Mất thẻ bảo hiểm y tế và thủ tục làm lại thẻ nhanh
Mất thẻ bảo hiểm y tế khiến cho việc thăm khám và điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn. Vậy trường hợp mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm như thế nào? Bài viết dưới đây BHXH điện tử eBH sẽ hướng dẫn chi tiết trường hợp mất thẻ và thủ tục làm lại thẻ BHYT cho người tham gia.
Mất thẻ bảo hiểm y tế.
1. Giải quyết trường hợp mất thẻ BHYT
Căn cứ theo Điều 18, Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 12, Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế 2014 quy định cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp.
(1) Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
(2) Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Như vậy, khi người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT sẽ phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT để tiếp tục được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.
>>> Đối với khách hàng đang sử dụng phần mềm eBH của Thái Sơn có thể thực hiện nghiệp vụ cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin trên thẻ (504) gồm 4 bước Xem chi tiết
2. Hướng dẫn thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Đối với trường hợp bị mất thẻ bảo hiểm y tế người tham gia có thể làm đơn xin cấp lại thẻ dưới hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp. Trong trường hợp làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp người lao động thực hiện như sau:
Bước 1: Làm hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Người mất thẻ làm hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT, thành phần hồ sơ để thực hiện cấp lại thẻ BHYT bao gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS). Đối với người sử dụng lao động chuẩn bị bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS.
Thủ tục làm lại thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định bạn thực hiện nộp hồ sơ tại:
-
Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý.
-
Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.
Trường hợp người lao động tham gia BHYT tại các doanh nghiệp, đơn vị nộp hồ sơ trực tiếp cho doanh nghiệp, đơn vị nơi mình làm việc. Doanh nghiệp, đơn vị đại diện người lao động làm việc với cơ quan BHXH để được cấp lại thẻ BHYT.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Sau khi nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra thông tin và tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.
Thời gian cụ thể cấp lại thẻ BHYT như sau:
-
Trường hợp người tham gia không thay đổi thông tin thẻ BHYT sẽ được cấp lại trong ngày.
-
Trường hợp thay đổi thông tin, thẻ BHYT sẽ được cấp lại không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
(Theo quy định tại Khoản 2, Điều 30, Quyết định 595 và Khoản 32, Điều 1, Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH)
Quy định về khám chữa bệnh trong thời gian cấp lại thẻ BHYT:
Tại Khoản 3, Điều 15, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:
“3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”
Theo quy định trên, trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, tuy nhiên phải xuất trình được giấy hẹn cấp đổi thẻ BHYT theo quy định.
Như vậy, khi mất thẻ bảo hiểm y tế người mất thẻ cần làm các thủ tục để được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế càng sớm càng tốt để đảm bảo quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế. Để tìm hiểm thêm các thông tin liên quan đến việc thay đổi thông tin trên thẻ BHYT, đổi thẻ BHYT người tham gia có thể truy cập tại website https://ebh.vn để nắm thông tin nhanh nhất.
Chữ ký số hải quan là cách gọi của chữ ký số kê khai hải quan điện tử, được đăng ký với cơ quan hải quan. Việc sử dụng chữ ký số hải quan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch hải quan.
Hợp đồng điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với hợp đồng truyền thống. Hợp đồng điện tử có hiệu lực khi nào? Những điều quan trọng cần biết về hợp đồng điện tử là gì? Cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!
Trong quá trình tham gia BHXH có rất vấn đề mà người lao động chưa nắm được. Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội miễn phí giúp người lao động giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ cung cấp thông tin cho người tham gia
Phụ cấp trách nhiệm được người sử dụng lao động sử dụng nhằm khuyến khích động viên nhân viên người lao động làm việc chăm chỉ, cẩn thận hay người lao động có sự cầu tiến trong công việc.
Chữ ký số ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch điện tử như: ký hợp đồng, ký hóa đơn chứng từ, kê khai thuế, kê khai bảo hiểm xã hội hay hay kê khai hải quan điện tử… Theo đó, mua chữ ký số uy tín ở đâu tốt là một trong những vấn đề được các đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu, thay thế dần cho hợp đồng giấy truyền thống bởi những lợi ích mà nó mang lại cho các bên tham gia. Hiện nay trên thị trường có những loại hợp đồng điện tử nào? Cùng tìm hiểu các quy định về hợp đồng điện tử và cách phân loại hợp đồng điện tử phổ biến nhất.
Không chỉ lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản mà lao động nam khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có vợ sinh con cũng được hưởng chế độ thai sản.
Hợp đồng khoán việc là một loại hợp đồng khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người nhận khoán việc vẫn còn nhiều tranh cãi. Hợp đồng khoán việc có phải đóng BHXH không là thắc mắc của nhiều độc giả. Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Dưới đây là infographic biểu thị những quyền lợi mà người lao động tham gia BHXH được hưởng khi thất nghiệp và cách tính số tiền được hưởng khi thất nghiệp.
Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu, thay thế dần cho hợp đồng giấy truyền thống bởi những lợi ích mà nó mang lại cho các bên tham gia. Hiện nay trên thị trường có những loại hợp đồng điện tử nào? Cùng tìm hiểu các quy định về hợp đồng điện tử và cách phân loại hợp đồng điện tử phổ biến nhất.
Bảo lãnh thực hiện hợp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia giao dịch. Nó góp phần thúc đẩy sự tin tưởng, hợp tác và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn. Vậy bảo lãnh thực hiện hợp đồng là gì? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Thanh lý hợp đồng là việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc sau khi hợp đồng đã hoàn thành. Việc thanh lý hợp đồng cần được thực hiện đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia. Dưới đây là một số điều cần lưu ý về thanh lý hợp đồng.