Hướng dẫn báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng
Theo quy định tại Điều 27, Thông tư 39/2014/TT-BTC đã quy định tất cả các doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp mới thành lập đều phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng cho Cơ quan Thuế theo Quý. Đối với những doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro cao về Thuế, có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thì phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
1. Những điều cần biết về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được chia làm 2 giai đoạn là theo quý và theo tháng. Cụ thể:
- Theo Điều 5, Khoản 4, Thông tư 119/2014/TT-BTC và sửa đổi khổ thứ 2, Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng là dành cho doanh nghiệp có mức độ rủi ro cao về Thuế.
- Theo Điều 27, Thông tư 39/2014/TT-BTC thì doanh nghiệp mới thành lập, có hoạt động dưới 12 tháng thuộc diện rủi ro cao về Thuế. Thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20 của tháng sau.
- Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý dành cho những doanh nghiệp còn lại (không có thông báo của Thuế về việc doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về Thuế). Thời gian nộp chậm chất là ngày 30 của tháng đầu quý sau.
Lưu ý: Theo Điều 27, Thông tư 39/2014/TT-BTC, trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn (xuất hóa đơn) tức là không phát sinh hoạt động bán hàng thì vẫn phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0).
2. Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng
Bước 1: Truy cập phần mềm hỗ trợ kê khai Thuế. Trong trường hợp chưa có phần mềm thì có thể tải trên mạng về.
Đăng nhập phần mềm HTKK của Tổng cục Thuế.
Bước 2: Nhấn vào mục “Hóa đơn” và mở giao diện “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/AC)”
Chọn mục “Hóa đơn” để lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng.
Sau đó, chọn “Kỳ báo cáo” theo tháng hay theo quý mà mình muốn rồi nhấn “Đồng ý” là màn hình sẽ hiển thị giao diện “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/AC)”.
Giao diện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/AC).
Bước 3: Nhập thông tin số liệu vào các cột
Cần điền đầy đủ thông tin vào bảng để hoàn thành báo cáo. Cụ thể:
- Cột 1: Cột số thứ tự. Nếu muốn thêm dòng thì nhấn F5 hoặc xóa bỏ thì nhấn F6.
- Cột mã loại hóa đơn: Là mã hóa đơn mà bạn muốn báo cáo.
- Cột 2: Tên hóa đơn, phần này hệ thống sẽ tự động hóa chứ bạn không cần điền.
- Cột 3: Ký hiệu mẫu hóa đơn, nhập theo mục “Mẫu số (form)” trên hóa đơn của doanh nghiệp.
- Cột 4: Ký hiệu hóa đơn, nhập theo mục “Ký hiệu (Serial No)” trên hóa đơn của doanh nghiệp.
- Cột 5: Tổng số, phần này máy tình cũng sẽ tự động hóa không cần điền.
- Cột 6, 7: Từ số - Đến số của “Số tồn đầu kỳ”. Nếu là lần đầu tiên thì bạn nhập số tồn đầu kỳ của kỳ đầu, còn từ kỳ thứ 2 trở đi thì hệ thống sẽ tự động chuyển số tồn cuối kỳ trước lên và bạn vẫn có thể chỉnh sửa nếu số liệu có sai sót.
- Cột 8,9: Từ số - Đến số của “Số mua/phát hành trong kỳ” được nhập theo dạng số. Trường hợp trong kỳ bạn không đặt in và thông báo phát hành thì mục này bỏ qua, không cần điền.
- Cột 10, 11, 12: Hệ thống sẽ tự động hóa, bạn không cần điền.
- Cột 13: Số lượng đã sử dụng. Nhập số lượng hóa đơn đã sử dụng, không bao gồm các hóa đơn đã xóa bỏ, mất hay hủy mà phải nhỏ hơn Cột 5.
- Cột 14, 16, 18: Hệ thống sẽ tự động hóa, không cần điền.
- Cột 15, 17, 19: Nhập mã số của các hóa đơn xóa bỏ, mất, hủy và không được trùng nhau. Nếu các hóa đơn bị xóa bỏ, mất, hủy không liên tiếp thì phải thêm dấu chấm phẩy (;) ngăn cách giữa các số. Trường hợp các mã hóa đơn liên tiếp nhau thì kê khai dưới dạng khoảng (ví dụ: 0000005-0000007) và sử dụng ngăn cách bởi dấu gạch ngang (-).
- Cột 20, 21, 22: Hệ thống sẽ tự động hóa, không cần điền.
Một số mục khác cần hoàn thành trong báo cáo như:
- Người lập biểu: Không cần nhập mục này
- Người đại diện theo pháp luật: Nhập tên giám đốc
- Ngày lập báo cáo: Mặc định là ngày hiện tại, bạn được phép sửa nếu điền sai nhưng vẫn phải đúng ngày bạn lập báo cáo.
Bước 4: Lưu lại báo cáo
Sau khi hoàn thành báo cáo, nhấn nút “Ghi” để lưu lại. Trong trường hợp báo cáo có sai sót, hệ thống sẽ tự động thông báo lại ngay lúc đó.
Bước 5: Kết xuất XML
Sau khi hoàn tất, nhấn “Kết xuất XML” rồi nộp qua mạng cho Cơ quan Thuế.
Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice.
Việc ứng dụng công nghệ và sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử đã và đang trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp. Hiệu quả của việc ứng dụng hỗ trợ trực tiếp đến từng nghiệp vụ cũng như công tác quản trị của người quản lý. Hiện nay, có khá nhiều nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử với nhiều mức giá thành khác nhau, bởi vậy doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu kỹ về nhu cầu của doanh nghiệp, tính năng, ưu, nhược điểm của mỗi phần mềm để có đánh giá chính xác và lựa chọn nhà cung cấp phần mềm phù hợp.
Những lưu ý khi sử dụng hóa đơn điện tử cũng như chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice xin vui lòng liên hệ:
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội
- Hotline: 19004767 hoặc 19004768
- Tel: 024.3754.5222
Các tin tức liên quan:
Phiếu giao nhận hồ sơ BHXH 607 là thành phần hồ sơ quan trọng trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội. Theo đó, cá nhân và đơn vị tổng hợp thông tin, ghi chính xác, đầy đủ nội dung theo yêu cầu
Chữ ký số hải quan là cách gọi của chữ ký số kê khai hải quan điện tử, được đăng ký với cơ quan hải quan. Việc sử dụng chữ ký số hải quan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch hải quan.
Hợp đồng điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với hợp đồng truyền thống. Hợp đồng điện tử có hiệu lực khi nào? Những điều quan trọng cần biết về hợp đồng điện tử là gì? Cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!
Trong quá trình tham gia BHXH có rất vấn đề mà người lao động chưa nắm được. Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội miễn phí giúp người lao động giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ cung cấp thông tin cho người tham gia
Phụ cấp trách nhiệm được người sử dụng lao động sử dụng nhằm khuyến khích động viên nhân viên người lao động làm việc chăm chỉ, cẩn thận hay người lao động có sự cầu tiến trong công việc.
Chữ ký số ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch điện tử như: ký hợp đồng, ký hóa đơn chứng từ, kê khai thuế, kê khai bảo hiểm xã hội hay hay kê khai hải quan điện tử… Theo đó, mua chữ ký số uy tín ở đâu tốt là một trong những vấn đề được các đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu, thay thế dần cho hợp đồng giấy truyền thống bởi những lợi ích mà nó mang lại cho các bên tham gia. Hiện nay trên thị trường có những loại hợp đồng điện tử nào? Cùng tìm hiểu các quy định về hợp đồng điện tử và cách phân loại hợp đồng điện tử phổ biến nhất.
Không chỉ lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản mà lao động nam khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có vợ sinh con cũng được hưởng chế độ thai sản.
Hợp đồng khoán việc là một loại hợp đồng khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người nhận khoán việc vẫn còn nhiều tranh cãi. Hợp đồng khoán việc có phải đóng BHXH không là thắc mắc của nhiều độc giả. Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Dưới đây là infographic biểu thị những quyền lợi mà người lao động tham gia BHXH được hưởng khi thất nghiệp và cách tính số tiền được hưởng khi thất nghiệp.
Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu, thay thế dần cho hợp đồng giấy truyền thống bởi những lợi ích mà nó mang lại cho các bên tham gia. Hiện nay trên thị trường có những loại hợp đồng điện tử nào? Cùng tìm hiểu các quy định về hợp đồng điện tử và cách phân loại hợp đồng điện tử phổ biến nhất.
Bảo lãnh thực hiện hợp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia giao dịch. Nó góp phần thúc đẩy sự tin tưởng, hợp tác và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn. Vậy bảo lãnh thực hiện hợp đồng là gì? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!