Cách đọc hóa đơn điện tử file XML Kế toán nên biết

Ngày đăng: 09:52 - 07/04/2020 Lượt xem: 26026 Cỡ chữ

Hầu hết các phần mềm hóa đơn điện tử của các đơn vị cung cấp hiện nay đều xuất file dưới định dạng XML. Tuy nhiên, cách đọc hóa đơn điện tử file XML như thế nào thì không phải Kế toán nào cũng nắm được. Bởi các file định dạng này nếu không sử dụng công cụ hỗ trợ, thông thường Kế toán sẽ không mở được. Dưới đây là hướng dẫn cách đọc file XML của hóa đơn điện tử Kế toán nên biết.

Cách đọc hóa đơn điện tử file xml kế toán cần biết

Cách đọc hóa đơn điện tử file xml Kế toán nên biết.

1. Quy định về định dạng XML của hóa đơn điện tử

Căn cứ theo Thông tư 68/2019/TT-BTC, định dạng hóa đơn điện tử là tiêu chuẩn kỹ thuật quy định về kiểu dữ liệu, chiều dài của dữ liệu của các trường thông tin, phục vụ cho truyền nhận, lưu trữ và hiển thị hóa đơn điện tử.

Định dạng của hóa đơn điện tử gồm các thành phần chính sau:

  • Thành phần chứa dữ liệu của nghiệp vụ hóa đơn điện tử.
  • Thành phần chứa dữ liệu chữ ký số.

Riêng với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế, định dạng hóa đơn điện tử cần chứa dữ liệu thể hiện mã của cơ quan Thuế.

Định dạng của hóa đơn điện tử thể hiện như thế nào

Định dạng của hóa đơn điện tử thể hiện như thế nào?

Theo đó, hóa đơn điện tử có 2 file luôn song song với nhau là bản thể hiện của hóa đơn điện tử (định dạng PDF) và file chứa dữ liệu của hóa đơn (file XML):

  • Bản thể hiện của hóa đơn điện tử (định dạng PDF): Thể hiện nội dung kinh tế và nghiệp vụ của hóa đơn điện tử, tương đương với một tờ hóa đơn thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là bạn thể hiện của file XML nên không có giá trị pháp lý.
  • Ngược lại, file chứa dữ liệu hóa đơn (file XML) sẽ bao gồm đầy đủ các dữ liệu của hóa đơn và có giá trị pháp lý khi chưa bị sửa đổi.

Vì vậy, file XML của hóa đơn đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Đặc biệt là khi doanh nghiệp cần chứng minh tính pháp lý, hợp lệ của hóa đơn. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là không đọc được dữ liệu file XML của hóa đơn điện tử.

2. Tại sao không đọc được dữ liệu file XML của hóa đơn điện tử?

File thể hiện dữ liệu của hóa đơn điện tử được định dạng XML. Định dạng XML là viết tắt của cụm từ Extensible Markup Language hay còn gọi là ngôn ngữ đánh dấu mở rộng. File XML cho phép người dùng tạo các biểu tượng đánh dấu riêng để mô tả các nội dung phục vụ cho các dịch vụ chuyên biệt như Thuế, Kế toán.

Tuy nhiên, để mở được file XML và đọc dữ liệu, bạn không thể thực hiện thủ công mà cần sự hỗ trợ của các công cụ khác. Đơn giản nhất là bạn sử dụng đọc dữ liệu ngay trên trang hóa đơn điện tử của nhà cung cấp.

3. Cách đọc và lưu trữ hóa đơn điện tử file XML

3.1. Cách đọc file XML của hóa đơn điện tử

Để đọc dữ liệu file XML của hóa đơn điện tử, cách đơn giản và nhanh chóng nhất là mở trên hệ thống của nhà cung cấp hóa đơn điện tử doanh nghiệp đang sử dụng. Nếu doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice của THAISONSOFT thì cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập hệ thống của phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice theo link: http://hddt.einvoice.vn/.
Giao diện hệ thống tra cứu và đọc file xml

Giao diện hệ thống tra cứu và đọc file XML dành cho doanh nghiệp sử dụng E-invoice.

  • Bước 2: Tại mục “Chọn file hóa đơn”, bạn ấn nút “Chọn file” để tải lên hóa đơn điện tử cần đọc dữ liệu.
Nhập dữ liệu cần thiết để đọc file xml của hóa đơn điện tử

Nhập dữ liệu cần thiết để thực hiện đọc file XML của hóa đơn điện tử.

  • Bước 3: Nhập mã kiểm tra và thực hiện đọc dữ liệu hóa đơn điện tử trên hệ thống.
Kết quả hiển thị dữ liệu file xml của hóa đơn điện tử

Kết quả hiển thị dữ liệu file XML của hóa đơn điện tử.

Nếu hóa đơn điện tử hợp lệ, hệ thống sẽ hiển thị thành công toàn bộ dữ liệu của hóa đơn. Bạn có thể xem, tra cứu và kiểm tra các thông tin quan trọng tại đây. Nếu muốn ký số cho hóa đơn, bạn chuẩn bị chữ ký số và máy tính cần cài chương trình để ký số.

3.2. Cách lưu trữ hóa đơn điện tử file XML

Do định dạng hóa đơn điện tử đuôi XML nên việc lưu trữ hóa đơn điện tử được thực hiện lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp hoặc thực hiện lưu trữ ở server của nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử.

Đối với doanh nghiệp, dữ liệu hóa đơn điện tử được sử dụng để ghi sổ kế toán. Khi thực hiện lập báo cáo tài chính phải lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử 10 năm theo quy định của Luật Kế toán.

Các đơn vị Kế toán hoặc tổ chức trung gian cung cấp giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử cũng cần có trách nhiệm lưu trữ các dữ liệu hóa đơn điện tử trên các công cụ như: đĩa CD, đĩa DVD, bút nhớ,...

Đối với doanh nghiệp chưa có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng để lưu trữ dữ liệu, việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín là vô cùng quan trọng để đảm bảo lưu trữ dữ liệu an toàn và lâu dài. Với phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice của Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn, doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm về bảo mật trong lưu trữ dữ liệu.
Einvoice an toàn trong lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử

E-invoice - an toàn trong lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử.

E-invoice sử dụng công nghệ Blockchain - công nghệ bảo mật dữ liệu tiên tiến nhất, các dữ liệu hóa đơn khi đưa lên hệ thống trực tiếp sẽ được tối đa bảo mật. Hệ thống đảm bảo lưu trữ dữ liệu 10 năm đáp ứng theo Luật Kế toán. Doanh nghiệp cần tìm hiểu thêm vui lòng liên hệ hotline 24/7: Miền Bắc: 1900 4767, Miền Nam/Trung: 1900 4768 để được tư vấn chi tiết.

Trên đây là hướng dẫn cách đọc hóa đơn điện tử file xml Kế toán nên biết. Để đọc file XML của hóa đơn điện tử, Kế toán cần cài đặt phần mềm Itaxviewer theo các hướng dẫn. Nếu muốn lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử được an toàn, bảo mật, doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice để yên tâm khi sử dụng.

Tin tức cùng chuyên mục