Hợp đồng điện tử là gì? Cơ sở xác định tính pháp lý hợp đồng điện tử

Ngày đăng: 10:38 - 02/07/2024 Lượt xem: 1841 Cỡ chữ

Hợp đồng điện tử đang là xu hướng tất yếu của thời đại số, mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với hợp đồng truyền thống. Tuy nhiên, việc triển khai hợp đồng điện tử cần đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.


1. Hợp đồng điện tử là gì?


Hợp đồng điện tử là loại hợp đồng trong đó các bên tham gia sẽ thỏa thuận với nhau về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của mình với bên còn lại. Hợp đồng được gửi và lưu trữ trên các phương tiện điện tử như kỹ thuật số, công nghệ điện tử, quang học… 


Hợp đồng điện tử được gửi và lưu trữ trên các phương tiện điện tử.


Luật Giao dịch điện tử 2005 quy định: 

  • Hợp đồng điện tử được lập dưới dạng thông điệp dữ liệu. Thông điệp dữ liệu là thông điệp được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương tiện điện tử, thể hiện dưới dạng trao đổi dữ liệu điện tử, thư điện tử, chứng từ điện tử, điện tín, fax… 

  • Hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý như hợp đồng truyền thống. 

Bên cạnh đó, Điều 14, Bộ luật lao động 2019 cũng quy định, hợp đồng lao động có thể được thực hiện thông qua phương tiện điện tử, sử dụng dữ liệu điện tử theo quy định của pháp luật và có giá trị như hợp đồng giấy. 


Ngoài ra, hợp đồng điện tử cũng được công nhận và sử dụng trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước và có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng giấy. 


Như vậy, mặc dù hợp đồng điện tử không được thể hiện trên giấy tờ nhưng tính pháp lý của văn bản vẫn được pháp luật công nhận, có thể làm bằng chứng trong trường hợp các bên vi phạm điều khoản hợp đồng. 


2. Cơ sở xác định tính pháp lý của hợp đồng điện tử


Để một hợp đồng điện tử đảm bảo tính pháp lý, hợp đồng đó cần đảm bảo các điều kiện sau:


2.1. Có đầy đủ chữ ký điện tử của các bên tham gia

Tương tự như hợp đồng truyền thống, hợp đồng điện tử phải có đầy đủ chữ ký số của các bên tham gia mới đảm bảo tính pháp lý: 

  • Đối với hợp đồng giữa các tổ chức, phải có sự xuất hiện của chữ ký số từ tất cả các bên tham gia trong hợp đồng.

  • Với hợp đồng được ký kết giữa tổ chức và cá nhân, yêu cầu ít nhất một chữ ký số từ tổ chức và một chữ ký số từ cá nhân (tuỳ theo thỏa thuận của các bên tham gia).

Cơ sở để xác định tính pháp lý của hợp đồng điện tử là gì?


2.2. Người ký số là người đại diện theo pháp luật hoặc được ủy quyền

Theo quy định, chữ ký số của người ký hợp đồng tương ứng với chữ ký của người đại diện pháp luật. Chữ ký số của doanh nghiệp thay thế con dấu, xác nhận nội dung hợp đồng là đúng với ý chí của doanh nghiệp. 

Do đó, tùy theo sự thỏa thuận của các bên mà có thể yêu cầu hợp đồng điện tử có cả 2 loại chữ ký số này hoặc chỉ sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp. 


2.3. Chứng thư số được cấp bởi đơn vị được cấp phép và phải còn hiệu lực tại thời điểm ký

Chứng thư số trên hợp đồng phải được cấp bởi tổ chức đã được cấp phép và phải đảm bảo tính hiệu lực tại thời điểm hợp đồng được ký kết.


2.4. Hợp đồng điện tử phải toàn vẹn về nội dung kể từ thời điểm ký

Sau khi các bên đã hoàn tất việc ký số, hợp đồng điện tử phải đảm bảo tính toàn vẹn, không thể thay đổi nội dung. Hiện nay, trên các phần mềm ký kết hợp đồng điện tử, mọi thay đổi liên quan đến hợp đồng sẽ đều được ghi lại. Sau khi đã ký số, file hợp đồng và tài liệu ký trở thành phiên bản cuối cùng và không thể thay đổi. 


3. Ưu điểm của hợp đồng điện tử

Việc sử dụng hợp đồng điện tử đã và đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. So với việc sử dụng hợp đồng giấy truyền thống, việc ký kết hợp đồng điện tử mang đến nhiều ưu điểm nổi bật: 


Tính an toàn, bảo mật: Hợp đồng điện tử được tạo lập trên nền tảng điện tử an toàn, có khả năng chống giả mạo, sao chép. Quy trình ký kết hợp đồng tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 - tiêu chuẩn hàng đầu cho các hệ thống quản lý thông tin an ninh. Do đó, mọi thông tin trên hợp đồng đều được bảo mật tối đa.


Hợp đồng điện tử có nhiều ưu điểm vượt trội so với hợp đồng giấy. 


Tính hiệu quả: HĐĐT giúp tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, vận chuyển

Trong quá trình ký kết hợp đồng, mọi hoạt động từ việc tạo hợp đồng, duyệt, ký, gửi, lưu trữ đều được thực hiện trực tuyến bằng việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet. Do đó, ký kết hợp đồng điện tử có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức tối đa mà không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và vận hành.


Tính tiện lợi: HĐĐT được lưu trữ ngay trên các phần mềm quản lý hợp đồng, do đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm trên kho dữ liệu hợp đồng trực tuyến đã được lưu trữ khoa học, phân loại theo từng trạng thái.


4. Quy trình ký kết hợp đồng điện tử


Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ký kết hợp đồng điện tử, trong đó, iContract của ThaisonSoft là một trong những phần mềm uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng. 

Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ ký kết hợp đồng điện tử của ThaisonSoft:

  • Tiện lợi: ThaisonSoft cung cấp giải pháp ký kết hợp đồng điện tử trực tuyến, giúp khách hàng có thể ký hợp đồng mọi lúc mọi nơi, không cần gặp mặt trực tiếp.

  • Nhanh chóng: Phần mềm ký kết hợp đồng điện tử iContract của ThaisonSoft xử lý yêu cầu ký kết hợp đồng điện tử của khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

  • Bảo mật: ThaisonSoft vận hành an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 – tiêu chuẩn hàng đầu cho các hệ thống quản lý thông tin an ninh để đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho dữ liệu của khách hàng.

  • Tiết kiệm chi phí: ThaisonSoft cung cấp dịch vụ ký kết hợp đồng điện tử với giá cạnh tranh, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí so với việc ký kết hợp đồng giấy truyền thống.

Mô hình triển khai Hợp đồng điện tử của phần mềm iContract.

Hợp đồng điện tử đã và đang khẳng định vị thế là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, mang đến giải pháp đột phá cho việc ký kết và quản lý hợp đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý và an toàn cho các giao dịch, việc sử dụng hợp đồng điện tử cần đi kèm với sự hiểu biết đầy đủ về quy định pháp luật, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín và triển khai các biện pháp bảo mật hiệu quả.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí Giải pháp ký kết hợp đồng điện tử iContract của ThaisonSoft ngay hôm nay!

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục