Quyết liệt thực hiện xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán

Ngày đăng: 16:19 - 15/12/2023 Lượt xem: 4137 Cỡ chữ

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán và tổng hợp dữ liệu gửi về cho cơ quan Thuế trong ngày. 

Quy định bắt buộc xuất hóa đơn điện tử xăng dầu 

Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán từ ngày 1/7/2022. Người kinh doanh xăng dầu phải dảm bảo lưu trữ đầy đủ dữ liệu về hóa đơn khi bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân, nhằm mục đích đảm bảo tính trung thực, tra cứu sau này. 

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bắt buộc xuất HĐĐT theo từng lần bán 

Đối với khách hàng không lấy hóa đơn, đơn vị kinh doanh xăng dầu bắt buộc phải lập hóa đơn. Lập hóa đơn sẽ được thực hiện thông qua phần mềm hóa đơn điện tử do các đơn vị cung cấp được Tổng cục Thuế thẩm định trước đó. HĐĐT đã xuất sẽ được lưu trữ bằng dữ liệu điện tử, không cần in ra tại khu vực kinh doanh xăng dầu. 

Thực tế, sau khi đổ xăng, với khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn thì khách hàng sẽ nhận được hóa đơn điện tử về hộp thư điện tử của mình để có thể rà soát thông tin. Với những khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn thì hệ thống ứng dụng phần mềm HĐĐT tự động lập hóa đơn và lưu trữ, truyền về cơ quan thuế theo bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT trong ngày.

Thực trạng xuất hóa đơn điện tử xăng dầu hiện nay 

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Tiến Trường chia sẻ, theo thống kê sơ bộ tính đến 30/11/2023 thì trên địn bàn thành phố có hơn 240 doanh nghiệp đang kinh doanh lĩnh vực xăng dầu với 450 cửa hàng và gần 2000 cột bơm xăng dầu. Thế nhưng, chỉ có khoảng 150 cửa hàng áp dụng phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán. 

Hà Nội hiện tại có khoảng 150 cửa hàng phát hành HĐĐT

Theo thống kê của Bộ Tài Chính thì cả nước hiện nay chỉ có Công ty TNHH MTV Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại 2.700 cửa hàng. Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến thời điểm hiện tại cũng chưa đáp ứng theo quy định của chính phủ, chưa trang bị máy móc, thiết bị để xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng. 

Quyết liệt triển khai xuất HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán 

Ngày 01/12/2023, Thủ tướng Chính phủ gửi Công điện số 1284/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác quản lý và xuất hóa đơn điện tử khi kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Ngày 05/12/2023, Tổng cục Thuế cũng tiếp tục ban hành Công văn số 5468/TCT-DNL về việc thực hiện quy định hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Rà soát, triển khai áp dụng xuất HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán, Ngành thuế sẽ chấn chỉnh công tác quản lý thuế với các doanh nghiệp, cửa hàng đang kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Đẩy mạnh các giải pháp chống gian lận, thất thu thuế theo đúng quy định của Bộ Tài Chính và triển khai thêm các giải pháp để quyết liệu yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu áp dụng xuất HĐĐT theo từng lần bán.

Tích cực triển khai xuất HĐ ĐT xăng dầu theo từng lần bán 

Thực tế, xuất HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán không chỉ giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kiểm soát được tình trạng mua bán mà còn giúp khách hàng được kiểm soát thông tin hóa đơn ngay sau khi đổ xăng. Từ đó, giúp tăng cường kiểm soát, quản lý doanh thu, đảm báo thu thuế, môi trường kinh doanh minh bạch nhằm mục đích tăng ngân sách nhà nước.

Do đó, để thực hiện triển khai đáp ứng mục tiêu này, bên cạnh sự quyết tâm của cục Thuế thì cần có sự vào cuộc của các đơn vị liên quan, của chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận của người tiêu dùng. Vì một mục tiêu chung, tạo môi trường minh bạch cho xã hội, đẩy mục tiêu số hóa thành công trong từng lĩnh vực.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục