Hợp đồng lao động dưới 3 tháng và những điểm cần lưu ý

Ngày đăng: 09:27 - 17/03/2023 Lượt xem: 14606 Cỡ chữ

   Hợp đồng lao động dưới 3 tháng thuộc hợp đồng lao động xác định thời hạn. Trường hợp giao kết hợp đồng lao động dưới 3 tháng người lao động và người sử dụng lao động cần lưu ý gì.

hợp đồng lao động 1

Lưu ý về hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

1. Hợp đồng lao động dưới 3 tháng thuộc nhóm hợp đồng lao động xác định thời hạn

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động (Theo Điều 13, Bộ luật lao động 2019).

Theo quy định của Pháp luật hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong 2 loại sau:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Theo quy định này hợp đồng lao động dưới 3 tháng thuộc nhóm hợp đồng xác định thời hạn. Hợp đồng này thường được ký cho những công việc mang tính chất thời vụ hoặc công việc chạy số lượng sản phẩm.

2. Những điểm cần lưu ý khi ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng

Trong trường hợp ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng người lao động và người sử dụng lao động cần lưu ý những điều sau đây.

hợp đồng lao động 2

Hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên phải được giao kết bằng văn bản.

2.1 Hợp đồng lao động dưới 3 tháng và từ 1 tháng trở lên phải được giao kết bằng văn bản 

Căn cứ theo quy định tại Điều 14, Bộ luật lao động 2019 thì tất cả các hợp đồng lao động dưới 3 tháng và từ 1 tháng trở lên phải được giao kết bằng văn bản. Hợp đồng lao động dưới 1 tháng có thể giao kết bằng lời nói. Hợp đồng được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản.

Trong trường hợp giao kết hợp đồng điện tử thì phải tuân thủ các quy định theo luật giao dịch điện tử và pháp luật về hợp đồng. Hợp đồng lao động điện tử có giá trị như đối với hợp đồng lao động bằng giấy.

2.2 Chỉ được giao kết thêm 01 hợp đồng lao động xác định thời hạn khi hết hạn hợp đồng

Hợp đồng lao động dưới 3 tháng là hợp đồng lao động xác định thời hạn. Do đó, theo quy định tại Khoản 2, Điều 20, Bộ luật lao động 2019 thì người lao động và người sử dụng lao động chỉ được giao kết thêm 01 hợp đồng xác định thời hạn khi hết hạn hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

Trường hợp sau khi ký 2 hợp đồng xác định thời hạn liên tiếp mà người lao động tiếp tục làm việc sẽ phải ký hợp đồng không xác định thời hạn. Tuy nhiên, trừ trường hợp là hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 149, Khoản 2 Điều 151 và Khoản 4 Điều 177 của Bộ luật Lao động 2019.

2.3 Hợp đồng lao động dưới 3 tháng trở thành hợp đồng không xác định thời hạn nếu không ký tiếp hợp đồng mới

Rất nhiều người lao động và người sử dụng lao động không ký hợp đồng mới sau khi hợp đồng dưới 3 tháng đã ký hết hạn. Căn cứ theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 20, Bộ luật lao động quy định như sau:

“Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn”

Như vậy, hợp đồng lao động dưới 3 tháng trở thành hợp đồng không xác định thời hạn khi:

  • Người lao động vẫn tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động

  • Hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động dưới 3 tháng (hợp đồng gần nhất đã ký) hết hạn.  

Qua những chia sẻ về hợp đồng lao động dưới 3 tháng và những điểm cần lưu ý hy vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Bên cạnh đó, người lao động người sử dụng lao động được tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục