Hợp đồng điện tử và chữ ký số có thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp

Ngày đăng: 09:51 - 23/08/2023 Lượt xem: 3172 Cỡ chữ

Hợp đồng điện tử và chữ ký số được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm khi doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Để làm rõ hợp đồng điện tử và chữ ký số có thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp hiện nay hay không cần phân tích và hiểu rõ vai trò và lợi ích của hợp đồng điện tử và chữ ký số.

Hợp đồng điện tử và chữ ký số đối với doanh nghiệp hiện nay.

1. Chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở mọi doanh nghiệp 

Khi công nghệ ngày càng phát triển, chuyển đổi số là một trong những yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp có thể theo kịp đối thủ và bứt phá tạo lợi thế cạnh tranh cũng như tối ưu nguồn lực. 

Bên cạnh đó, chính sách pháp luật thúc đẩy giao dịch điện tử: hóa đơn điện tử, thuế điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử, hợp đồng điện tử… cũng là một trong các yếu tố then chốt để chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở mọi doanh nghiệp. Thực hiện chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích lớn:

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình, tiết kiệm thời gian và chi phí.

  • Tăng cường khả năng cạnh tranh: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời đại mới.

  • Tăng trưởng doanh thu: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

  • Tạo ra giá trị mới: Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tạo ra các giá trị mới, như trải nghiệm khách hàng tốt hơn, sản phẩm và dịch vụ mới, mô hình kinh doanh mới.

Doanh nghiệp cần có chiến lược chuyển đổi số rõ ràng và phù hợp với mục tiêu của mình. Đồng thời, doanh nghiệp cần đầu tư vào các công nghệ số phù hợp, đào tạo nhân viên để sử dụng các công nghệ số hiệu quả và thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với nền kinh tế số.

Trong quá trình chuyển đổi số hợp đồng điện tử và chữ ký số được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Liệu rằng hợp đồng điện tử và chữ ký số có thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp.

2. Hợp đồng điện tử và chữ ký số có thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp

Để trả lời câu hỏi hợp đồng điện tử và chữ ký số có thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại chúng ta cần nắm rõ được vai trò và lợi ích của hợp đồng điện tử và chữ ký số.

Chữ ký số đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số.

2.1 Hợp đồng điện tử và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 34, Luật Giao dịch điện tử 2023 nêu rõ:

“Hợp đồng điện tử được giao kết hoặc thực hiện từ sự tương tác giữa một hệ thống thông tin tự động với người hoặc giữa các hệ thống thông tin tự động với nhau không bị phủ nhận giá trị pháp lý chỉ vì không có sự kiểm tra hay can thiệp của con người vào từng hành động cụ thể do các hệ thống thông tin tự động thực hiện hay vào hợp đồng.”

Giao kết hợp đồng điện tử là việc sử dụng thông điệp dữ liệu để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch trong quá trình giao kết hợp đồng điện tử. Việc giao kết hợp đồng điện tử mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Hợp đồng điện tử có thể được ký kết và thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, không cần gặp mặt trực tiếp. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, in ấn, lưu trữ,...

  • Thuận tiện cho việc ký kết hợp đồng từ xa: Hợp đồng điện tử có thể được ký kết từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, giúp doanh nghiệp ký kết hợp đồng với các đối tác ở nước ngoài một cách dễ dàng.

  • Đảm bảo tính bảo mật và an toàn: Hợp đồng điện tử được ký bằng chữ ký số có tính bảo mật cao, giúp ngăn ngừa giả mạo và đánh cắp thông tin.

  • Dễ dàng lưu trữ và truy xuất: Hợp đồng điện tử được lưu trữ trên máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác, giúp doanh nghiệp dễ dàng lưu trữ và truy xuất khi cần thiết.

  • Tăng cường tính minh bạch và hiệu quả: Hợp đồng điện tử được lưu trữ và quản lý tập trung, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý hợp đồng. Điều này giúp tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong việc thực hiện hợp đồng.

Hợp đồng điện tử đã được pháp luật Việt Nam công nhận và có giá trị pháp lý như hợp đồng giấy truyền thống. Doanh nghiệp có thể sử dụng hợp đồng điện tử để ký kết các hợp đồng thương mại, hợp đồng lao động, một cách hợp pháp. Không những vậy còn có thể giao kết với các đơn vị nước ngoài theo quy định.

2.2 Chữ ký số và vai trò trong giao dịch điện tử 

Căn cứ theo Khoản 12, Điều 3, Luật giao dịch điện tử 2023 định nghĩa về chữ ký số như sau:

Chữ ký số là chữ ký điện tử sử dụng thuật toán khóa không đối xứng, gồm khóa bí mật và khóa công khai, trong đó khóa bí mật được dùng để ký số và khóa công khai được dùng để kiểm tra chữ ký số. Chữ ký số bảo đảm tính xác thực, tính toàn vẹn và tính chống chối bỏ nhưng không bảo đảm tính bí mật của thông điệp dữ liệu”

Chữ ký số đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch điện tử, đóng vai trò thay thế chữ ký tay (đối với cá nhân) hoặc con dấu (đối với tổ chức). Chữ ký số an toàn sẽ đảm bảo giá trị pháp lý cho các giao dịch.

Hợp đồng bắt buộc có chữ ký số để đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ.

Doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện ký số trong nhiều trường hợp như: khi sử dụng hóa đơn điện tử, khi tiến hành kê khai, nộp thuế và khi kê khai BHXH điện tử, đảm bảo giá trị pháp lý cho các giao dịch.  

Khi doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện giao kết hợp đồng điện tử để hợp đồng có giá trị pháp lý bắt buộc phải sử dụng chữ ký số theo Luật giao dịch điện tử. Trường hợp các hợp đồng điện tử không sử dụng chữ ký số sẽ không đảm bảo tính pháp lý và dễ xảy ra tranh chấp.

Trong thời điểm hiện tại, khi công nghệ phát triển làm thay đổi phương thức vận hành và làm việc của đa số doanh nghiệp. Ứng dụng hợp đồng điện tử và chữ ký số đã mang đến nhiều lợi ích như:

  • Ký hợp đồng nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi 

  • Tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các đơn vị sử dụng hợp đồng giấy

  • Tiết kiệm chi phí, thời gian giao kết

  • Mở rộng hợp tác quốc tế, bắt nhịp công nghệ với thế giới 

  • Đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ

  • Tránh các rủi ro về chủ thể ký hợp đồng, giả mạo chữ ký

Hợp đồng điện tử và chữ ký số rất cần thiết đối với doanh nghiệp hiện nay, góp phần giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công. Doanh nghiệp, cá nhân quan tâm vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.4767 hoặc 1900.4768 để được tư vấn hỗ trợ sử dụng hợp đồng điện tử và chữ ký số tốt nhất.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục