Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp nhanh nhất
Thủ tục bảo hiểm thất nghiệp làm như thế nào để được nhận trợ cấp nhanh nhất? Đây là băn khoăn của rất nhiều người lao động sau khi nghỉ việc. Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền quan trọng để hỗ trợ một phần chi phí trong khoảng thời gian lao động chưa có việc làm. Dưới đây sẽ là hướng dẫn để lao động nhận tiền BHTN nhanh chóng và thuận tiện.
.png)
Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp nhanh nhất.
1. Điều kiện được chi trả trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định, 5 điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
-
Là người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
-
Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ một số trường hợp đặc biệt có quy định riêng.
-
Đủ điều kiện về thời gian đóng BHTN:
-
Đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc xác định hoặc không xác định thời hạn.
-
Đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
-
Đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định.
-
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ một số trường hợp theo quy định.
2. Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện nêu trên thì cần chuẩn bị các hồ sơ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng BHTN bao gồm các giấy tờ sau:
-
Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
-
Sổ bảo hiểm xã hội.
-
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác minh việc đã chấm dứt hợp đồng như: quyết định chấm thôi việc, sa thải, kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc.
-
Giấy tờ cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân,...
(6).png)
Chuẩn bị hồ sơ hưởng BHTN.
3. Các bước làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, người lao động thực hiện nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo các bước:
Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong thời gian 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nếu lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.
Các bước nộp hồ sơ hưởng BHTN.
Bước 2: Chờ kết quả giải quyết hồ sơ
Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ xác nhận giải quyết chế độ BHTN.
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Thời điểm bắt đầu được hưởng trợ cấp được tính từ ngày làm việc thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nhận chi trả trợ cấp thất nghiệp
Nếu đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp từ cơ quan BHXH tại địa phương.
Hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 này kể từ ngày tính hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không có quyết định tạm dừng hoặc ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
4. 7 điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp có thể nộp hồ sơ ở 7 trung tâm dịch vụ việc làm dưới đây:
-
Điểm Yên Hòa: Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội - 215 Phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
-
Điểm Bách Khoa: Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội - Số E6B ngõ 33, Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
-
Điểm Hà Đông: Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội - Số 144 đường Trần Phú, Q. Hà Đông, Hà Nội.
-
Điểm Long Biên: Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Quang Trung - Ngõ 403, tổ 14 Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.
-
Điểm Sóc Sơn: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn - Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội.
-
Điểm Đông Anh: Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long - Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.
-
Điểm Sơn Tây: UBND phường Phú Thịnh, Thị xã Sơn Tây - Số 136 Phố Hàng, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
(2).png)
Các điểm nộp hồ sơ để hưởng BHTN.
Trên đây thaison.vn đã hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp nhanh nhất. Người lao động có thể tham khảo để nắm được các quy định và nộp hồ sơ hưởng quyền lợi sớm và thuận tiện.
Người lao động hưởng BHTN cần thực hiện quy trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hiện hành. Chi tiết các bước sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết.
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử
24/11/2023
Ngày 18/11/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 1123/CĐ-TT yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, đẩy nhanh công tác chuyển đổi số quốc gia.
Khi chuyển nhượng vốn, doanh nghiệp cần lập mẫu hợp đồng chuyển nhượng góp vốn. Với các công ty TNHH, mẫu hợp đồng chuyển nhượng góp vốn có gì khác biệt? Quy trình chuyển nhượng công ty TNHH như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Hợp đồng kỳ hạn là một loại chứng khoán phái sinh, có những ưu điểm nổi bật khắc phục được hạn chế của hợp đồng tương lai. Hợp đồng kỳ hạn có đặc điểm gì? Ví dụ về hợp đồng kỳ hạn sẽ giúp người đọc hình dung rõ hơn về loại hợp đồng này.
Hợp đồng điện tử đang trở thành loại hợp đồng phổ biến trong các doanh nghiệp, thay thế hợp đồng truyền thống. Do đó, tranh chấp hợp đồng điện tử cũng xảy ra thường xuyên hơn nếu các bên không nắm rõ quy định. Vậy phương pháp giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử như thế nào?
Chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ tạo nên sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành và phát triển. Song hành với đó là nguy cơ mất an toàn thông tin, dữ liệu trên không gian mạng, đặt ra nhiều thách thức về công tác đảm bảo an ninh thông tin.
Hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế
10/11/2023
Hiện nay, cài đặt sử dụng chữ ký số gần như là bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp khi thành lập. Bài viết này sẽ hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế giúp doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế nhanh chóng thuận lợi.
Hủy bỏ hợp đồng là phương thức chấm dứt hoàn toàn hoặc một phần hợp đồng đã ký kết. Pháp luật quy định như thế nào về việc hủy bỏ hợp đồng thương mại? Hậu quả pháp lý của việc này như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Ký hợp đồng bằng chữ ký điện tử là giải pháp hiệu quả, khá phổ biến trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay. Việc ký hợp đồng trực tuyến có đảm bảo hiệu lực pháp lý không là băn khoăn của khá nhiều độc giả. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc đó.
Hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần bị từ chối vì nhiều nguyên nhân. Vậy đâu là những nguyên nhân chính. Mời bạn đọc hãy cũng EBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Trong thời đại kinh tế số, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều được công nghệ hóa, kỹ thuật hóa. Chuyển đổi số là bắt buộc để thích ứng với thời cuộc. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể gia tăng năng lực cạnh tranh trong thời kỳ kinh tế số, chuyển đổi số hiện nay?
Thương thảo hợp đồng là hoạt động thực hiện trước khi trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Vậy bản chất thương thảo hợp đồng là gì? Nhà thầu cần lưu ý gì khi thương thảo hợp đồng? Bài viết dưới đây sẽ giúp quý độc giả làm rõ vấn đề này.