Có thể sử dụng hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử song song không?

Ngày đăng: 08:56 - 08/07/2020 Lượt xem: 8132 Cỡ chữ

Có thể sử dụng hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử song song không là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt là ở thời điểm hiện tại, thời hạn bắt buộc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử đang đến gần, nhiều doanh nghiệp còn tồn hóa đơn giấy vẫn băn khoăn chưa biết phương hướng xử lý như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra giải đáp chi tiết.

1. Doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử song song không?

Căn cứ theo hướng dẫn của Công văn 48825/CT-TTHT, trong thời gian kể từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính Phủ về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành.

Vì vậy, trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp có thể sử dụng đồng thời nhiều hình thức hóa đơn khác nhau. Nếu doanh nghiệp vẫn còn tồn hóa đơn đặt in, đã thực hiện thông báo phát hành và vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp tục sử dụng thì sử dụng tiếp hóa đơn đặt in phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp.

DN có thể dùng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy đến ngày 31/10/2020.

Theo đó, doanh nghiệp có thể dùng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy đến ngày 31/10/2020. Vậy từ ngày 1/11/2020, các quy định về sử dụng hai hình thức hóa đơn trên thay đổi như thế nào?

2. Doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử song song đến khi nào?

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 35 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP: “Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020”.

Mặt khác, ngày 30/09/2019, Bộ tài chính ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số nội dung về hóa đơn điện tử. Trong đó, tại Khoản 3 và Khoản 4, Điều 26 của Thông tư này đã quy định rõ ràng: “Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này”.

Kể từ 1/11/2020, doanh nghiệp bắt buộc dùng hóa đơn điện tử.

Như vậy, kể từ ngày 1/11/2020, 100% các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử. 

Điều này đồng nghĩa với việc kể từ ngày 1/11/2020, doanh nghiệp không được phép sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy, mà chỉ được sử dụng hóa đơn điện tử.

3. Những lưu ý quan trọng khi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

Trước ngày 1/11/2020, doanh nghiệp vẫn có thể dùng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy nhưng cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Thứ nhất, đối với cùng một đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: Không sử dụng hai hình thức hóa đơn trở lên: Nếu doanh nghiệp hóa đơn điện tử thì không dùng hóa đơn tự in, đặt in và ngược lại, nếu đã sử dụng hóa đơn đặt in, tự in thì không dùng hóa đơn điện tử.
  • Với các đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ khác nhau: Doanh nghiệp có thể sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy.
  • Việc sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử phải tuân thủ quy định về thời gian tại các văn bản pháp luật: cụ thể là doanh nghiệp chỉ được sử dụng nhiều hình thức hóa đơn đến 31/10/2020.

4. Doanh nghiệp có nên sớm chuyển đổi sang hóa đơn điện tử hay không?

Thực tế, nhiều doanh nghiệp còn tồn hóa đơn giấy vẫn băn khoăn về vấn đề nên hay không nên sớm chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, cơ quan thuế khuyến khích doanh nghiệp nên sớm hủy bỏ hóa đơn giấy, áp dụng hóa đơn điện tử bởi:

  • Hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian, giảm các rủi ro. Doanh nghiệp chuyển đổi sớm sẽ được hưởng nhiều lợi ích thiết thực từ hóa đơn điện tử.
  • Chuyển đổi sớm, doanh nghiệp sẽ có thời gian chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân sự để triển khai hóa đơn điện tử nhanh chóng, hiệu quả.
  • Áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ chủ động về thời gian, tránh được tình trạng bị động khi sát thời hạn bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử.
  • Doanh nghiệp có nhiều thời gian để làm quen, vận hành với hóa đơn điện tử, tránh bị bỡ ngỡ, lúng túng, sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả hơn.

Phần mềm hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Vì vậy, thay vì chờ đến sát thời hạn, doanh nghiệp nên chủ động chuyển đổi sớm để tránh những vấn đề rủi ro không đáng có. 

Trên đây là một số thông tin giải đáp về vấn đề: Có thể sử dụng hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử song song không? Doanh nghiệp có thể dùng hai loại hóa đơn này song song đến hết 31/10/2020. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chuyển đổi sớm để hưởng nhiều lợi ích từ hóa đơn điện tử.

Mọi thắc mắc, doanh nghiệp vui lòng liên hệ hotline:

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Nam/Trung: 1900 4768
Bài viết liên quan:
Tin tức cùng chuyên mục