Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đến hết năm 2023

Ngày đăng: 10:50 - 25/04/2023 Lượt xem: 5302 Cỡ chữ

Vừa qua, Vụ Chính sách huế (thuộc Bộ Tài Chính) vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) năm 2023. Theo đó, Bộ Tài Chính đưa ra 2 phương án: Sẽ giảm đồng loạt 2% mức thuế suất GTGT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% hoặc loại trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ như đã áp dụng trong năm 2022.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế xuống 8% năm 2023.

Hai phương án giảm thuế GTGT

Theo Bộ Tài Chính, tại Dự thảo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Chính Phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương khẩn trương xử lý, giải quyết vấn đề hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp, đồng thời trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét về việc tiếp tục giảm thuế GTGT 2% trong năm 2023.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài Chính đưa ra hai phương án giảm 2% thuế GTGT năm 2023 như sau:

Phương án 1: Giảm 2% mức thuế suất GTGT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10%. Mức thuế suất mới sẽ là 8%.

Phương án 2: Giảm 2% mức thuế suất GTGT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10%, tuy nhiên sẽ loại trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ như đã áp dụng trong năm 2022 theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian áp dụng dự kiến

Về thời gian thực hiện, Bộ Tài Chính đề xuất áp dụng kể từ khi chính sách được ban hành (Dự kiến 1/7) đến hết ngày 31/12/2023.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo, Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tổng kết đánh giá việc áp dụng chính sách giảm thuế 2% trong năm 2022 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội, Nghị định 15 của Chính phủ và đánh giá tác động theo hai phương án nêu trên và đề xuất phương án giảm thuế GTGT áp dụng cho năm 2023.

Đánh giá tác động của đề xuất giảm thuế GTGT

Năm 2022, thuế giá trị gia tăng được áp dụng giảm từ 10% xuống còn 8% đối với hầu hết nhóm hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính Phủ. Việc áp dụng chính sách này trong năm vừa qua đã có những tác động tích cực và hiệu quả đến nền kinh tế, giúp cả doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế nói chung được hỗ trợ kịp thời.

Năm 2022, thuế GTGT được giảm xuống còn 8% đối với hầu hết hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, có ý kiến chuyên gia cho rằng việc tiếp tục giảm thuế GTGT cũng cần nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi hiện tại đang có 2 mức thuế suất áp dụng là 10% và 5%.

Đồng thời, đánh giá tác động của chính sách, Bộ Tài chính cho biết, trường hợp áp dụng chính sách giảm thuế, dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 5,8 tỷ đồng/tháng. Nếu áp dụng trong 06 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35 nghìn tỷ đồng.

Chính Phủ đồng ý trình Quốc hội giảm 2% thuế VAT với tất cả hàng hóa

Chiều ngày 17/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2614 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về đề xuất miễn, giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2023 của Bộ Tài chính.

Cụ thể, Chính phủ đồng ý về nguyên tắc Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép xây dựng và ban hành Nghị quyết của Quốc hội về chính sách giảm thuế GTGT theo trình tự và thủ tục rút gọn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan để xây dựng hồ sơ dự án Nghị quyết, ban hành dự thảo Nghị quyết theo trình tự rút gọn, báo cáo Chính phủ trước ngày 25/4/2023.


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục