Dịch vụ chữ ký số gồm những gì? Chuyên gia tư vấn 2023

Ngày đăng: 11:32 - 30/11/2023 Lượt xem: 2562 Cỡ chữ

Khi ký hợp đồng điện tử cung cấp dịch vụ chữ ký số cho các thuê bao là các tổ chức hoặc cá nhân, đơn vị cung cấp chữ ký số bắt buộc phải cung cấp một số các dịch vụ nằm trong dịch vụ chữ ký số. Vậy dịch vụ chữ ký số gồm những gì? dưới đây là thông tin chi tiết.

Dịch vụ chữ ký số.

1. Dịch vụ chữ ký số là gì 

Chữ ký số là công cụ không thể thiếu để thực hiện giao dịch điện tử, do đó các tổ chức, cá nhân thường sẽ phải mua chữ ký số từ các nhà cung cấp để có thể thực hiện giao dịch điện tử theo quy định của Pháp luật và đảm bảo tính pháp lý cho các giao dịch.

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 chữ ký số được định nghĩa như sau:

“6. "Chữ ký số" là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

a) Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;

b) Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.”

Dịch vụ chữ ký số hay dịch vụ chứng thực chữ ký số được hiểu là dịch vụ cung cấp cho khách hàng các thiết bị phần cứng và phần mềm chữ ký số, giúp khách hàng có thể ký các loại văn bản, tài liệu điện tử có giá trị pháp lý, đồng thời xác minh chính xác người ký. 

Các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng chữ ký số công cộng để thực giao dịch điện tử (hoạt động công cộng) cần phải ký hợp động với Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (là tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử) thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Bên cạnh đó, hoạt động cung cấp dịch vụ này là hoạt động kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật.

2. Dịch vụ chữ ký số gồm những gì

Căn cứ theo Mục II quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Nghị định 130/2018/NĐ-CP dịch vụ chữ ký số công cộng gồm những hoạt động như sau:

  1. Hồ sơ cấp chứng thư số của thuê bao (quy định tại Điều 23)

  2. Tạo khóa và phân phối khóa cho thuê bao (quy định tại Điều 24)

  3. Cấp chứng thư số cho thuê bao (Quy định tại Điều 25) 

  4. Gia hạn chứng thư số cho thuê bao (Quy định tại Điều 26) 

  5. Thay đổi cặp khóa cho thuê bao (Quy định tại Điều 27) 

  6. Tạm dừng, phục hồi chứng thư số của thuê bao (Quy định tại Điều 27) 

  7. Thu hồi chứng thư số của thuê bao (Quy định tại Điều 28) 

  8. Dịch vụ cấp dấu thời gian (Quy định tại Điều 30) 

Dịch vụ chữ ký số bao gồm gia hạn chữ ký số.

3. Dịch vụ chữ ký số mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Việc sử dụng dịch vụ chữ ký số mang đến nhiều lợi ích thiết thực bao gồm.

  • Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí: Nhờ chữ ký số mà các giao dịch như ký hợp đồng điện từ, ký hóa đơn chứng từ, khai thuế, khai BHXH điện tử được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Người dùng chỉ cần máy tính kết nối với internet đã có thể quản lý hiệu quả công việc của mình.

  • Bảo mật cao: Chữ ký số được tạo ra bằng công nghệ mã hóa cao, hiện đại giúp bảo vệ các văn bản, tài liệu điện tử khỏi bị giả mạo. Đồng thời sau khi ký số văn bản được bảo vệ tối đa (không thể sửa đổi).

  • Tránh rủi ro giả mạo: Chữ ký số không thể giả mạo giúp người dùng tránh được các rủi ro giả mạo chữ ký.

  • Tăng tính pháp lý: Chữ ký số có giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay đối với cá nhân, và con dấu đối với tổ chức và được Pháp luật công nhận.

Tại Việt Nam, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín, như: VNPT, Viettel, FPT, BKAV, Misa,.. đặc biệt là nhà cung cấp chữ ký số Thái Sơn với chữ ký số ECA. 

Trên đây Thái Sơn cung cấp thông tin về dịch vụ chữ ký số gồm những gì hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Để được tư vấn và hỗ trợ chữ ký số doanh nghiệp, cá nhân vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.4767 - 19004768.


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục