Mẫu hợp đồng thuê tài sản đúng chuẩn quy định 2024

Ngày đăng: 17:08 - 26/07/2024 Lượt xem: 2465 Cỡ chữ

Hợp đồng thuê tài sản là văn bản pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên thuê và bên cho thuê. Việc lập hợp đồng đầy đủ, chi tiết sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro tranh chấp có thể xảy ra. Dưới đây mà quy định về hợp đồng thuê tài sản và mẫu hợp đồng theo đúng chuẩn để độc giả áp dụng. 


1. Hợp đồng thuê tài sản là gì?

Theo quy định tại Điều 472, Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, trong đó, bên cho thuê sẽ giao tài sản lại cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn nhất định. Bên thuê phải trả tiền thuê. Bên thuê có quyền cho thuê lại tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý.


Hợp đồng thuê tài sản là loại hợp đồng phổ biến trong giao dịch dân sự. 


Ngoài ra, hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, Luật nhà ở 2014 và các quy định khác có liên quan. 


2. Một số quy định về hợp đồng thuê tài sản

2.1. Giá thuê tài sản trong hợp đồng

  • Giá thuê tài sản do các bên tự thống nhất, hoặc do bên thứ ba xác định theo yêu cầu của các bên, trừ trường hợp có quy định khác. 
  • Trường hợp các bên không thống nhất được giá thuê thì giá thuê được xác định theo giá thị trường tại thời điểm ký hợp đồng thuê tài sản. 

2.2. Thời hạn thuê tài sản

  • Bên cho thuê và bên thuê tự thỏa thuận về thời hạn thuê tài sản. Nếu không thống nhất được thì thời hạn thuê sẽ được xác định theo mục đích thuê. 

  • Mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng bất kỳ lúc nào (phải báo trước cho bên còn lại trong một thời gian hợp lý) nếu các bên không thống nhất được thời gian thuê. 

2.3. Giao tài sản thuê trong hợp đồng

  • Bên cho thuê phải bàn giao tài sản lại cho bên thuê theo đúng số lượng và chất lượng như trong hợp đồng và hướng dẫn sử dụng tài sản chi tiết. 

  • Trường hợp bên cho thuê giao tài sản chậm hơn quy định thì bên thuê có thể gia hạn giao tài sản hoặc hủy bỏ hợp đồng, yêu cầu bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, nếu tài sản giao đến không đúng chất lượng như hợp đồng thì bên thuê có quyền yêu cầu sửa chữa, giảm giá thuê hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

3. Nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thuê tài sản

3.1. Nghĩa vụ đảm bảo giá trị tài sản

  • Bên cho thuê phải đảm bảo tài sản trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích sử dụng của bên thuê. Ngoài ta, trường hợp tài sản thuê bị hư hỏng thì cần sửa chữa để đảm bảo giá trị sử dụng của tài sản. 

  • Nếu tài sản thuê bị giảm giá trị sử dụng mà không do lỗi của bên thuê thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê sửa chữa tài sản hoặc giảm giá tiền thuê, đổi sang tài sản khác hoặc chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

  • Nếu bên cho thuê đã được thông báo về tình trạng tài sản nhưng không sửa chữa hoặc sửa chữa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản với chi phí hợp lý và báo lại cho bên thuê để yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí. 

Các bên có nghĩa vụ gì trong hợp đồng thuê tài sản?

3.2. Nghĩa vụ đảm bảo quyền sử dụng tài sản

Bên cho thuê phải đảm bảo quyền sử dụng tài sản ổn định cho bên thuê. Trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu tài sản, bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

3.3. Nghĩa vụ bảo quản tài sản

  • Bên thuê phải bảo quản tài sản thuê, bảo dưỡng và tự sửa những lỗi nhỏ. Trường hợp làm mất hoặc hư hỏng thì phải bồi thường. 

  • Bên thuê có thể sửa và làm tăng giá trị tài sản thuê nếu được bên cho thuê đồng ý và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí hợp lý. 

3.4. Nghĩa vụ sử dụng tài sản thuê đúng mục đích

  • Bên thuê phải sử dụng tài sản thuê theo đúng mục đích mà hai bên đã thỏa thuận. 

  • Trường hợp trái với thỏa thuận, bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. 


4. Mẫu hợp đồng thuê tài sản đúng chuẩn 2024

Mẫu hợp đồng thuê tài sản chuẩn năm 2024 là văn bản pháp lý quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi của cả bên cho thuê và bên thuê. Hợp đồng được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và các văn bản pháp luật liên quan, đảm bảo tính hợp pháp và đầy đủ các điều khoản cần thiết.

Dưới đây là mẫu hợp đồng thuê tài sản theo đúng chuẩn. Độc giả có thể tải về để soạn thảo hợp đồng thuê tài sản chuẩn mực, đúng quy định. 

HỢP ĐỒNG THUÊ TÀI SẢN


Bài viết trên Thaisonsoft đã cung cấp cho độc giả những thông tin cơ bản về hợp đồng thuê tài sản. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho độc giả trong việc lập và ký kết hợp đồng cho các giao dịch thuê tài sản trong tương lai.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục