Nỗi lo về bảo mật thông tin trong quá trình chuyển đổi số

Ngày đăng: 15:24 - 17/11/2023 Lượt xem: 1860 Cỡ chữ

Chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ tạo nên sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành và phát triển. Song hành với đó là nguy cơ mất an toàn thông tin, dữ liệu trên không gian mạng, đặt ra nhiều thách thức về công tác đảm bảo an ninh thông tin.

Vấn đề bảo mật thông tin trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh thay vì sử dụng phương pháp truyền thống. Trong thời đại bùng nổ về công nghệ trên nền tảng internet thì kỹ thuật, nhân lực đảm bảo tính an toàn là điều kiện tiên quyết.

Thực tế, tại thị trường Việt Nam vẫn đi sau thế giới về mặt công nghệ, chưa làm chủ được công nghệ lõi trong quá trình chuyển đổi số. Chính vì thế, ứng dụng công nghệ để số hóa quy trình vận hành doanh nghiệp gặp phải trở ngại lớn chính là vấn đề bảo mật dữ liệu thông tin.

 

Bảo mật thông tin là nỗi lo lớn khi doanh nghiệp chuyển đổi số

Các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về an toàn thông tin trên không gian mạng. Khi đó, đặt ra bài toán khó cho doanh nghiệp bắt đầu bước vào chuyển đổi số. Làm thế nào để vận dụng công nghệ vào doanh nghiệp để gia tăng năng lực cạnh tranh, bắt kịp xu thế mà vẫn đảm bảo an toàn thông tin?

Việc sử dụng dữ liệu và thông tin trên môi trường mạng khiến cho quá trình chuyển đổi số đối mặt với nhiều nguy cơ. Một trong số đó có thể kể đến là tấn công mạng, tội phạm công nghệ cao, lộ dữ liệu doanh nghiệp, thư điện tử giả mạo hay liên kết ẩn chứa mã độc… Chưa kể, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông tin, ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý hay điều hành công việc luôn cần phải đảm bảo tính an toàn, đồng bộ và lưu trữ.

Giải pháp nào để chuyển đổi số an toàn về thông tin?

Trước đó, tại hội thảo "Định hướng đầu tư an toàn thông tin cho tương lai số", ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, cho biết an toàn an ninh thông tin mạng là trọng tâm, là trụ cột quan trọng tạo nên sự phát triển trong kỷ nguyên số. Đầu tư cho an toàn an ninh mạng phải chú trọng tới tính hiệu quả.

 

Chuyển đổi số phải đi kèm với bảo mật dữ liệu thông tin

Để các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công và an toàn cần phải có kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp. Thực tế, tại Việt Nam doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 98% số lượng doanh nghiệp và đây là nhóm gặp nhiều khó khăn trong vấn đề chuyển đổi số. Khó khăn về cơ sở hạ tầng, khó khăn về nhân lực, khó khăn về khả năng sản xuất…

Chuyển đổi số an toàn là chuyển đổi công nghệ từ truyền thống sang số hóa một cách từ từ và đảm bảo tính chắc chắn. Chuyển đổi số an toàn cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ công nghệ để có thể triển khai thành thục và nhanh chóng. Bên cạnh đó, chuyển đổi số phải bắt đầu từ sự thay đổi tư duy từ chính người lãnh đạo, thay đổi từ chính tư duy, chiến lượ truyền thống sang tư duy, chiến lược kinh doanh công nghệ số.

Để quá trình chuyển đổi số được đảm bảo an toàn, ngoài việc trang bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thì doanh nghiệp nên tìm kiếm những giải pháp số hóa cho chính doanh nghiệp mình từ những đơn vị cung cấp. Đơn vị cung cấp giải pháp số hóa không chỉ đi trước về công nghệ mà có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số.

Thay vì chuyển đổi toàn bộ, doanh nghiệp có thể áp dụng số hóa từng bước theo tư duy chậm mà chắc. Số hóa quy trình vận hành với giải pháp tổng thể hoặc từng giải pháp phải đảm bảo yếu tố kết nối dữ liệu an toàn, không rò rỉ thông tin.

 

Thái Sơn cung cấp hệ sinh thái các phần mềm giúp doanh nghiệp số hóa

Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là đơn vị với 21 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực số hóa với bộ giải pháp công nghệ. Mang đến hệ sinh thái nhóm các sản phẩm số hóa dành cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan, thuế, bảo hiểm… Sản phẩm của Thái Sơn đã và đang được hơn 100.000 doanh nghiệp ứng dụng, trong đó 90% là khối doanh nghiệp FDI. Đây là nhóm doanh nghiệp yêu cầu cao về bảo mật dữ liệu an toàn thông tin khi tiến hành ứng dụng phần mềm vào hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Áp dụng công nghệ một cách an toàn vào quy trình vận hành doanh nghiệp là con đường an toàn khi số hóa. Nhanh chóng nhưng không an toàn sẽ là bước đi nguy hiểm, đặc biệt với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tìm một doanh nghiệp đồng hành trong quá trình số hóa sẽ giúp doanh nghiệp vững tay lái, bước tiến tới thành công.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục