Bức tranh toàn cảnh về hóa đơn điện tử trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày đăng: 09:35 - 28/10/2023 Lượt xem: 2424 Cỡ chữ

Sau gần 2 năm triển khai hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc, đã có trên 851 nghìn doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy kinh tế số, chính phủ số và xã hội số.

Bức tranh toàn cảnh về hóa đơn điện tử

Thực hiện theo chủ trương của Bộ Tài Chính cũng như đem đến các giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ngành Thuế đã khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình chuyển đổi số quốc gia. Sau gần 2 năm từ ngày triển khai hệ thống HĐĐT toàn quốc, tính đến nay đã có trên 851 nghìn doanh nghiệp (DN) và trên 65 nghìn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã đăng ký, chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định.

Tính đến tháng 9/2023, Cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý trên 5 tỷ hóa đơn điện tử. Ngành Thuế tập trung nguồn lực mở rộng dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân với 96 tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT), 25 tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT.

Toàn bộ danh sách tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT và tổ chức cung cấp dịch vụ nhận truyền lưu trữ dữ liệu HĐĐT được đăng tải công khai tại Trang thông tin điện tử ngành Thuế. Trong đó, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn vinh dự là nhà cung cấp và là tổ chức truyền nhận lưu trữ dữ liệu HĐĐT được Cục Thuế lựa chọn.



Bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái hóa đơn điện tử 2023

Bên cạnh nhà cung cấp giải pháp, Tổng cục Thuế cũng đã trao thưởng cho 6.618 hóa đơn may mắn trong chương trình bốc thăm hóa đơn. Từ những kết quả này đã đưa Việt Nam trở thành một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN về hạng mục triển khai thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài. Và đây cũng là bước tiến lớn, chuyển mình khẳng định chủ quyền quản lý thuế đối trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Với số lượng hóa đơn ngày càng lớn, tăng cường công tác kiểm tra, cơ quan thuế đã áp dụng kỹ thuật hiện đại để phân tích và đối chiếu dữ liệu hóa đơn điện tử với tờ khai thuế. Từ đó, so sánh, đánh giá dữ liệu hóa đơn mua vào bán ra để quản lý hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, cơ quan thuế sẽ tập trung thực hiện rà soát, phân tích để phát hiện các dấu hiệu rủi ro sử dụng hóa đơn điện tử, từ đó ngăn ngừa và xử lý các trường hợp vi phạm pháp. Tổng thể góp phần tăng cường hiệu quả quản lý thuế, tạo sự minh bạch, bình đẳng trong môi trường đầu tư kinh doanh.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Nhằm cải thiện các vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong ứng dụng HĐĐT giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền kỳ vọng giúp gia tăng tỷ lệ hóa đơn theo kế hoạch.


Dự thảo sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ

Bên cạnh đó, Dự thảo còn sửa đổi, bổ sung các quy định về chứng từ ghi nhận giao dịch trong hoạt động kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, giải trí có đặt cược; biên lai, chứng từ phòng ngừa gian lận và trách nhiệm của các bên liên quan...

Có thể khẳng định, chuyển đổi số đang bước vào giai đoạn cấp thiết và quan trọng. Diễn ra mạnh mẽ và toàn diện về chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong chiến lược số hóa quốc gia thì hóa đơn điện tử được coi là giải pháp là nền tảng quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số. Áp dụng nền tảng số với quá trình vận hành doanh nghiệp chính là bước khởi đầu của số hóa và phát triển./.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục