Hướng dẫn cách tra cứu địa chỉ đại lý thu gần nhất dễ dàng và nhanh gọn

Ngày đăng: 08:56 - 06/06/2024 Lượt xem: 2291 Cỡ chữ

Tra cứu địa chỉ đại lý thu BHXH gần nhất giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức trong việc đăng ký, gia hạn, nộp chi phí, giấy tờ có liên quan đến BHXH và BHYT. Tuy nhiên, nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ đại lý thu BHXH, BHYT. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 2 cách tra cứu địa chỉ đại lý thu gần nhất một cách nhanh chóng và chính xác.

    1. Tại sao cần tra cứu địa chỉ đại lý thu gần nhất?

    Hiện nay, người lao động tham gia BHXH và BHYT bắt buộc sẽ được doanh nghiệp đăng ký tham gia vào các nghiệp vụ bảo hiểm liên quan. Tuy nhiên, với những người tham gia BHXH tự nguyện, người dân phải chủ động đăng ký, gia hạn, nộp chi phí và giấy tờ liên quan tại Cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu gần nhất. 

    Các đại lý thu BHXH (còn được gọi là tổ chức dịch vụ thu) cũng đồng thời là đại lý thu BHYT. Do đó, việc tra cứu đại lý thu BHXH sẽ cho kết quả tương tự như tra cứu đại lý thu BHYT. 

    Đại lý thu BHXH và BHYT là tổ chức được Cơ quan Bảo hiểm xã hội ký hợp đồng đại lý, có trách nhiệm tuyên truyền chính sách BHXH và BHYT, hướng dẫn người tham gia kê khai, kiểm tra, đối chiếu thông tin và tiếp nhận các giấy tờ có liên quan đến các thủ tục hành chính một cách đầy đủ và chính xác.


    Cụ thể, đại lý thu BHXH và BHYT có nhiệm vụ như sau:

    • Lập và gửi hồ sơ điện tử.

    • Kê khai thông tin của đại lý, nhập thông tin của người tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT với với chưa cung cấp mã số BHXH hoặc điều chỉnh thông tin; lập danh sách người tham gia BHXH tự nguyện; danh sách người tham gia BHYT, bảng kê thông tin vào phần mềm kê khai…

    • Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua I-VAN.

    • Nhận thông báo xác nhận nộp hồ sơ điện tử, thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả tại địa chỉ thư điện tử đã đăng ký của đại lý thu. 

    • Nhận kết quả giải quyết.

    Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tra cứu thông tin về các địa điểm đại lý thu BHXH, BHYT gần nhất, hiện nay, người dân có thể tra cứu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan BHXH Việt Nam hoặc tra cứu thông qua ứng dụng VssID.

    Việc tra cứu thông tin đại lý thu gần nhất giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức di chuyển mà vẫn nắm được các thông tin về: Loại hình đại lý thu, điểm thu, họ và tên người thu, số điện thoại liên hệ và địa điểm thu chính xác.

      2. Cách tra cứu địa chỉ đại lý thu gần nhất 

      Hiện nay, có 2 cách để tra cứu địa chỉ đại lý thu BHXH và BHYT là: Tra cứu trực tuyến trên website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tra cứu ngay trên ứng dụng VssID. 

      2.1. Cách tra cứu địa chỉ đại lý thu gần nhất trên website Bảo hiểm xã hội Việt Nam

      Bước 1: Truy cập vào website Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/

      Bước 2: Chọn: “Tra cứu trực tuyến”

      Bước 3: Chọn “Tra cứu điểm thu, đại lý”.

      Bước 4: Nhập đầy đủ bắt buộc có dấu sao đỏ về thông tin nơi bạn đang sống: Tỉnh/TP, Quận/huyện, Phường/xã, Thôn/xóm. Lưu ý: Càng điền chi tiết, đầy đủ thông tin thì kết quả hiển thị càng tối ưu. 

      Bước 5: Chọn “Tôi không phải là người máy” và chọn “Tra cứu” để thực hiện tra cứu địa chỉ đại lý thu. 

      Bước 6: Xem thông tin địa chỉ thu BHYT, BHXH gần nhất

      Sau khi điền đầy đủ thông tin và chọn “Tra cứu”, kết quả sẽ hiển thị ngay trên màn hình. Danh sách đại lý thu trong phạm vi gần nhất với người dùng bao gồm: 

      • Khối/Loại hình đại lý thu

      • Tên địa điểm thu

      • Họ và tên người phụ trách

      • Số điện thoại liên hệ

      • Địa chỉ

      Ngoài ra, hệ thống còn hiển thị bản đồ trực quan để người dùng có thể dễ dàng hình dung địa chỉ chính xác của các đại lý thu BHXH, BHYT gần nhất. 


      2.2. Tra cứu đại lý thu BHXH và BHYT trên ứng dụng VssID

      Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID trên điện thoại

      Bước 2: Tại giao diện “Trang quản lý cá nhân”, chọn “Tra cứu” 

      Bước 3: Chọn “Tra cứu điểm thu, đại lý”

      Bước 4: Điền đầy đủ thông tin về nơi bạn đang sống bao gồm:

      • Tỉnh/TP, quận/huyện nơi sinh sống

      Bước 5: Chọn “Tìm kiếm”

      Bước 6: Xem thông tin địa chỉ thu BHYT và BHXH gần nhất hiện ra trên màn hình. Thông tin về đại lý thu trả về gồm: Loại hình đại lý thu và địa chỉ đại lý thu. 

      Chọn biểu tượng con mắt để xem thêm thông tin về đại lý thu gần nhất. Hệ thống sẽ trả về kết quả bao gồm: 

      • Loại hình đại lý thu

      • Tên địa điểm thu

      • Họ và tên người phụ trách

      • Số điện thoại liên hệ

      • Địa chỉ đại lý thu

      Lưu ý: Người dân có thể tra cứu thông tin đại lý thu BHXH, BHYT gần nhất ngay trên ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh nhưng phải được cấp tài khoản bởi cơ quan BHXH.

      Với những hướng dẫn chi tiết trên đây, Thaisonsoft hy vọng bạn đã có thể dễ dàng tra cứu địa chỉ đại lý thu gần nhất một cách nhanh chóng và chính xác. 

      Nguyệt Nga

      Tin tức cùng chuyên mục