Cách xử lý khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế giấy thì phải làm sao?

Ngày đăng: 14:28 - 06/05/2024 Lượt xem: 1966 Cỡ chữ

Thẻ bảo hiểm y tế là một loại giấy tờ quan trọng chứng minh chủ sở hữu tham gia bảo hiểm y tế và là căn cứ thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân khi đi khám chữa bệnh. Việc mất thẻ BHYT có thể gây ra nhiều bất tiện khi bạn cần sử dụng dịch vụ y tế. Dưới đây hướng dẫn cách xử lý nhanh chóng và hiệu quả khi gặp trường hợp này.

1. Thẻ BHYT dùng để làm gì?

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là một loại thẻ được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế, làm căn cứ để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Mất thẻ bảo hiểm y tế nhiều người dân sẽ gặp bất tiện trong việc làm thủ tục thanh toán BHYT.

Theo quy định khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bệnh nhân phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế để được hưởng các quyền lợi của bảo hiểm y tế. Trong trường hợp không xuất trình được thẻ BHYT có thể gây ra nhiều bất lợi và làm nhiều thủ tục chứng minh quyền lợi rườm rà và phức tạp.


Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh

2. Bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao?

Có rất nhiều trường hợp người tham gia bị mất thẻ bảo hiểm y tế. Khi gặp trường hợp này người mất cần lưu ý xử lý như sau:

  1. Thông báo đến cơ quan BHXH nơi bạn tham gia BHYT

Đầu tiên người mất cần thông báo đến cơ quan BHXH hoặc thông báo qua điện thoại, email thông báo về việc mất thẻ BHYT để tránh trường hợp kẻ xấu nhặt được và sử dụng thẻ nhằm trục lợi. Trong thông báo mất thẻ BHYT cần cung cấp đầy đủ thông tin về: họ tên người mất thẻ; mã số thẻ BHYT bị mất; số thẻ căn cước công dân người mất.

  1. Làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT

Để đảm bảo cho quyền lợi của mình người mất thẻ BHYT cần làm các thủ tục cấp lại thẻ BHYT.

Hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS.

  • Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động chuẩn bị.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ cấp lại thẻ BHYT 

Người mất thẻ BHYT nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động hoặc nộp cho cơ quan, đơn vị nơi người lao động làm việc và tham gia BHXH. Người tham gia có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp hồ sơ online thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VssID.

  • Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện tổ chức BHYT sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT mới cho người đề nghị xin cấp lại thẻ BHYT. Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong vòng 7 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được đơn đề nghị. 

Trong thời gian chờ thẻ người bị mất thẻ BHYT vẫn được hưởng các quyền lợi BHYT bình thường.

  • Bước 3: Nhận thẻ BHYT mới

Người tham gia nhận thẻ BHYT trực tiếp từ cơ quan BHXH theo giấy hẹn hoặc nhận từ đơn vị nơi mình làm việc (nếu nộp hồ sơ tại đơn vị nơi người mất đang làm việc và tham gia BHXH). 

Ngoài ra người tham gia còn có thể nhận thẻ BHYT thông qua bưu điện bằng cách đăng ký dịch vụ nhận thẻ BHYT qua bưu điện khi làm hồ sơ. 

Trường hợp người mất làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH cần lưu ý:

  • Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân.

  • Mang theo chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân

  • Nộp lệ phí theo quy định (nếu có).

  • Giữ lại biên lai hoặc hóa đơn thanh toán để đối chiếu sau này.

3. Trường hợp đi khám chữa bệnh khi chưa nhận được thẻ BHYT mới

Trường hợp trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT mới mà người mất thẻ BHYT cần đi khám chữa bệnh có thể sử dụng các biện pháp thay thế sau:

  1.  Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Đối với người tham gia BHYT đã cài đặt ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh có thể xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy. Các quyền lợi của người tham gia sẽ được cán bộ y tế ghi nhận và làm thủ tục hưởng quyền lợi BHYT như đối với sử dụng thẻ BHYT giấy.


  1. Sử dụng căn cước công dân đã tích hợp với thẻ BHYT

Bên cạnh việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT thay cho thẻ BHYT giấy bệnh nhân còn có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp đã tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế để đi khám chữa bệnh. Thẻ căn cước công dân đã tích hợp thông tin thẻ BHYT có tác dụng như thẻ BHYT giấy do đó bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm được hưởng quyền lợi của mình.

  1. Sử dụng giấy hẹn lấy thẻ BHYT 

Một cách khác để người tham gia BHYT được hưởng quyền lợi BHYT khi đi khám chữa bệnh đó là cung cấp giấy hẹn lấy thẻ BHYT cho cán bộ y tế. Sau khi nhận thẻ BHYT mới bệnh nhân sẽ xuất trình thẻ BHYT này để được hưởng quyền lợi của mình.

Thông qua giải đáp bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Thái Sơn hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thể xử lý nhanh chóng khi bị mất thẻ BHYT để bảo vệ lợi ích của mình. Hiện nay, công nghệ đã phát triển mạnh mẽ việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT và thẻ căn cước công dân đã rất phổ biến, theo đó nhiều người tham gia có thể sử dụng thay thế thẻ BHYT mà không cần xin cấp lại thẻ BHYT giấy.

Thu Hương

Tin tức cùng chuyên mục