Hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế

Ngày đăng: 10:04 - 10/11/2023 Lượt xem: 5360 Cỡ chữ

Hiện nay, cài đặt sử dụng chữ ký số gần như là bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp khi thành lập. Bài viết này sẽ hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế giúp doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế nhanh chóng thuận lợi.

Hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế.

1. Sự cần thiết của đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế 

Trường hợp pháp luật quy định văn bản phải được cơ quan, tổ chức xác nhận, trên cơ sở Luật Giao dịch điện tử quy định thì một thông điệp dữ liệu thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng yêu cầu pháp lý sẽ phải được ký bằng chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn hoặc chữ ký số của cơ quan, tổ chức đó. 

Như vậy, khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế như: kê khai hồ sơ thuế, nộp thuế, đăng ký kinh doanh, lập hóa đơn, chứng từ… doanh nghiệp lựa chọn chữ ký số để ký số sẽ bắt buộc phải thực hiện đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế. Điều này đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời giúp doanh nghiệp và cơ quan thuế tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, dễ dàng thực hiện quản lý thuế và hóa đơn, chứng từ.

2. Hướng dẫn cách đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế trên trang thuế điện tử

Để đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế được thuận lợi doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất và điều kiện đăng ký.

2.1 Chuẩn bị trước khi đăng ký

Doanh nghiệp lưu ý chuẩn bị cơ sở vật chất gồm:

  • Máy vi tính/ laptop có kết nối internet. 

  • Chữ ký số hợp lệ (đang trong thời gian chứng thư số còn hiệu lực đảm bảo an toàn theo quy định của Pháp luật hiện hành).

Ngoài ra, doanh nghiệp cần đảm bảo đã được cấp mã số thuế và có địa chỉ email xác định đăng ký với cơ quan thuế.

2.2 Hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế trên cổng thuế điện tử

Sau khi chuẩn bị đầy đủ điều kiện đăng ký chữ ký số, để đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế doanh nghiệp thực hiện lần lượt các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang thuế điện tử

Người dùng cắm USB Token (chữ ký số) vào máy vi tính/laptop đã chuẩn bị sẵn. Tiếp theo truy cập vào trang thuế điện tử theo đường link dưới đây:

=> http://thuedientu.gdt.gov.vn   

Cổng giao dịch thuế điện tử của Tổng cục thuế.

Tại giao diện chính người dùng thực hiện:

=> Nhấn chọn “Doanh Nghiệp” để đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp (nếu đăng ký chữ ký số cho cá nhân Nhấn chọn “Cá Nhân”). 

Bước 2: Chọn mục “Đăng ký” 

Trường hợp doanh nghiệp/cá nhân chưa có tài khoản giao dịch với cơ quan thuế nhấn chọn mục “Đăng ký” nếu đã có tài khoản chọn “Đăng nhập”

Chọn “Đăng ký” nếu chưa có tài khoản giao dịch với cơ quan thuế.

Bước 3: Nhập mã số thuế

Sau khi đăng nhập thành công người dùng tiến hành nhập mã số thuế của doanh nghiệp rồi nhấn chọn ô “Tiếp tục”.

Bước 4: Điền mẫu đăng ký 

Trên màn hình xuất hiện tờ khai "Thông tin người nộp thuế" người dùng cần tiến hành điền thông tin còn thiếu bằng cách nhập tên người đại diện pháp luật, số điện thoại, email…

(Trên tờ khai một số thông tin đã tự động được điền bao gồm mã số thuế, tên người nộp thuế và địa chỉ… người dùng chỉ cần nhập thông tin còn thiếu). 

Tiếp theo người dùng nhập mật khẩu đăng nhập, rồi xác nhận mật khẩu đăng nhập ngay phía dưới.

Tiếp đến thực hiện:

=> Nhấn chọn “Đọc CKS” để đăng ký chữ ký số trên máy. 

=> Nhấn chọn ô “Tiếp tục” để chuyển sang bước sau.

Bước 5: Nhập mã Pin của chữ ký số

Trên màn hình xuất hiện hộp thoại, người dùng tiến hành nhập mã Pin chữ ký số, rồi tiến hành, bấm chọn “Chấp nhận”.

Bước 6: Bấm tiếp tục.

Hộp thoại mất khi này chữ ký số đã được cập nhật trên hệ thông. Người dùng nhấn chọn ô “Tiếp tục” để đi tiếp.

Bước 7: Bấm tiếp tục

Màn hình hiển thị tờ khai "Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử".  Người dùng nhấn chọn tiếp ô “Tiếp tục” để chuyển sang bước sau.

Bước 8: Ký số và gửi

Người dùng kiểm tra độ chính xác của thông tin trên tờ khai và chọn "Ký và gửi". 

Bước 9: Người dùng chờ thông báo kết quả đăng ký 

Sau khi nhấn chọn “Ký và gửi” hệ thống chuyển sang giao diện mới người dùng xác nhận thông tin chữ ký số để hoàn thành quá trình đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế. Tiếp theo, hệ thống sẽ tự động cập nhật xử lý thông tin, người dùng chờ kết quả thông báo thành công trên hệ thống trong một vài phút.

Lưu ý:

=> Hệ thống thông báo đăng ký thành công doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để giao dịch với cơ quan thuế. 

=> Hệ thống thông báo đăng ký không thành công người dùng cần xem lý do đăng ký không thành công và đăng ký lại.

Trên đây Thái Sơn đã hướng dẫn về đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế hy vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho nhiều người dùng. Chuyển đổi số đã trở thành một cuộc cách mạng diễn ra rộng khắp các doanh nghiệp, việc sớm áp dụng chữ ký số sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được công nghệ số tạo ưu thế phát triển hợp tác kinh doanh tốt hơn.


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục