Kết quả bình chọn giải thưởng Sao Khuê 2010

Ngày đăng: 11:15 - 03/11/2011 Lượt xem: 6011 Cỡ chữ

Hội đồng bình chọn chung tuyển toàn quốc đã tiến hành bình chọn và quyết định trao giải thưởng Sao Khuê năm 2010 cho 47 đề cử. Hội đồng chung tuyển cũng đã quyết định trao tặng danh hiệu Đối tác Vàng của ngành phần mềm Việt Nam cho 1 doanh nghiệp nước ngoài có nhiều đóng góp trong hợp tác phát triển ngành phần mềm nước ta, đó là công ty NeoPost (Pháp).

Các đề cử lọt vào vòng chung tuyển năm nay đều rất xuất sắc, các thành viên hội đồng Chung tuyển đã có một ngày làm việc thực sự căng thẳng để lựa chọn những đề cử xứng đáng nhất. Sự căng thẳng và quyết liệt được đẩy lên đỉnh điểm khi Hội đồng xem xét và xếp hạng cho các sản phẩm phần mềm đoạt giải. Tất cả các sản phẩm đoạt giải Sao Khuê đều xuất sắc và được xếp hạng “4 sao”, nhưng những sản phẩm đặc biệt vượt trội, hoàn hảo về công nghệ, đem lại hiệu quả ứng dụng rộng lớn sẽ được xếp hạng “5 sao”.

Hội đồng đánh giá xếp hạng sao rất khắt khe, năm 2008 không có sản phẩm xếp hạng “5 sao”, năm 2009 có 2 sản phẩm “5 sao” là Vitalk.vn và Zing.vn, năm nay sau khi phân tích, tranh luận rất quyết liệt trong Hội đồng có 4 sản phẩm được đưa vào xem xét xếp hạng “5 sao”, kết quả bỏ phiếu cuối cùng Hội đồng đã quyết định xếp hạng “5 sao” cho 2 sản phẩm là Cổng thông tin chính phủ điện tử chinhphu.vn của công ty và Dịch vụ tìm kiếm bằng tiếng Việt trên Internet Xalo.vn của công ty Tinh Vân. Cả 2 sản phẩm này đã thuyết phục được Hội đồng bởi sự xuất sắc về công nghệ, nội dung và hiệu quả sử dụng. Năm nay, trong số 3 giải thưởng Sao Khuê dành cho đơn vị tiêu biểu ứng dụng phần mềm và CNTT thì các ngân hàng giành tới 2 giải. Đó là Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), ngân hàng hàng đầu Việt Nam về qui mô và hoạt động, và Ngân hàng Liên Việt, một ngân hàng trẻ nhưng có tốc độ phát triển hàng đầu Việt Nam, cả 2 ngân hàng đều đầu tư rất tốt cho ứng dụng CNTT và các phần mềm chuyên dụng.

Đã thành truyền thống giải thưởng Sao Khuê mỗi năm chỉ trao tặng cho 1 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực hoạch định và thi hành chính sách phát triển công nghiệp phần mềm và CNTT. Các cá nhân tiêu biểu được cộng đồng phần mềm Việt Nam ghi nhận đóng góp và tôn vinh trong 6 kỳ giải thưởng trước đây là: Giáo sư Đặng Hữu, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, cố Giáo sư – Thiếu tướng Nguyễn Đình Ngọc, Tiến sĩ Mai Liêm Trực, Giáo sư Chu Hảo, Giáo sư Đỗ Trung Tá. Năm nay Giải thưởng cá nhân duy nhất được trao tặng cho Tiến sĩ Vũ Đức Đam, Bí thư tỉnh ủy kiêm Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh. Ông là người đã trải qua nhiều vị trí công tác gắn liền với ngành CNTT và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành, đặc biệt là trong giai đoạn giữ các cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, rồi Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Các cá nhân, đơn vị đoạt giải sẽ được vinh danh long trọng trong Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2010 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 21/4/2010, chương trình sẽ được Đài truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 từ 20h00.

Năm 2009, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam vẫn giữ được tốc độ phát triển cao với mức tăng trưởng gần 30%. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2009 ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ nội dung thông tin số của Việt Nam đã đóng góp tới trên 1,5 tỷ USD vào GDP quốc gia, lần đầu tiên đạt mức đóng góp tương đương gần 2% GDP. Trong đó doanh thu phần mềm là 880 triệu USD và doanh thu về dịch vụ nội dung thông tin số đạt 770 triệu USD.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA cho biết, sau lễ trao giải năm nay Hiệp hội sẽ tiến hành nhiều đổi mới quan trọng cho giải thưởng Sao Khuê để từ năm 2011 giải thưởng càng hấp dẫn hơn và có vai trò cao hơn trong thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam. Sẽ có bộ tiêu chí bình xét giải thưởng mới, có các hạng mục giải thưởng mới và qui chế giải thưởng mới. “Đặc biệt, các doanh nghiệp có trình độ quản trị cao, kinh doanh hiệu quả nhờ khai thác phần mềm và ứng dụng CNTT và các điển hình cơ quan nhà nước ứng dụng CNTT hiệu quả cũng trở thành đối tượng tôn vinh và có cơ hội được nhận giải thưởng Sao Khuê”

Tin tức cùng chuyên mục