Dự thảo hợp đồng là gì? Mẫu dự thảo hợp đồng mới nhất 2024

Ngày đăng: 09:34 - 10/08/2023 Lượt xem: 11417 Cỡ chữ

Dự thảo hợp đồng là văn bản quan trọng với các doanh nghiệp trước khi tiến hành ký kết hợp đồng chính thức. Dự thảo hợp đồng được các bên tham gia soạn thảo, đàm phán trên cơ sở tôn trọng quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp của nhau. Cùng tham khảo mẫu dự thảo hợp đồng mới nhất 2023 trong bài viết dưới đây của iContract nhé!


1. Dự thảo hợp đồng là gì?

Dự thảo hợp đồng là văn bản do các bên tham gia thỏa thuận với nhau, bao gồm các yêu cầu về phạm vi thực hiện, nội dung công việc, thời gian thực hiện, chất lượng công việc, … mà hai bên sẽ ghi nhận và thực hiện trong hợp đồng.


Soạn dự thảo hợp đồng trước khi tham gia vào các cuộc đàm phán, thương thảo giúp doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi của mình, đảm bảo tính chặt chẽ của hợp đồng, cũng như thành công của thương vụ làm ăn.


Dự thảo hợp đồng là văn bản quan trọng với doanh nghiệp. 


Trong quá trình đàm phán hợp đồng, các bên tham gia có thể cùng tiến hành hoàn thiện dự thảo văn bản hợp đồng; điều kiện cụ thể của hợp đồng, phụ lục hợp đồng gồm danh mục chi tiết về phạm vi công việc, biểu giá, tiến độ thực hiện…


2. Vai trò của dự thảo hợp đồng

Dự thảo hợp đồng là một văn bản quan trọng cùng với biên bản thương thảo hợp đồng. Việc soạn dự thảo hợp đồng giúp cho doanh nghiệp văn bản hóa những gì mình muốn, dự báo những gì đối tác muốn trước khi đàm phán. 


Có thể nói, dự thảo hợp đồng như một bản kế hoạch, chuẩn bị cho việc đàm phán. Sở hữu một dự thảo tốt coi như đã đạt 50% công việc đàm phán và ký kết hợp đồng. Nếu bỏ qua bước 1 chỉ đàm phán sau đó mới soạn thảo hợp đồng thì rất dễ dẫn đến thiếu sót, sơ hở trong hợp đồng, đặc biệt đối với những hợp đồng lớn.

Do đó, dự thảo hợp đồng có vai trò đảm bảo trước khi ký hợp đồng chính thức, tránh việc có thay đổi giờ chót khi ký hợp đồng, hai bên cần trao đổi kỹ trước với nhau toàn bộ nội dung trong Dự thảo hợp đồng. Sau đó, 2 bên lập và ký hợp đồng điện tử chính thức.


3. Hướng dẫn soạn bản dự thảo hợp đồng mới nhất 2023

Để soạn thảo mẫu dự thảo hợp đồng đúng quy cách, tuần thủ theo quy định, các doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

3.1. Các bước soạn dự thảo hợp đồng

  • Đảm bảo nội dung trên dự thảo theo quy định pháp luật

Sau khi tìm hiểu và thỏa thuận nội dung giao dịch giữa hai bên, người soạn thảo phải xác định hợp đồng mình chuẩn bị soạn thảo là loại hợp đồng nào:

Mỗi loại hợp đồng có những quy định riêng, do đó, cần đảm bảo nội dung giao dịch phải được soạn thảo trên cơ sở pháp lý vững chắc, không vi phạm quy định của pháp luật. 

Lưu ý các bước soạn dự thảo hợp đồng đúng quy cách. 

  •  Soạn dự thảo hợp đồng theo mẫu

Người soạn văn bản dự thảo hợp đồng có thể lựa chọn 1 trong các mẫu dự thảo liên quan đến giao dịch đang đàm phán. Tuy nhiên, dựa trên mẫu đó, người soạn cần chỉnh sửa bổ sung cũng như kiểm tra lại chắc chắn các điều khoản được nêu ra trong hợp đồng. Việc chỉnh sửa này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu hiệu quả công việc. 

  • Gửi bản dự thảo hợp đồng vừa soạn cho các bên liên quan

Đây là bước cuối cùng trước trong việc soạn thảo. Người soạn thảo có thể gửi cho các bên liên quan thông qua email và xác nhận lại qua các kênh liên lạc khác để tránh tình trạng thất lạc văn bản. 

Sau đó nếu có bất kỳ ý kiến hoặc vấn đề gì thì người soạn cần tiếp nhận và chỉnh sửa bổ sung để có được bản dự thảo đầy đủ chi tiết. Khi bản dự thảo được chấp nhận mà không còn bất kỳ ý kiến nào thì người soạn thảo có thể tiến hành làm hợp đồng chính thức.

Lưu ý: Dự thảo hợp đồng không cần đóng dấu.

3.2. Mẫu dự thảo hợp đồng 2023

Dưới đây là mẫu dự thảo hợp đồng phổ biến nhất mà các doanh nghiệp có thể tham khảo. 

Mẫu dự thảo hợp đồng 2023.

Dự thảo hợp đồng là bước chuẩn bị trước khi hai bên ký kết hợp đồng chính thức.  Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, thay vì soạn thảo các bản dự thảo hợp đồng và hợp đồng bằng giấy tờ thì sử dụng hợp đồng điện tử đang là giải pháp tối ưu. 

Liên hệ ngay với Thái Sơn để được tư vấn sử dụng phần mềm hợp đồng điện tử uy tín, bảo mật với chi phí tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục