau: https://neac.gov.vn/vi

  • Bước 2: Trên thanh menu chọn danh mục “Dịch vụ trực tuyến” chọn tiếp “Kiểm tra văn bản ký số”

  • Bước 3: Chọn mục “Kiểm tra chữ ký số”. Tiếp theo tải lên tệp văn bản có chữ ký số cần kiểm tra lên website.

  • Bước 4: Nhấp vào nút "Kiểm tra", khi này hệ thống sẽ tự động kiểm tra chữ ký số và hiển thị kết quả.

Sau khi kết thúc Bước 4, quá trình kiểm tra chữ ký số hợp lệ đã hoàn tất, hệ thống hiển thị kết quả kiểm tra ngay sau khi hoàn tất các thao tác đã nêu trên.

1.2 Lưu ý kết quả kiểm tra chữ ký số hợp lệ

  • Trường hợp file có chữ ký số hợp lệ hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ thông tin của chữ ký số và chứng thư số đi kèm, cụ thể như sau:

  • Tên chữ ký: Tên chữ ký + Ký bởi đơn vị nào.

  • Trạng thái chữ ký: Hợp lệ tại thời điểm kiểm tra.

  • Tính toàn vẹn của dữ liệu: Không bị thay đổi.

  • Trạng thái chứng thư số trên chữ ký: Chứng thư số của người ký hợp lệ tại thời điểm ký số.

  • Trường hợp chữ ký số không hợp lệ, hệ thống sẽ hiển thị lỗi chi tiết tại mục “Chi tiết nếu chữ ký không hợp lệ”.

Ưu điểm khi kiểm tra trên website  của trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia là kiểm tra nhanh chóng, dễ dàng, nội dung xác thực đáng tin cậy. Ngoài ra, người dùng có thể kiểm tra được chữ ký số của mọi đơn vị cung cấp và kiểm tra được văn bản ký số ở mọi định dạng như: pdf,.docx,.xlsx,.pptx,.xml. Tuy nhiên, việc kiểm tra này có một hạn chế đó là có thể gián đoạn trong trường hợp website gặp sự cố.

2. Cách kiểm tra chữ ký số hợp lệ bằng website của bên thứ ba cung cấp dịch vụ chữ ký số

Bên cạnh việc kiểm tra trực tuyến thì bạn cũng có thể kiểm tra chữ ký số bằng phần mềm ký số đã được cài đặt trên máy tính. Các phần mềm ký số thường có chức năng kiểm tra chữ ký số tích hợp sẵn. 

Kiểm tra chữ ký số hợp lệ bằng website của nhà cung cấp chữ ký số.

Các bước kiểm tra chữ ký số hợp lệ trên phần chữ ký số như sau:

  • Bước 1: Mở phần mềm ký số 

  • Bước 2: Chọn chức năng "Kiểm tra chữ ký số" bằng cách tìm và chọn chức năng kiểm tra chữ ký số trong giao diện của phần mềm.

  • Bước 4: Tải lên tệp tin cần kiểm tra

  • Bước 5: Nhấp vào nút "Kiểm tra" để xem kết quả.

Lưu ý: Cách này thường áp dụng cho các hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử. Trên mỗi văn bản ký số sẽ đều hiển thị thông tin của bên thứ 3 cung cấp dịch vụ chữ ký số. Người dùng có thể căn cứ vào thông tin này để truy cập website của nhà cung cấp để thực hiện kiểm tra.

3. Một số lưu ý khi kiểm tra chữ ký số

Đối với các hợp đồng có giá trị lớn hay các giao dịch điện tử quan trong người dùng cần phải kiểm tra chữ ký số một cách cẩn thận.

  • Kiểm tra tính toàn vẹn của tệp tin: Trước khi kiểm tra chữ ký số, bạn cần đảm bảo rằng tệp tin chưa bị thay đổi hoặc sửa đổi.

  • Sử dụng phần mềm và website uy tín: Chỉ sử dụng phần mềm và website của các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín để đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác.

  • Cập nhật phần mềm ký số thường xuyên: Cập nhật phần mềm ký số lên phiên bản mới nhất để vá các lỗ hổng bảo mật và đảm bảo tính an toàn cho dữ liệu.

  • Trong trường hợp kết quả kiểm tra chữ ký số là không hợp lệ, hoặc hệ thống kiểm tra hiển thị thông báo “Không tìm thấy chữ ký”, người nhận văn bản cần liên hệ lại với đối tác bên gửi để kiểm tra lại chữ ký để thông báo kết quả kiểm tra. Hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số để được hỗ trợ khắc phục sự cố kỹ thuật, được gia hạn chữ ký số trong trường hợp chứng thư số hết hạn.  

Trên đây ThaisonSoft cung cấp 2 cách kiểm tra chữ ký số hợp lệ. Để tránh rủi ro trong các giao dịch điện tử, người dùng chỉ nên lựa chọn nhà cung cấp chưa được cơ quan Bộ cấp phép hoạt động

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục