Cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm cực chính xác, nhanh chóng
Hóa đơn điều chỉnh giảm là gì và cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm sao cho đúng sẽ được thaison.vn giải đáp cực chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.
1. Hóa đơn điều chỉnh giảm là gì?
Lập hóa đơn điều chỉnh giảm hay tăng là việc mà các tổ chức doanh nghiệp cần phải làm với những hóa đơn đã lập nhưng xảy ra sai sót.
Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 9 về xử lý đối với hóa đơn điện tử đã lập trong Thông tư 32/2011/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định các hóa đơn đã lập nhưng có sai sót xảy ra thì cần người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên rồi ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điện tử điều chỉnh sai sót.
Hóa đơn điều chỉnh giảm là gì?
Hóa đơn điều chỉnh giảm hay tăng cần phải ghi rõ các thông số như: số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế GTGT cho hóa đơn điện tử số…, ký hiệu…
Căn cứ vào hoá đơn điện tử điều chỉnh giảm hay tăng, người bán và người mua tiến hành thực hiện kê khai điều chỉnh theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành. Lưu ý thêm: hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
2. Hóa đơn điều chỉnh giảm cần lập trong trường hợp nào?
Hóa đơn điều chỉnh giảm sẽ được lập trong các trường hợp sau đây:
- Khi bạn biết hóa đơn sau: là khi hóa đơn đã được lập và đã giao cho người mua, người bán và người mua đã tiến hành kê khai thuế, tuy nhiên sau đó có phát hiện sai sót thì người bán cần lập hóa đơn điều chỉnh sai sót.
- Khi bạn thực hiện giảm giá hàng bán: là khi người bán chấp thuận giảm giá sau khi đã bán do hàng bán bị kém hay lỗi.
- Khi bạn thực hiện chiết khấu thương mại: là khi số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình chiết khấu bán hàng, cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm để đính kèm với bảng kê.
- Khi bạn điều chỉnh giảm doanh thu: là khi quyết toán giá trị công trình, lắp đặt khiến doanh thu bị giảm nên cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm.
3. Hướng dẫn cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm
Hóa đơn điều chỉnh giảm có thể điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu trên cùng một hóa đơn hoặc chỉ điều chỉnh một chỉ tiêu trên cùng một hóa đơn.
Hướng dẫn cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm.
Dù là điều chỉnh một hay nhiều chỉ tiêu trên cùng một hóa đơn thì khi làm hóa đơn điều chỉnh giảm, bạn cũng sẽ tiến hành viết hóa đơn điều chỉnh giảm theo trình tự sau:
- Trước tiên, cả 2 bên bán và mua đều phải lập biên bản ghi nhận sai sót hoặc có thỏa thuận bằng văn bản rõ ràng về sai sót phạm phạm phải.
- Tiếp đó, bên bán sẽ tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh giảm, điều chỉnh các chỉ tiêu bị sai sót.
Khi tiến hành viết hóa đơn điều chỉnh giảm, bạn cần lưu ý một số điều như sau:
- Chỉ ghi giá trị cần điều chỉnh lên hóa đơn điều chỉnh giảm.
- Cần chú ý phía trên của hóa đơn điều chỉnh giảm không được ghi âm.
- Khi tiến hành kê khai, cả hai bên bán và mua phải điều chỉnh giảm vào đúng kỳ phát hiện sai sót và tiến hành làm điều chỉnh. Cụ thể:
- Bên bán sẽ kê khai giảm đầu ra vào Bảng kê mẫu 01-1/GTGT và ghi giá trị âm
Bảng kê mẫu 01-1/GTGT.
-
Bên mua sẽ kê khai giảm đầu vào và thực hiện kê khai mẫu 01-2/GTGT và ghi giá trị âm
Mẫu bảng kê khai mẫu 01-2/GTGT.
Đồng thời, khi tiến hành viết hóa đơn điều chỉnh giảm, bạn có thể tham khảo một số mẫu hóa đơn điều chỉnh giảm dưới đây:
Mẫu hóa đơn điều chỉnh giảm tiền thuế và chiết khấu thương mại.
Mẫu hóa đơn điều chỉnh giảm tiền thuế.
Trên đây thaison.vn đã giới thiệu đến bạn hóa đơn điều chỉnh giảm, mục đích khi viết loại hóa đơn này và hướng dẫn đến bạn cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm cực chính xác lại nhanh chóng.
Để được tư vấn thêm hóa đơn điều chỉnh giảm hay giải pháp hóa đơn điện tử phổ biến nhất hiện nay E-invoice hoàn toàn miễn phí của ThaisonSoft, bạn liên hệ ngay Hotline 24/7:
- Miền Bắc: 1900 4767
- Miền Nam/Trung: 1900 4768
Các tin tức liên quan:
Chữ ký số hải quan là cách gọi của chữ ký số kê khai hải quan điện tử, được đăng ký với cơ quan hải quan. Việc sử dụng chữ ký số hải quan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch hải quan.
Hợp đồng điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với hợp đồng truyền thống. Hợp đồng điện tử có hiệu lực khi nào? Những điều quan trọng cần biết về hợp đồng điện tử là gì? Cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!
Trong quá trình tham gia BHXH có rất vấn đề mà người lao động chưa nắm được. Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội miễn phí giúp người lao động giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ cung cấp thông tin cho người tham gia
Phụ cấp trách nhiệm được người sử dụng lao động sử dụng nhằm khuyến khích động viên nhân viên người lao động làm việc chăm chỉ, cẩn thận hay người lao động có sự cầu tiến trong công việc.
Chữ ký số ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch điện tử như: ký hợp đồng, ký hóa đơn chứng từ, kê khai thuế, kê khai bảo hiểm xã hội hay hay kê khai hải quan điện tử… Theo đó, mua chữ ký số uy tín ở đâu tốt là một trong những vấn đề được các đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu, thay thế dần cho hợp đồng giấy truyền thống bởi những lợi ích mà nó mang lại cho các bên tham gia. Hiện nay trên thị trường có những loại hợp đồng điện tử nào? Cùng tìm hiểu các quy định về hợp đồng điện tử và cách phân loại hợp đồng điện tử phổ biến nhất.
Không chỉ lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản mà lao động nam khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có vợ sinh con cũng được hưởng chế độ thai sản.
Hợp đồng khoán việc là một loại hợp đồng khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người nhận khoán việc vẫn còn nhiều tranh cãi. Hợp đồng khoán việc có phải đóng BHXH không là thắc mắc của nhiều độc giả. Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Dưới đây là infographic biểu thị những quyền lợi mà người lao động tham gia BHXH được hưởng khi thất nghiệp và cách tính số tiền được hưởng khi thất nghiệp.
Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu, thay thế dần cho hợp đồng giấy truyền thống bởi những lợi ích mà nó mang lại cho các bên tham gia. Hiện nay trên thị trường có những loại hợp đồng điện tử nào? Cùng tìm hiểu các quy định về hợp đồng điện tử và cách phân loại hợp đồng điện tử phổ biến nhất.
Bảo lãnh thực hiện hợp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia giao dịch. Nó góp phần thúc đẩy sự tin tưởng, hợp tác và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn. Vậy bảo lãnh thực hiện hợp đồng là gì? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Thanh lý hợp đồng là việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc sau khi hợp đồng đã hoàn thành. Việc thanh lý hợp đồng cần được thực hiện đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia. Dưới đây là một số điều cần lưu ý về thanh lý hợp đồng.