Tra cứu mã Bảo hiểm xã hội nhanh chóng chỉ bằng vài thao tác đơn giản

Ngày đăng: 09:57 - 30/11/2020 Lượt xem: 17381 Cỡ chữ

Tra cứu mã Bảo hiểm xã hội bằng cách nào đơn giản, nhanh chóng? Rất nhiều trường hợp, người lao động không nhớ hoặc không lưu thông tin về mã số BHXH. Bằng một số phương thức dưới đây, người lao động có thể dễ dàng tra cứu được thông tin về quá trình đóng BHXH bao gồm, mã số, thời gian tham gia, mức đóng,...

Tra cứu mã Bảo hiểm xã hội nhanh chóng chỉ bằng vài thao tác.

Tra cứu mã Bảo hiểm xã hội nhanh chóng chỉ bằng vài thao tác.

1. Tra cứu mã Bảo hiểm xã hội trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam

Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là trang chính thống của BHXH Việt Nam. Tại đây, người lao động và đơn vị có thể dễ dàng cập nhật, tra cứu được các thông tin quan trọng về quá trình tham gia BHXH, trong đó có mã số Bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện cách tra cứu này, bạn cần đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH để đăng ký nhận mã OTP bằng cách:

  • Đối với lao động đóng BHXH tại các đơn vị: Người lao động gửi số điện thoại để đơn vị lập mẫu TK1-TS gửi Cơ quan BHXH.
  • Đối với lao động đã nghỉ việc tại các đơn vị: Tự thực hiện kê khai mẫu TK1-TS để đăng ký số điện thoại với Cơ quan BHXH nơi cư trú.

Lưu ý: Đơn vị khi thực hiện báo tăng mới lao động lập tờ khai TK1-TS cần điền đầy đủ thông tin về số điện thoại gửi lên Cơ quan BHXH.

Để tra cứu mã số BHXH, bạn cần truy cập vào đường link Tại đây sau đó thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nhập các thông tin tra cứu

Để thực hiện các chức năng tra cứu mã Bảo hiểm xã hội trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin cần thiết. Trong đó, các mục có dấu (*) là mục bắt buộc:

  • Tỉnh/TP (*): Nhập theo địa chỉ đăng ký thường trú.
  • Họ tên (*): Bạn có thể lựa chọn nhập họ tên có dấu và không dấu.
  • Mã xác thực (*): Theo hiển thị trên hệ thống.
  • Các thông tin về BHXH: Ngày sinh, số CMND để lấy mã OTP. 
Nhập các thông tin quan trọng để tra cứu.

Nhập các thông tin quan trọng để tra cứu.

Lưu ý: Nếu số điện thoại hợp lệ, mã OTP sẽ được gửi ngay lập tức về điện thoại. Mã OTP có hiệu lực trong vòng 240 giây. Quá thời gian, bạn cần thao tác lại để nhận mã OTP mới.

Bước 2: Nhập mã OTP và thực hiện tra cứu

Sau khi nhận được mã OTP, bạn nhập vào ô “Nhập mã OTP” và bấm “Tra cứu”. Hệ thống sẽ trả về kết quả nếu các thông tin hợp lệ. Mục Mã số BHXH cũng sẽ hiển thị.

Kết quả tra cứu trả về.

Kết quả tra cứu trả về.

Bước 3: Tra cứu quá trình tham gia BHXH bằng mã số BHXH

Sau khi nhận được kết quả tra cứu mã Bảo hiểm xã hội, bạn có thể sử dụng để tra cứu quá trình đóng Bảo hiểm để tính toán các quyền lợi được hưởng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn truy cập mục “Tra cứu quá trình tham gia BHXH” trên giao diện trang chủ của Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, sau đó nhập các thông tin:

  • Tỉnh thành (*): Tỉnh thành nơi bạn tham gia BHXH (lưu ý phân biệt với mục Tỉnh/TP của thao tác tra cứu mã số BHXH bên trên).
  • Cơ quan BHXH (*): Căn cứ theo cơ quan BHXH quản lý đơn vị mà bạn đang đóng BHXH.
  • Thời gian tra cứu: Mục “Từ tháng...Đến tháng” là khoảng thời gian bạn muốn tra cứu.
  • Mã số BHXH: Mã số bạn vừa tra cứu được ở bước trên.
  • Các thông tin cá nhân: Bạn nhập đầy đủ số CMND, Họ tên, mã xác thực.

Nhập thông tin tra cứu quá trình đóng BHXH.

Nhập thông tin tra cứu quá trình đóng BHXH.

Sau khi nhập đầy đủ thông tin, bạn bấm “Tra cứu”, hệ thống sẽ trả kết quả về quá trình tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ.

2. Tra cứu quá trình tham gia BHXH không cần sử dụng mã OTP

Quá trình lấy mã OTP khiến nhiều người cảm thấy khá rắc rối khi thực hiện tra cứu trên trang Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Nếu muốn nhanh chóng hơn, bạn có thể tra cứu BHXH bằng tin nhắn.

Tra cứu quá trình tham gia BHXH theo khoảng thời gian

Cú pháp nhắn tin:

TC <Dấu cách> BHXH <dấu cách> {Từ tháng hoặc năm} <dấu cách> {Đến tháng hoặc năm} gửi tới 8079

Với cách tra cứu này, bạn có thể tra cứu quá trình tham gia BHXH theo khoảng thời gian theo năm hoặc theo tháng khá nhanh chóng.

Tra cứu BHXH bằng tin nhắn.

Tra cứu BHXH bằng tin nhắn.

Tra cứu tổng thời gian đóng BHXH

Cú pháp nhắn tin:

TC  <dấu cách> BHXH <dấu cách> Mã số BHXH gửi tới 8079

Ưu điểm của hình thức tra cứu bằng tin nhắn là trả về kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, cách tra cứu này có hạn chế là không trả về đầy đủ kết quả, thông tin như khi thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, không hiển thị các nội dung như mức đóng BHXH, chức vụ,...

Trên đây là hướng dẫn tra cứu mã Bảo hiểm xã hội chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Bạn có thể áp dụng để biết mã BHXH và tra cứu được quá trình đóng BHXH, các thông tin BHXH quan trọng nhằm tính hưởng nhiều quyền lợi.
Nếu như bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về các thông tin về bảo hiểm xã hội hãy truy cập vào website Bảo hiểm xã hội điện tử eBH của công ty Thái Sơn tại địa chỉ: https://ebh.vn/ để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tin tức cùng chuyên mục