Hướng dẫn cách tạo chữ ký số cá nhân miễn phí đơn giản, nhanh chóng

Ngày đăng: 15:33 - 03/10/2024 Lượt xem: 1964 Cỡ chữ

Tạo chữ ký số cá nhân miễn phí là cách nhanh chóng nhất để người dùng tăng cường bảo mật cho các giao dịch trực tuyến. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể sở hữu một chữ ký số cá nhân, đảm bảo tính xác thực và pháp lý cho mọi giao dịch trực tuyến. Cùng tìm hiểu cách tạo chữ ký số đơn giản, tiện lợi ngay trong bài viết dưới đây nhé!


1. Phân biệt chữ ký số cá nhân và chữ ký điện tử cá nhân

Chữ ký số cá nhân và chữ ký điện tử cá nhân là hai khái niệm khác biệt hoàn toàn. Người dùng nên lưu ý để phân biệt 2 loại chữ ký này và có sự lựa chọn phù hợp: 

  • Cách tạo chữ ký: 

  • Chữ ký số cá nhân: Được tạo ra bằng cách liên hệ với đơn vị cung cấp giải pháp chữ ký số. 

  • Chữ ký điện tử cá nhân: Có thể tự tạo bằng các phần mềm Word, Excel, tạo online dễ dàng. 

  • Đối tượng sử dụng: 

  • Chữ ký số: Là cá nhân trong doanh nghiệp như: Tổng giám đốc, giám đốc, trưởng phòng, trưởng bộ phận… Hoặc cá nhân có cửa hàng kinh doanh, buôn bán. 

  • Chữ ký điện tử: Bất kỳ cá nhân nào có nhu cầu sử dụng. 

Phân biệt chữ ký số cá nhân và chữ ký điện tử cá nhân.

  • Lợi ích:

  • Chữ ký số: Giúp đảm bảo tính toàn vẹn thông tin, bảo mật cho văn bản ký và xác thực danh tính người ký. 

  • Chữ ký điện tử: Giúp xác minh danh tính của người ký. 

  • Ưu điểm:

  • Chữ ký số: Có giá trị pháp lý, khó bị sao chép hoặc giả mạo, thao tác ký đơn giản trên nhiều thiết bị. 

  • Chữ ký điện tử: Dễ dàng tạo miễn phí.

  • Nhược điểm: 

  • Chữ ký số: Mất phí khởi tạo

  • Chữ ký điện tử: Không có giá trị pháp lý, dễ bị làm giả. 

2. Cách tạo chữ ký số cá nhân miễn phí

Hiện nay, cá nhân không thể tự tạo chữ ký số cá nhân miễn phí, mà chỉ có thể đăng ký sử dụng mất phí theo các bước sau: 


Bước 1: Tìm hiểu đơn vị cung cấp phần mềm chữ ký số uy tín. 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký bao gồm: giấy phép kinh doanh (nếu có), CCCD/Hộ chiếu và nộp hồ sơ cho đơn vị cung cấp phần mềm. 

Bước 3: Nhà cung cấp phần mềm chữ ký số sẽ kiểm tra và thẩm định hồ sơ đăng ký của người dùng. 

Bước 4: Nếu hồ sơ đạt, hai bên sẽ ký hợp đồng. Bên cung cấp phần mềm sẽ cài đặt phần mềm cho người dùng, cung cấp token (nếu có) và hướng dẫn người dùng sử dụng phần mềm. 

Bước 5: Người dùng đăng ký tài khoản với Tổng cục Thuế và sử dụng chữ ký số sau khi trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia trả lại kết quả xác nhận với Cơ quan thuế. 


3. Cách tạo chữ ký điện tử cá nhân miễn phí

Để tạo chữ ký điện tử cá nhân, người dùng có thể thực hiện theo các cách sau: 

Cách 1: Tạo chữ ký điện tử trên ứng dụng Wikici 


Bước 1: Truy cập website: Wikici theo đường link: https://wikici.com/tao-chu-ky-online . Nên sử dụng trình duyệt Chrome để tạo chữ ký. 

Bước 2: Khi ứng dụng hiển thị khung trắng, người dùng ký vào khung trắng đó và chọn màu mực theo hướng dẫn. Sau khi hoàn tất, chọn “Lưu” để lưu chữ ký. 

Bước 3: Màn hình hiển thị “Chữ ký tay của bạn” để hiển thị chữ ký bạn vừa tạo, chọn “Tải về máy” để tải về mẫu chữ ký điện tử mà bạn vừa tạo. 

Bước 4: Có thể tham khảo những mẫu chữ ký đẹp hơn bằng cách nhập tên của mình vào ô tìm kiếm, sau đó chọn “Xem mẫu chữ ký của bạn” để tham khảo. Khi đã chọn được một mẫu ưng ý thì ấn “Lưu”. 

Bước 5: Copy file mẫu chữ ký rồi mở văn bản cần ký, click chuột vào phần ký tên, sau đó dán vào. Ngoài ra, có thể căn chỉnh chữ ký cho cân đối bằng cách: Nhấn chuột phải lên chữ ký và chọn “Wrap Text > Square”. 


Cách tạo chữ ký số miễn phí nhất hiện nay.


Cách 2: Tạo chữ ký điện tử cá nhân trên Word


Bước 1: Mở một file word mới, chọn “Insert” rồi chọn “Signature Line” trên thanh công cụ. 

Bước 2: Khi màn hình hiện “Signature Setup”, người dùng điền các thông tin cần thiết như: tên người ký, chức vụ, địa chỉ email rồi chọn “OK”. 

Bước 3: Sau khi đã hoàn thành việc điền thông tin, màn hình sẽ hiển thị kết quả mẫu chữ ký số trên Word là hoàn thành.


Cách 3: Tạo chữ ký điện tử cá nhân trên Excel

Bước 1: Mở Excel muốn tạo chữ ký, đặt con trỏ vào vị trí muốn chèn chữ ký, sau đó chọn “Insert” trên thanh công cụ, chọn “Text”. 

Bước 2: Chọn “Signature Line” và chọn “Microsoft Office Signature Line”.

Bước 3: Khi màn hình hiển thị Signature Setup, bạn thực hiện điền các thông tin cho chữ ký gồm: Tên người ký, chức danh, địa chỉ email. Tích chọn “Allow the signer to add comment in the Sign dialog” nếu muốn thêm nhận xét vào chữ ký. Sau đó chọn “OK” để hoàn thành. 

Bước 4: Nếu ký thành công, trên file Excel sẽ hiển thị chữ ký của bạn. Bạn có thể chỉnh sửa kích thước của chữ ký bằng cách nhấp chuột vào chữ ký rồi kéo các góc cho tới khi cảm thấy phù hợp. 

Bước 5: Nếu muốn thay đổi chữ ký, nhấp chuột phải và chọn “Signature Setup”, sau đó tùy chỉnh nội dung lại cho đúng. Nếu muốn xóa chữ ký thì nhấp chuột phải vào chữ ký, sau đó chọn “Cut” hoặc nhấn phím “ Backspace” trên bàn phím để xóa.


Như vậy, người dùng không thể tạo chữ ký số cá nhân miễn phí mà sẽ phải mất phí để đăng ký với Đơn vị cung cấp dịch vụ này, do đó, người dùng có thể tạo chữ ký điện tử miễn phí bằng hướng dẫn trên đây của ThaisonSoft. Hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức hữu ích cho quý độc giả.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục