Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp nhanh nhất
Thủ tục bảo hiểm thất nghiệp làm như thế nào để được nhận trợ cấp nhanh nhất? Đây là băn khoăn của rất nhiều người lao động sau khi nghỉ việc. Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền quan trọng để hỗ trợ một phần chi phí trong khoảng thời gian lao động chưa có việc làm. Dưới đây sẽ là hướng dẫn để lao động nhận tiền BHTN nhanh chóng và thuận tiện.
.png)
Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp nhanh nhất.
1. Điều kiện được chi trả trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định, 5 điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
-
Là người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
-
Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ một số trường hợp đặc biệt có quy định riêng.
-
Đủ điều kiện về thời gian đóng BHTN:
-
Đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc xác định hoặc không xác định thời hạn.
-
Đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
-
Đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định.
-
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ một số trường hợp theo quy định.
2. Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện nêu trên thì cần chuẩn bị các hồ sơ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng BHTN bao gồm các giấy tờ sau:
-
Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
-
Sổ bảo hiểm xã hội.
-
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác minh việc đã chấm dứt hợp đồng như: quyết định chấm thôi việc, sa thải, kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc.
-
Giấy tờ cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân,...
(6).png)
Chuẩn bị hồ sơ hưởng BHTN.
3. Các bước làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, người lao động thực hiện nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo các bước:
Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong thời gian 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nếu lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.
Các bước nộp hồ sơ hưởng BHTN.
Bước 2: Chờ kết quả giải quyết hồ sơ
Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ xác nhận giải quyết chế độ BHTN.
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Thời điểm bắt đầu được hưởng trợ cấp được tính từ ngày làm việc thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nhận chi trả trợ cấp thất nghiệp
Nếu đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp từ cơ quan BHXH tại địa phương.
Hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 này kể từ ngày tính hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không có quyết định tạm dừng hoặc ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
4. 7 điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp có thể nộp hồ sơ ở 7 trung tâm dịch vụ việc làm dưới đây:
-
Điểm Yên Hòa: Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội - 215 Phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
-
Điểm Bách Khoa: Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội - Số E6B ngõ 33, Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
-
Điểm Hà Đông: Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội - Số 144 đường Trần Phú, Q. Hà Đông, Hà Nội.
-
Điểm Long Biên: Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Quang Trung - Ngõ 403, tổ 14 Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.
-
Điểm Sóc Sơn: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn - Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội.
-
Điểm Đông Anh: Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long - Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.
-
Điểm Sơn Tây: UBND phường Phú Thịnh, Thị xã Sơn Tây - Số 136 Phố Hàng, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
(2).png)
Các điểm nộp hồ sơ để hưởng BHTN.
Trên đây thaison.vn đã hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp nhanh nhất. Người lao động có thể tham khảo để nắm được các quy định và nộp hồ sơ hưởng quyền lợi sớm và thuận tiện.
THÔNG BÁO VỀ VIỆC CẬP NHẬT ĐỊA CHỈ CÔNG TY KHI SÁP NHẬP ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH TỪ 01/07/2025
23/07/2025
Công ty PTCN Thái Sơn xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng, Quý đối tác đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua.
Ngày 18/7/2025, BHXH quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung mới của Luật BHXH và Luật BHYT năm 2024 cho các hộ kinh doanh trên địa bàn. Đồng hành cùng sự kiện, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã mang đến giải pháp công nghệ hỗ trợ hộ kinh doanh thực hiện kê khai BHXH điện tử thông qua phần mềm eBH.
Việc xác định chính xác các khoản thu nhập chịu thuế TNCN là căn cứ quan trọng để xác định mức thuế TNCN phải nộp. Vậy, lương tháng 13 có tính thuế TNCN không? Trên cơ sở các quy định hiện hành của pháp luật thuế Việt Nam, bài viết này sẽ giải đáp chi tiết và cung cấp thông tin chính xác cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ hơn.
Việc kê khai và nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động là nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa hai phương pháp kê khai BHXH, từ đó cho thấy vì sao phần mềm BHXH điện tử là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp hiện đại.
Từ ngày 01/7/2025 khi luật bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực đã mở rộng thêm đối tượng tham gia BHXH và điều chỉnh mức đóng BHXH bắt buộc.
Người không có lương hưu nếu thỏa mãn các điều kiện kể trên, thì được nhận trợ cấp hưu trí xã hội khi về già, tính từ ngày quy định này có hiệu lực, là ngày 01/7/2025.
Miễn phí bộ giải pháp phần mềm Thái Sơn cho hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử từ 1/6/2025
02/06/2025
Đồng hành cùng cá nhân, hộ kinh doanh áp dụng đúng quy định pháp luật tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn - ThaisonSoft gửi đến cá nhân, hộ kinh doanh chương trình ưu đãi đặc biệt: Miễn phí lên đến 12 tháng sử dụng trọn bộ giải pháp phần mềm: Hóa đơn điện tử - Chữ ký số - Quản lý bán hàng – Bảo hiểm xã hội…
Ưu đãi đặc biệt cho hộ kinh doanh: Tặng 2 tháng sử dụng phần mềm eBH - Chỉ trong Quý II/2025
22/05/2025
Đồng hành cùng hộ kinh doanh kịp thời triển khai quy định mới về tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật BHXH 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt trong Quý II/2025: Tặng 2 tháng sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử eBH hoàn toàn miễn phí dành riêng cho hộ kinh doanh.
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ 30/4 – 1/5 NĂM 2025
28/04/2025
Kính gửi Quý khách hàng, Quý đối tác, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng, Đối tác lịch nghỉ lễ Giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5) năm 2025 như sau
Ngày 21/4/2025, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã ký kết hợp tác với Chi cục Thuế Khu vực II thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.
Đồng hành và hỗ trợ hộ kinh doanh kịp thời triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025), Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt chỉ trong Quý II/2025: Tặng 50 số hóa đơn điện tử khi hộ kinh doanh ký hợp đồng sử dụng phần mềm E-invoice.
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định số 02/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế