Lựa chọn phần mềm ký số ưu việt cho doanh nghiệp nên biết

Ngày đăng: 15:29 - 04/07/2024 Lượt xem: 2229 Cỡ chữ

Việc lựa chọn phần mềm ký số phù hợp cho doanh nghiệp, đơn vị có thể trở nên khó khăn khi ngày càng có nhiều nhà cung cấp trên thị trường. Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm ưu việt nhất và nắm được những tiêu chí để lựa chọn được phần mềm phù hợp.

1. Phần mềm ký số là gì?

Việc sử dụng chữ ký số hiện nay đã trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp, đơn vị nhằm thực hiện các giao dịch điện tử như: ký hóa điện tử; ký văn bản, hợp đồng, báo cáo... chữ ký số giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo tính bảo mật cao cho các giao dịch điện tử.

Phần mềm ký số ưu việt cho doanh nghiệp.

Để có thể sử dụng chữ ký số người ta cần dùng đến phần mềm chữ ký số. Căn cứ theo Khoản 5, Điều 3, Thông tư 22/2020/TT-BTTTT định nghĩa phần mềm chữ ký số như sau:

“5."Phần mềm ký số" là chương trình phần mềm độc lập hoặc một thành phần (module) phần mềm hoặc giải pháp có chức năng ký số vào thông điệp dữ liệu.”

Như vậy, phần mềm ký số là chương trình phần mềm độc lập hay một thành phần (module) phần mềm hoặc được coi là giải pháp có chức năng ký số vào thông điệp dữ liệu.

2. Phần mềm chữ ký số ưu việt cho doanh nghiệp 

Trên thực tế, có rất nhiều phần mềm chữ ký số mà doanh nghiệp có thể sử dụng, tuy nhiên đối với mỗi phần mềm chữ ký số khác nhau sẽ có các tính năng, trình quản lý, khả năng bảo mật khác nhau. Doanh nghiệp phải lựa chọn được các phần mềm chữ ký số ưu việt, có nhiều tính năng như vậy việc sử dụng phần mềm sau này sẽ dễ dàng, ít xảy ra lỗi cũng như tránh được nhiều rủi ro trong khi ký số.

2.1 Tiêu chí lựa chọn phần mềm chữ ký số phù hợp 

Có rất nhiều các lời khuyên cho doanh nghiệp khi mua và sử dụng phần mềm chữ ký số. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mẹ để lựa chọn phần mềm chữ ký số phù hợp. Để lựa chọn phần mềm ký số phù hợp ngoài việc lựa chọn các nhà cung cấp uy tín, được Bộ Thông tin và truyền thông cấp phép thì doanh nghiệp, đơn vị cần cân nhắc một số tiêu chí sau:

  • Tiêu chí nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp: Nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết để lựa chọn loại phần mềm chữ ký số. Doanh nghiệp sử dụng nhiều cần lựa chọn các loại phần mềm chữ ký số có khả năng ký số nhanh với số lượng lớn cùng một lúc. Lựa chọn các gói dịch vụ lớn

  • Tiêu chí tính năng của phần mềm: Nên lựa chọn phần mềm có tính năng đa dạng, phần mềm dễ sử dụng được ưu tiên hàng đầu.

  • Tiêu chí giá cả: Để sử dụng phần mềm chữ ký số hiệu quả, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn phần mềm chữ ký số có giá cả hợp lý để tiết kiệm chi phí. Cần có sự so sánh giá của phần mềm, lợi ích nhận được trước khi quyết định mua.

  • Tiêu chí bảo mật: Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng khi lựa chọn phần mềm ký số. Phần mềm cần sử dụng công nghệ mã hóa tiên tiến, đảm bảo an toàn cho dữ liệu và thông tin của doanh nghiệp.

Bên cạnh các tiêu chí nêu trên doanh nghiệp, đơn vị khi lựa chọn phần mềm ký số cần lưu ý đặc biệt đến dịch vụ hỗ trợ của nhà cung cấp. Khi phần mềm xảy ra sự cố doanh nghiệp sẽ không thể ký số do đó cần phải lựa chọn các nhà cung cấp có dịch vụ hỗ trợ 24/7 cả “online” và “offline” để có thể khắc phục nhanh chóng sự cố không làm ảnh hưởng lớn đến quá trình giao dịch cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị. 

2.2 Phần mềm chữ ký số ưu việt - ECA của Thái Sơn

Việc các nhà cung cấp đưa ra nhiều lời quảng cáo hay, hấp dẫn sẽ khiến người dùng bị rối, khó lựa chọn và đánh giá các sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, sản phẩm chữ ký số ECA của Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) lại là một trường hợp ngoại lệ. 

Phần mềm chữ ký số ECA - Hỗ trợ ký số tối ưu nhờ tính năng vượt trội.

Phần mềm ký số ECA là một trong số ít các phần mềm ký số ưu việt, được các doanh nghiệp, đơn vị đánh giá cao về tính năng cũng như chất lượng dịch vụ từ nhà cung cấp. Chữ ký số ECA dựa trên công nghệ mã hóa chữ ký điện tử gồm một cặp khóa được một khóa công khai (Public Key) và một khóa bí mật (Private Key) theo đó không chỉ đảm bảo tính năng của một phần mềm ký số thông thường mà còn được nâng cao hơn nhờ ứng dụng những công nghệ cao.

  1. Về tính năng ưu việt

  • Xác thực chủ thể ký chính xác: chữ ký số được gắn với danh tính một cá nhân, tổ chức cụ thể và có thể xác thực qua chứng thư số. Chữ ký số ECA có thể xác định chủ thể ký một cách chính xác. Bên cạnh đó, người ký không thể chối bỏ việc đã ký số do thông tin chủ thể, thời gian ký, địa chỉ IP,... được gắn kèm tài liệu sau khi ký.

  • Bảo mật cao: tính năng bảo mật cao của phần mềm ECA trở thành một trong những ưu điểm lớn mà rất ít các phần mềm khác có thể đạt được do sử dụng thiết lập công nghệ cao. Đồng thời, phần mềm luôn được nâng cấp tạo thiết lập bảo vệ mới chống lại sự biến đổi của virus cũng như các đối tượng xấu muốn đánh cắp thông tin. Bên cạnh đó, đơn vị ThaisonSoft được chứng nhận an toàn thông tin ISO/IEC 27001:2013 xiết chặt tính năng bảo mật thông tin cho khách hàng.

  • Kết nối đa dạng: Phần mềm ký số có thể kết nối đa dạng với mọi phần mềm quản lý doanh nghiệp như: Phần mềm hóa đơn điện tử, phần mềm hợp đồng điện tử, phần mềm hải quan hay phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử…

  1. Dịch vụ 24/7

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng phần mềm ký số ECA sẽ luôn nhận được những dịch vụ tốt nhất:

  • Hỗ trợ xử lý sự cố 24/7 qua các kênh “online” và “offline”.

  • Hỗ trợ xử lý ngay khi gặp sự cố, giải quyết sự cố kịp thời đảm bảo tiến độ công việc không bị ảnh hưởng.

  • Hỗ trợ hướng dẫn sử dụng sản phẩm tận tình, chu đáo. 

  • Hỗ trợ thông tin và hướng dẫn đăng ký với cơ quan thuế, cơ quan hải quan hay cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong suốt quá trình sử dụng, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm với phần mềm ECA. Bên cạnh đó, ECA còn có các gói sản phẩm phù hợp với đa dạng các loại hình doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

3. Lựa chọn phần mềm ký số ưu việt cho doanh nghiệp có lợi ích gì

Việc lựa chọn được phần mềm ký số ưu việt giúp quá trình sử dụng chữ ký số được thuận lợi. Sử dụng phần mềm ký số ưu việt mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thay vì ký tay truyền thống, doanh nghiệp có thể ký hóa điện tử nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, không cần di chuyển hay in ấn tài liệu.

  • Nâng cao hiệu quả công việc: Việc ký hóa điện tử giúp tự động hóa quy trình ký duyệt văn bản, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

  • Tăng tính bảo mật: Nhờ công nghệ mã hóa tiên tiến, phần mềm ký số giúp bảo mật thông tin và dữ liệu của doanh nghiệp an toàn hơn.

  • Giảm thiểu rủi ro: Việc sử dụng các sản phẩm công nghệ ít nhiều có những rủi ro tiềm tàng, do đó lựa chọn phần mềm ký số ưu việt giúp doanh nghiệp tránh tình trạng chữ ký số bị lỗi, không thể ký số, bảo mật tốt hơn, ngăn chặn các tác nhân xấu xâm hại đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị.

  • Chuyên nghiệp hóa hình ảnh doanh nghiệp: Việc sử dụng chữ ký số thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp trong giao dịch thương mại điện tử.

Trên đây là thông tin về phần mềm ký số ưu việt cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp lưu ý để lựa chọn được phần mềm phù hợp với nhu cầu để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, một phần mềm ký số tốt giúp doanh nghiệp tối ưu mọi hoạt động quản lý và kinh doanh,  thúc đẩy chuyển đổi số thành công,.


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục