Hướng dẫn cách gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng

Ngày đăng: 10:30 - 17/03/2020 Lượt xem: 6354 Cỡ chữ

Để giúp các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh có thể sử dụng hóa đơn điện tử nhanh chóng bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cách gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng và các lưu ý khi gửi thông báo phát hành hóa đơn để được phê duyệt nhanh chóng.

Hướng dẫn cách gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.

Hướng dẫn cách gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.

1. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử có thể gửi trực tiếp bằng văn bản giấy tuy nhiên để thuận tiện, tiết kiệm thời gian và công sức tránh những sai sót và được phê duyệt nhanh doanh nghiệp nên lựa chọn gửi hóa đơn qua mạng. 

Căn cứ vào Khoản 3, Điều 1, Thông tư 37/2017/TT-BTC thì kể từ ngày 12/6/2017, các doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn điện tử sau 02 ngày (trước đó là 05 ngày) gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng nếu không có phản hồi của Cơ quan Thuế, như vậy thời gian được rút ngắn hơn rất nhiều.

2. Hướng dẫn cách gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng

Sau khi doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lựa chọn được nhà cung cấp sản phẩm hóa đơn điện tử uy tín sẽ thực hiện gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng để đăng ký với Cơ quan thuế và hợp pháp hóa việc sử dụng hóa đơn điện tử.

2.1 Chuẩn bị 

Để thực hiện gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng lần đầu tiên các doanh nghiệp cần chuẩn bị máy tính có kết nối mạng và chữ ký số (Token) và một bộ hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

2.2 Các bước gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng

Các bước gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng được thực hiện khá đơn giản, chỉ trong khoảng 5 phút là bạn có thể hoàn tất nếu nắm rõ quy trình.

Bước 1: Lập hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử gồm có:

theo Mẫu số 01, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC
  • Thông báo phát hành hoá đơn điện tử (theo Mẫu số 02, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC)
theo Mẫu số 02, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC
  • Hoá đơn mẫu (tự chuẩn bị hoặc được cung cấp bởi nhà cung ứng phần mềm hóa đơn điện tử). Hóa đơn mẫu được thiết kế theo đúng quy định tại Thông tư 68/2019/TT-BTC và là mẫu hóa đơn được sử dụng trong suốt quá trình bán hàng, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.

Lưu ý: Doanh nghiệp chuẩn bị: 

  • Hóa đơn mẫu cùng với mẫu quyết định sử dụng hóa đơn điện tử phải được scan chung vào 1 bản dưới dạng word.
  • Chuẩn bị thêm một bản mẫu thông báo phát hành hóa đơn có định dạng .XML.

Để tạo và có hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn ta làm như sau:

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử định dạng .xml, doanh nghiệp đăng nhập vào phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) thuế  và thực hiện tuần tự:

  • Chọn mục “Hóa đơn”, trong mục hóa đơn chọn mục “Thông báo phát hành hóa đơn (TB01/AC)”.
Thông báo phát hành hóa đơn” chọn “Kết xuất .XML”.

Tiếp theo thực hiện nhập các thông tin bắt buộc vào “Thông báo phát hành hóa đơn” chọn “Kết xuất .XML”.

chọn “Kết xuất .XML

Bước 2: Đăng ký nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Đăng ký nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng dưới dạng file .XML.

Doanh nghiệp truy cập vào địa chỉ: nhantokhai.gdt.gov.vn, sau đó đăng nhập hệ thống theo mã số thuế của doanh nghiệp.

Khi đăng nhập thành công hiện ra giao diện cửa sổ làm việc. Chọn mực “Tài khoản” sau đó chọn “Đăng ký thêm tờ khai”.

Tại mục “Thông báo hóa đơn” tích chọn mục “Thông báo phát hành hóa đơn” sau đó click vào nút “Tiếp tục”.

Sau khi đã đăng ký xong, doanh nghiệp nộp “Thông báo phát hành hóa đơn điện tử” bằng cách chọn mục “Nộp tờ khai” rồi tải file thông báo định dạng .XML.

Bước 3: Nộp Quyết định sử dụng HĐĐT, Thông báo phát hành HĐĐT và Hóa đơn mẫu bản Word

Sau khi tải lên “Thông báo phát hành hóa đơn điện tử” qua website: nhantokhai.gdt.gov.vn. 

Doanh nghiệp vào mục “Tra cứu” nhấn chọn mục ở mục “Tất cả” chọn “TB01/AC - Thông báo phát hành hóa đơn”.

 

Chọn file word đã chuẩn bị trước đó (file gộp bản Scan: Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử; Thông báo phát hành hóa đơn điện tử và Hóa đơn điện tử mẫu) đính kèm sau đó ký nộp.

gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Sau khi gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng hoàn tất, doanh nghiệp thực hiện kiểm tra kết quả sau 2 ngày làm việc bằng cách truy cập vào cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế. Thực hiện đăng nhập bằng mã số thuế và tài khoản đăng ký.

  • Nếu doanh nghiệp kiểm tra thấy kết hóa đơn đã có đầy đủ thông tin thì được phép sử dụng.
  • Nếu doanh nghiệp kiểm tra chưa có kết quả thì các bạn phải in bản cứng để lên nộp trực tiếp cho Cơ quan thuế.

Trên đây là chia sẻ về cách gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng chi tiết. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho những doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh mới sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu. nếu có những thắc mắc hoặc cần tư vấn gì thêm, quý khách hàng và quý bạn đọc vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng Miền Bắc: 19004767; Miền Nam/Trung 19004768 để được giải đáp tốt nhất

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục