Lương net là gì? Phân biệt với lương gross

Ngày đăng: 14:49 - 28/05/2024 Lượt xem: 2650 Cỡ chữ

Lương net là gì? phân biệt lương net và lương gross như thế nào? Để đảm bảo cho việc thỏa thuận lương có lợi nhất thì người lao động lưu ý nắm rõ lương net và lương gross. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn được hiểu rõ hơn.

Phân biệt lương net và lương gross qua đặc điểm

1. Lương net là gì?

Doanh nghiệp, đơn vị sẽ trả lương cho người lao động theo 2 hình thức là trả lương net hoặc lương gross. Trong đó trả lương net được nhiều doanh nghiệp và đơn vị áp dụng. Vậy lương net là gì?

Lương net (hay còn gọi là lương ròng) là số tiền lương thực tế mà người lao động nhận được mỗi tháng sau khi đã trừ đi các khoản thuế và các khoản khấu trừ bắt buộc theo quy định của pháp luật. 

Có thể nói lương net chính là thu nhập "tận tay" của người lao động, có thể sử dụng cho các chi tiêu cá nhân hoặc tiết kiệm. Việc trả lương net giúp người lao động không phải tính toán trích các khoản thuế phí từ khoản lương của mình.

2. Phân biệt lương net với lương gross 

Để hiểu rõ hơn về lương net, bạn cần phân biệt rõ lương net với lương gross. Lương gross là hình thức trả lương đối lập với hình thức trả lương net.

2.1 Phân biệt lương net và lương gross qua khái niệm

Lương gross được hiểu như sau:

Lương gross (hay còn gọi là lương gộp) là tổng thu nhập cơ bản của người lao động bao gồm cả trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng, khoản tiền này chưa trừ đi các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. 

Lương gross thường được ghi trong hợp đồng lao động và được sử dụng làm cơ sở để tính toán các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Khi so sánh khi khái niệm lương net và lương gross ta cũng có thể nhận thấy rõ bản chất của 2 loại lương nằm ở việc có bao gồm các khoản thuế, phí, bảo hiểm hay chưa.

2.2 Phân biệt lương net và lương gross qua các đặc điểm 

Đối với người lao động cần phân biệt rõ lương net và lương gross để có thể đàm phán lương thuận lợi. Đảm bảo mức thu nhập khi nhận về đúng với năng lực và đảm bảo chi tiêu cho mình.


Đặc Điểm

Lương Net

Lương Gross

Định nghĩa

Số tiền thực tế nhận được sau khi trừ các khoản bảo hiểm và thuế

Tổng thu nhập cơ bản trước khi trừ các khoản bảo hiểm và thuế

Mục đích sử dụng

Sử dụng cho các chi tiêu cá nhân hoặc tiết kiệm

Làm cơ sở để tính toán các khoản đóng thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm 

Cách tính

Lương net = Lương gross - Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp - Thuế thu nhập cá nhân - + Phí công đoàn (nếu có)

Lương gross = Lương cơ bản + Phụ cấp + Các khoản thưởng + Phí công đoàn (nếu có)


Ví dụ 

Khi ký kết hợp đồng lao đồng, công ty và người lao động thỏa thuận trả lương theo hình thức trả lương net. Mức lương net của người lao động là 15 triệu/tháng. Người lao động có 2 con đang đi học cấp 1 do đó thuộc trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, mỗi tháng ứng viên sẽ nhận về đúng 15 triệu mà không phải đóng thêm bất cứ khoản thuế, phí nào cả. Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm đóng các thuế (nếu được ủy quyền) và khoản phí BHXH thay ứng viên.

Trong trường hợp công ty trả lương theo hình thức trả lương gross mà người lao động muốn nhận về ít nhất là 15 triệu để đảm bảo chi tiêu cho bản thân và gia đình thì sẽ phải đàm phán mức lương gross sau khi cộng thêm các khoản thuế phí và bảo hiểm:

Cụ thể:

  • Cộng thêm 8% mức lương thực nhận để đóng quỹ hưu trí - tử tuất.

  • Cộng thêm 1% mức lương thực nhận để đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

  • Cộng thêm 1,5% mức lương thực nhận để đóng quỹ bảo hiểm y tế.

  • Cộng thêm 1% mức lương thực nhận để đóng phí công đoàn

  • Do không phải đóng thuế thu nhập cá nhân nên khoản thuế này được loại trừ khi tính lương gross.

Số tiền đóng phí bảo hiểm và công đoàn mỗi tháng là: 11,5% mức lương thực nhận, tương ứng với mức đóng (15 triệu x 11,5%) /(100%-11,5%) = 1,9492 triệu.

Mức lương gross cá nhân phải đàm phán tối thiểu là: 15 triệu + 1,9492 triệu = 16,9492 triệu để có thể có thể nhận về ít nhất 15 triệu/tháng phục vụ nhu cầu cá nhân và chi tiêu trong gia đình.

Khi đàm phán lương gross người lao động cần tính toán khoản tiền nhận về sau khi trừ đi các khoản thuế phí, các khoản đóng bảo hiểm để đảm bảo có mức lương nhận về hợp lý và xứng đáng với công sức của mình.

3. Lợi ích khi nắm rõ lương net 

Nắm rõ lương net và phân biệt được lương net với lương gross là một trong những kỹ năng hữu ích giúp người lao động và doanh nghiệp thỏa thuận lương một cách nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo lợi ích cho các bên.

  1. Lợi ích đối với người lao động

  • Giúp đàm phán lương hiệu quả.

  • Giúp hiểu rõ hơn về thu nhập của bản thân, từ đó có thể lên kế hoạch chi tiêu hợp lý.

  • So sánh mức lương giữa các công ty khác nhau một cách chính xác hơn.

  • Có thể tính toán các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân cần nộp.

  1. Lợi ích đối với doanh nghiệp

  • Tính toán chính xác chi phí nhân sự.

  • Tuân thủ đúng quy định về thuế và bảo hiểm xã hội hạn chế rủi ro về thuế.

  • Nâng cao tính minh bạch trong việc trả lương cho nhân viên.

Trên đây là thông tin giúp người lao động hiểu rõ lương net và gì và phân biệt lương net với lương gross một cách chính xác. Việc hiểu rõ bản chất và sự khác biệt giữa hai loại lương này sẽ giúp ích cho cả người lao động và doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp, đơn vị trả lương net sẽ tạo thuận lợi cho người lao động không phải tính toán các khoản thuế phí và bảo hiểm mỗi tháng phải nộp.

Thu Hương

Tin tức cùng chuyên mục