So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai mới nhất 2024

Ngày đăng: 14:48 - 25/04/2024 Lượt xem: 2098 Cỡ chữ

Hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai - Hai hình thức hợp đồng đặc trưng được sử dụng rất phổ biến trong thị trường chứng khoán phái sinh. Dù có một số những đặc điểm chung nhưng hai loại hợp đồng vẫn có những điểm khác biệt rõ rệt. Cùng phân biệt hai loại hợp đồng này trong bài viết dưới đây.

So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai

1. Khái niệm hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai

Hợp đồng kỳ hạn là một thỏa thuận giữa hai bên nhằm mục đích mua một tài sản nhất định trong tương lai với mức giá được thỏa thuận ở thời điểm hiện tại. 

Mặt khác, theo Luật Thương mại năm 2005, Hợp đồng kỳ hạn là thỏa thuận, theo đó bên bán cam kết bán và giao hàng hóa, bên mua cam kết mua và nhận hàng hóa tại một thời điểm trong tương lai theo thỏa thuận hợp đồng.

Hợp đồng tương lai là một tiêu chuẩn được giao dịch trên một sàn giao dịch và được đánh dấu trên thị trường hàng ngày. Trong đó, hợp đồng tương lai được nhà giao dịch sử dụng để mở các vị thế mua - bán đối với một tài sản cơ sở.

Khái niệm hợp đồng kỳ hạn.

2. So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai

Tuy cùng là hình thức hợp đồng sử dụng trong thị trường chứng khoán phái sinh như hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai vẫn có những điểm giống nhau và khác nhau.

Điểm giống nhau giữa hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai

Hai hình thức này có một số điểm giống nhau:

  • Cùng được sử dụng phổ biến trên thị trường phái sinh hàng hóa.

  • Đều được sử dụng để mua bán tài sản trong tương lai với mức giá và điều kiện đã được các bên thỏa thuận.

  • Hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai đều cho phép các bên tham gia được phép bảo vệ vị thế tài chính, giảm thiểu rủi ro trước những biến động về giá.

Phân biệt hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai


Tiêu chí phân biệt

Hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng tương lai

Tính tiêu chuẩn hóa

Không tiêu chuẩn hóa, có tính linh hoạt cao: Các điều khoản, khối lượng và giá trị tài sản cơ sở trong hợp đồng có thể tùy chỉnh, căn cứ theo thỏa thuận các bên.

Được tiêu chuẩn hóa các yếu tố: Điều khoản, khối lượng, giá trị tài sản, căn cứ theo các tiêu chuẩn của sàn giao dịch => Tạo ra tính thống nhất trong quá trình giao dịch

Địa điểm giao dịch và niêm yết

Giao dịch trên thị trường ngoại vi (over-the-counter - OTC)

Được giao dịch trên thị trường tập trung. Hợp đồng tương lai sẽ được tiêu chuẩn hóa và quản lý bởi một tổ chức trung gian

Thời điểm thanh toán

Tại thời điểm giao hàng

Được thực hiện hàng ngày, trong quá trình giao dịch

Tính thanh khoản

Tính thanh khoản thấp hơn hợp đồng tương lai

Tính thanh khoản cao: Do có sự tồn tại của các công ty thanh toán bù trừ và thuận lợi của việc giao dịch qua sở

Rủi ro

Tính thanh khoản thấp => Rủi ro cao

Được tiêu chuẩn hóa về kích thước, điều kiện giao dịch và quy tắc thanh toán trên sàn giao dịch khá chặt chẽ nên mức độ rủi ro thấp hơn so với hợp đồng kỳ hạn. 

Tài sản thế chấp

Có thể sử dụng bất kỳ tài sản nào

Được chuẩn hóa về điều khoản, khối lượng, giá trị của tài sản cơ sở,...

Đóng vị thế

Bằng cách tham gia vị thế ngược đối với hợp đồng kỳ hạn tương tự

Dễ dàng đóng vị thế, có thể đóng vị thế bất cứ lúc nào bằng cách tham gia vị thế ngược đối với hợp đồng tương lai tương tự

Bù trừ & Ký quỹ

Không cần đặt ký quỹ để đảm bảo thanh toán hoặc bù trừ hàng ngày.

Cần thực hiện ký quỹ để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ tài chính.


3. Nên chọn hợp đồng kỳ hạn hay hợp đồng tương lai?

Từ những so sánh ở mục trên, có thể thấy hợp đồng tương lai khắc phục được nhiều điểm hạn chế của hợp đồng kỳ hạn. Vậy nên hợp đồng tương lai có tính linh hoạt cao hơn, tính thanh khoản cao hơn và rủi ro đầu tư thấp hơn hợp đồng kỳ hạn. Vì vậy, hợp đồng tương lai cũng được xem là rào chắn rủi ro tốt hơn khi tham gia đầu tư.

Hợp đồng tương lai cũng hạn chế rủi ro tốt hơn khi đầu tư.

Cũng vì lý do này nên hợp đồng tương lai được lựa chọn là sản phẩm phái sinh đầu tiên được phát hành trên thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam:

  • Giao dịch tương lai được nhiều nhà đầu tư, thậm chí cả doanh nghiệp lựa chọn như một công cụ kiểm soát rủi ro.

  • Giao dịch tương lai cũng hay được sử dụng trong các gói danh mục đầu tư nhằm mục đích cân đối biến động của thương vụ, nếu giá trị của loại tài sản kèm trong đó hay biến động lên xuống thất thường.

  • Ngoài tác dụng như một công cụ kiểm soát rủi ro, hợp đồng tương lai cũng phát huy tác dụng tốt trong đầu cơ. Nhà đầu tư cố tình mua nếu giá đang thấp, khi giá tăng dần dần, giá trị hợp đồng trở nên cao hơn, nhà đầu tư có thể trao đổi với nhà đầu tư khác để lấy tiền trước khi hợp đồng đáo hạn.

    >>> Xem thêm: phần mềm hợp đồng điện tử, hợp đồng điện tử

Trên đây ThaiSonSoft đưa ra một số thông tin so sánh giữa hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai. Cùng là hình thức hợp đồng được sử dụng trong thị trường chứng khoán phái sinh nhưng hai loại hợp đồng này vẫn có những điểm khác biệt rất rõ ràng. Trong đó hợp đồng tương lai có tính linh hoạt cao hơn, tính thanh khoản cao hơn và rủi ro đầu tư thấp hơn hợp đồng kỳ hạn.


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục