Tháng chuyển đổi số: Doanh nghiệp cần làm gì để chuyển mình?

Ngày đăng: 15:51 - 10/10/2023 Lượt xem: 2252 Cỡ chữ

Thế giới và thị trường đang chuyển mình mạnh mẽ thì chuyển đổi số là điều tất yếu để bắt kịp xu thế. Quá trình chuyển đổi số này áp dụng trong lĩnh vực B2B và cả lĩnh vực B2C bởi quy trình, hành vi, kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi liên tục. Vậy đứng trước tình trạng này, doanh nghiệp cần làm gì để chuyển mình?

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại

Chuyển đổi số - Tư duy số

Tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia số, phát triển thịnh vượng và ổn định. Tiên phong thử nghiệm công nghệ và các mô hình mới, căn bản đổi mới toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh, điều hành của Chính phủ cũng như môi trường số an toàn và nhân văn. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia hướng mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số và chính phủ số, để từ đó giúp các DN công nghệ số tại Việt Nam có thể toàn cầu hóa.

Với doanh nghiệp, chuyển đổi số là quá trình thay đổi quy trình sản xuất kinh doanh, thay đổi về tư duy và ứng dụng công nghệ cũng như kỹ thuật vào quá trình hoạt động. Từ đó, giúp tăng trưởng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Chuyển đổi số bao gồm thay đổi và ứng dụng phần mềm, hệ thống công nghệ thông tin hay trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây…tự động hóa các quy trình kinh doanh.

Để chuyển đổi số, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy số, thay đổi nhận thức về vai trò của chuyển đổi số. Doanh nghiệp có thể tái cấu trúc, chuyển đổi số thông qua nguồn lực, hệ thống kỹ thuật, số hóa thông tin, thay đổi quy trình nghiệp vụ từ môi trường truyền thống sang môi trường số.

Tư duy số về kinh doanh về thị trường cũng như tư duy học hỏi, đón nhận cái mới, chấp nhận thử thách là bắt đầu bắt tay vào chuyển đổi số. Bên cạnh đó, việc đánh giá năng lực hiện trạng của DN cũng như hiểu rõ được cơ hội và thách thức trong thị trường để chuyển đổi số là điều vô cùng quan trọng. ­

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy truyền thống sang tư duy số

Doanh nghiệp cần làm gì để chuyển mình?

Đứng trước tình trạng doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi số, doanh nghiệp đặc biệt nhóm DN SME cần chia nhỏ hành trình chuyển đổi số thành các giai đoạn nhỏ. Yêu cầu cấp thiết đầu tiên chính là số hóa quy trình quản lý cũng như quy trình kinh doanh, vận hành sản phẩm. Có thể kể đến như công nghệ QR Code hay phần mềm tính tiền thay bằng cách tính truyền thống hay triển khai công nghệ không tiền mặt…

Số hóa quy trình thành công, DN cần tập trung vào số hóa sản phẩm hay số hóa dịch vụ cung cấp. Mục đích tăng doanh thu, mở rộng kênh bán hành hay mở rộng tệp dữ liệu khách hàng… Và cuối cùng chính là số hóa mô hình kinh doanh, đây là bước đột phá trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, DN cần thống nhất giải pháp, không chia nhỏ tệp, tránh lan man.

Một điều quan trọng trong chuyển đổi số chính là yếu tố nhân lực. Nhân lực quyết định 90% sự thành bại của chuyển đổi số, quyết định sự bền vững của doanh nghiệp. Con người không chỉ duy trì hoạt động mà còn là nguồn lực chính cho quá trình chuyển đổi số trong DN.

Xây dựng nhân lực, tập trung cho chuyển đổi số

Quá trình chuyển đổi số là quá trình diễn ra tổng thể và toàn diện, do đó cần sự phối hợp của tập thể, sự đồng tâm của cả tổ chức. Doanh nghiệp chuyển đổi số, mọi nhân lực cần tiếp nhận, thay đổi tư duy và phong cách làm việc, áo dụng triệt để theo công nghệ kỹ thuật số.

Bên cạnh nhân lực, yếu tố cần chú trọng tiếp theo chính là công nghệ. Đây là công cụ quan trọng để phân tích dữ liệu, tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Thị trường thay đổi, đối thủ cạnh tranh liên tục phát triển sẽ là tiền đề thúc đẩy DN cần nhanh chonhs, nền tảng hóa công nghệ. Để đứng vững và tạo ra bước đột phá, doanh nghiệp phải chú trọng và đổi mới không ngừng để phù hợp với xu thế.

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định 749/QĐ-TTg đã đề ra các mục tiêu chuyển đổi số cụ thể và rõ ràng. Doanh nghiệp cần nhanh chóng huy động toàn bộ nguồn lực, thúc đẩy phát triển DN mình vươn lên phát triển theo đúng mục tiêu chính quyền số, kinh tế số, xã hội số./.


- Thaisonsoft -


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục