Lập hóa đơn điện tử là gì? Hướng dẫn lập hóa đơn điện tử cực dễ dàng, nhanh chóng

Ngày đăng: 08:36 - 24/12/2019 Lượt xem: 7694 Cỡ chữ

Lập hóa đơn điện tử là một nghiệp vụ cơ bản và mọi kế toán doanh nghiệp cần phải biết. Theo Thông tư 68/2019/TT-BTC, từ ngày 01/11/2020, mọi tổ chức doanh nghiệp được quy định phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong lập hóa đơn điện tử, bài viết này thaison.vn sẽ hướng dẫn lập hóa đơn điện tử một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất.

Lập hóa đơn điện tử là gì? 

Lập hóa đơn điện tử là gì? 

1. Lập hóa đơn điện tử là gì?

Trước khi định nghĩa lập hóa đơn điện tử là gì, bạn cần hiểu rõ được khái niệm về hóa đơn điện tử.

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ, hóa đơn điện tử có thể hiểu là loại hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do các tổ chức, doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ lập nên bằng các phương tiện điện tử.

Căn cứ vào Điều 4, Nghị định 119/2018/NĐ-CP, lập hóa đơn điện tử có thể hiểu là nghiệp vụ mà người bán phải tiến hành khi bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ.

Việc lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua phải tuân theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung hóa đơn theo quy định.

Với những trường hóa đơn điện tử được tạo lập từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế thì phải đảm bảo nguyên tắc sau:

  • Nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
  • Hóa đơn lập không bắt buộc có chữ ký số.
  • Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được tạo lập từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn và các chứng từ hợp pháp khi đã xác định nghĩa vụ thuế.

Như vậy, cũng tương tự đối với lập hóa đơn giấy, lập hóa đơn điện tử chính là việc mà bên bán bắt buộc phải làm khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua nhưng bằng phương tiện điện tử.

2. Hướng dẫn lập hóa đơn điện tử nhanh chóng, dễ dàng nhất

Hiện nay, cách lập hóa đơn điện tử nhanh chóng, dễ dàng nhất và được sử dụng nhiều nhất chính là lập hóa đơn trên phần mềm hóa đơn điện tử mà các doanh nghiệp sử dụng.

Về hướng dẫn lập hóa đơn điện tử thì hầu hết cách tạo lập trên các phần mềm là tương tự, khá giống nhau. Dưới đây, thaison.vn sẽ hướng dẫn tạo lập hóa đơn điện tử trên phần mềm E-invoice đang rất phổ biến hiện nay đến bạn.

Để tạo lập hóa đơn điện tử, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

2.1 Bước 1: Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử (nếu cần)

Đối với các doanh nghiệp lần đầu tạo lập hóa đơn điện tử thì cần phải làm đăng ký phát hành hóa đơn điện tử. Còn nếu như doanh nghiệp của bạn đã đăng ký phát hành hóa đơn điện tử và sử dụng rồi thì có thể bỏ qua bước này.

Thông thường, hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử sẽ bao gồm: 

  • Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử ( Theo Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC)
  • Thông báo phát hành hoá đơn điện tử theo Mẫu. (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC)
  • Hoá đơn mẫu (do nhà phân phối giải pháp cung cấp)

2.2 Bước 2: Đăng nhập phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice

Để có thể lập hóa đơn điện tử, bạn cần đăng nhập tài khoản để có thể đăng nhập phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice.

Đăng nhập phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice

Đăng nhập phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice.

Không riêng E-invoice, hầu hết với các phần mềm hóa đơn điện tử bạn cũng cần nhập ít nhất 3 thông tin cơ bản để có thể đăng nhập: Mã số thuế, tên đăng nhập và mật khẩu.

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin được yêu cầu, bạn nhấn nút “Đăng nhập”.

2.3 Bước 3: Nhấn chọn chức năng “Sử dụng hóa đơn”

Trên giao diện chính phần mềm E-invoice, bạn nhấn chọn chức năng “Sử dụng hóa đơn”, chọn “Lập hóa đơn giá trị gia tăng” hoặc lập loại hóa đơn khác mà bạn muốn tạo lập.

Nhấn chọn chức năng “Sử dụng hóa đơn”.

Nhấn chọn chức năng “Sử dụng hóa đơn”.

2.4 Bước 4: Điền thông tin hóa đơn

Tiếp theo, bạn cần điền đầy đủ thông tin hóa đơn để có thể lập hóa đơn điện tử mà mình muốn.

Điền thông tin hóa đơn.

Điền thông tin hóa đơn.

Nếu là lần đầu tiên lập hóa đơn điện tử, bạn cần phải nhập thông tin đầy đủ ở tất cả các mục còn từ lần thứ sau trở đi, bạn chỉ cần điền mục “Thông tin chi tiết về người mua hàng”, các mục khác sẽ được hệ thống tự động điền.

Khi đã hoàn tất thông tin, bạn nhấn ô “Ghi” ở phía dưới góc phải màn hình.

Nhấn “Ghi” khi hoàn tất điền thông tin hóa đơn.

Nhấn “Ghi” khi hoàn tất điền thông tin hóa đơn.

Ngay sau đó, hệ thống sẽ hỏi bạn có muốn ký số không? Khi này, kế toán cần cắm token chữ ký số vào cổng usb của máy tính để tiến hành ký số. Sau khi đã ký số là hóa đơn của bạn hoàn toàn có thể phát hành đến người dùng.

Đến đây, việc lập hóa đơn điện tử đã được coi như hoàn thành.

Bạn có thể tiến hành gửi hóa đơn đã lập đến cho người mua thông qua 2 cách: Email hoặc SMS.

Gửi hóa đơn cho người mua qua Email hoặc SMS.

Gửi hóa đơn cho người mua qua Email hoặc SMS.

Với phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, bạn muốn gửi thông tin theo cách nào thì điền thông tin người nhận vào mục đó. Ngoài ra, nếu chọn gửi hóa đơn điện tử bằng SMS thì người dùng có thể thêm bước gửi SMS nhắc nhở thanh toán. 

Trên đây, thaison.vn đã hướng dẫn lập hóa đơn điện tử cực dễ dàng, nhanh chóng trên phần mềm E-invoice đến bạn.

Mọi thắc mắc về vấn đề thông báo phát hành hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ ngay Hotline 24/7:

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Nam/Trung: 1900 4768

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục