Phân biệt khái niệm về hợp đồng và hợp đồng điện tử rõ nhất

Ngày đăng: 09:10 - 29/12/2022 Lượt xem: 7409 Cỡ chữ

   Phân biệt khái niệm về hợp đồng và hợp đồng điện tử giúp ích rất nhiều trong việc tìm hiểu các quy định của Pháp luật khi thực hiện bất kỳ giao kết hợp đồng nào. Các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện giao kết hợp đồng dưới dạng hợp đồng điện tử theo quy định của Luật giao dịch điện tử và Pháp luật về hợp đồng.

khai niệm hợp đồng 1

Khái niệm về hợp đồng. 

1. Phân biệt khái niệm về hợp đồng và hợp đồng điện tử

Căn cứ trên cơ sở các quy định của pháp khái niệm hợp đồng và hợp đồng điện tử được định nghĩa như sau:

1.1 Khái niệm hợp đồng

Nhằm đảm bảo các thỏa thuận được thực hiện các bên sẽ tiến hành giao kết hợp đồng. Căn cứ theo Điều 385, Bộ luật dân sự 2015 quy định về khái niệm hợp đồng như sau:

“Điều 385. Khái niệm hợp đồng

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”

1.2 Khái niệm hợp đồng điện tử

Khái niệm về hợp đồng điện tử được quy định tại Điều 33, Luật giao dịch điện tử 2005 như sau: 

“Điều 33. Hợp đồng điện tử

Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật này.”

Trong đó thông điệp dữ liệu điện tử là thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và lưu trữ bằng phương tiện điện tử (phương tiện điện tử là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự. Ví dụ như điện thoại, máy tính, mạng internet, Ipad..)

2. Phân loại hợp đồng theo phương thức giao kết

Trong giai đoạn bệnh dịch Covid-19 hạn chế tiếp xúc trực tiếp, các vấn đề về khoảng cách, chi phí và thời gian khiến cho hợp đồng điện tử được sử dụng rộng rãi. 

khái niệm hợp đồng 2

Giao kết hợp đồng điện tử.

2.1 Theo phương thức giao kết hợp đồng điện tử là 1 dạng của hợp đồng 

Trên thực tế, người ta phân hợp đồng thành rất nhiều loại khác nhau. Các tiêu thức phân loại có thể là:

  • Căn cứ vào phương thức giao kết hợp đồng; 
  • Căn cứ vào tính chất hợp đồng; 
  • Căn cứ vào nghĩa vụ hợp đồng; 
  • Căn cứ căn cứ vào mục đích của hợp đồng;
  • Căn cứ vào phạm vi của hợp đồng.

Theo phương thức giao kết hợp đồng người ta có thể phân loại thành: hợp đồng điện tử; hợp đồng giấy; hợp đồng bằng miệng; hợp đồng thể hiện bằng ký hiệu/hình ảnh… 

Hợp đồng điện tử được giao kết theo Luật giao dịch điện tử và Pháp luật về hợp đồng. Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử không thể bị phủ nhận chỉ vì hợp đồng đó được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu. Các hợp đồng điện tử thường là hợp đồng kinh tế, hợp đồng thương mại, hợp đồng hợp tác kinh doanh…

2.2 Phần mềm ký hợp đồng điện tử

Thông qua phần mềm ký hợp đồng điện tử doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động liên quan đến hợp đồng bao gồm:

  • Tạo lập hợp đồng điện tử;
  • Gửi và nhận hợp đồng điện tử;
  • Giao kết hợp đồng; 
  • Quản lý, tìm kiếm và lưu trữ hợp đồng.

Phần mềm ký hợp đồng điện tử iContract được vận hành, phát triển và phân phối bởi Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn. Đây là một trong những phần mềm có nhiều tính năng ưu việt gồm: đầy đủ các quy trình từ trình ký cho đến phê duyệt, ký số gửi khách hàng; phân quyền quản lý hiệu quả; tự động gửi mail, SMS…

Ngoài những tính năng linh hoạt, tiện ích cao thì dịch vụ của đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, hỗ trợ xử lý nhanh hoạt động 24/7. Doanh nghiệp đơn vị sử dụng phần mềm ký hợp đồng điện tử có thể kết hợp mua chữ ký số, chứng thư số phục vụ cho quá trình giao dịch hợp đồng điện tử.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm khác như phần mềm hóa đơn điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử, phần mềm thuế quan điện tử, phần mềm hải quan điện tử, phần mềm văn phòng điện tử của Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn rất thuận tiện.

Thông qua việc phân biệt khái niệm về hợp đồng và hợp đồng điện tử hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hợp đồng và hợp đồng điện tử. Hiện nay, chuyển đổi số trở thành một trong những vấn đề cấp thiết của nhiều doanh nghiệp. Do đó lựa chọn phần mềm ký hợp điện tử sớm để tạo lợi thế cạnh tranh, mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh là bước đi đúng đắn giúp doanh nghiệp phát triển hội nhập cùng xu thế mới. 

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục