Tại sao chữ ký số bị khóa - Hướng dẫn cách xử lý nhanh

Ngày đăng: 15:31 - 11/03/2024 Lượt xem: 2069 Cỡ chữ

Chữ ký số là công cụ không thể thiếu để thực hiện các giao dịch điện tử. Trong một số trường hợp chữ ký số có thể bị khóa ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp. Vậy tại sao chữ ký số bị khóa và cách xử lý nhanh như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Chữ ký số bị khóa.

I. Tại sao chữ ký số bị khóa

Chữ ký số là chìa khóa giúp doanh nghiệp giao dịch điện tử, kết nối với khách hàng và cơ quan quản lý Nhà nước, theo đó kỹ năng sử dụng chữ ký số trở nên rất quan trọng. 

  1. Tại sao chữ ký số bị khóa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chữ ký số bị khóa, các nguyên nhân chủ yếu gồm có:

  • Người dùng nhập sai mật khẩu nhiều lần: Thông thường nhập sai mật khẩu chữ ký số quá 5 lần thì chữ ký số sẽ tự động bị khóa. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất. 

  • Chữ ký số hết hạn: Chữ ký số có thời hạn sử dụng nhất định theo gói mua của người sử dụng, do đó sau thời hạn sử dụng nếu bạn chưa kịp gia hạn chữ ký số sẽ bị khóa.

  • USB Token bị lỗi: Đối với chữ ký số dạng USB Token có thể gặp các sự cố như: va đập, chập điện, dính nước… Khi USB Token bị hỏng, chữ ký số có thể bị khóa.

  • Lỗi hệ thống: Một số trường hợp do hệ thống của nhà cung cấp gặp vấn đề, chữ ký số có thể bị khóa tạm thời. 

  1. Ảnh hưởng của việc chữ ký số bị khóa 

Chữ ký số được sử dụng giống như chữ ký tay đối với cá nhân hay sử dụng giống như con dấu đối với tổ chức. Do đó, khi chữ ký số bị khóa dẫn đến hàng loạt các hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng như: 

  • Không xuất được hóa đơn điện tử

  • Không thể khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử

  • Không ký được hợp đồng điện tử

  • Không thực hiện được việc khai hải quan điện tử, khai bảo hiểm xã hội điện tử…

  • Không giao dịch được với ngân hàng 

Chữ ký số đóng vai trò quan trọng trong giao dịch điện tử, trong nhiều trường hợp doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện được hoạt động mua bán, hợp tác kinh doanh, giao dịch nếu thiếu chữ ký số.

II. Cách xử lý nhanh khi chữ ký số bị khóa

Thành thạo sử dụng chữ ký số giúp giải quyết các vấn đề giao dịch điện tử nhanh chóng. Việc hiểu rõ tại sao chữ ký số bị khóa, và cách xử lý nhanh giúp đảm bảo công việc được thuận lợi, tránh các rủi ro cho đơn vị, cá nhân.

Cách xử lý khi chữ ký số bị khóa.

Căn cứ vào nguyên nhân chữ ký số bị khóa, áp dụng các cách giải quyết như sau:

  1. Trường hợp nhập sai mật khẩu nhiều lần

Người dùng cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số để được hỗ trợ mở khóa. Khi này, nhà cung cấp sẽ cấp cho người dùng mật khẩu mới để sử dụng chữ ký số, người dùng cần thực hiện thao tác thay đổi mật khẩu sau khi mở khóa nhằm bảo mật thông tin chữ ký số.

  1. Trường hợp chữ ký số hết hạn

Trường hợp chữ ký số bị khóa do hết hạn người dùng chỉ cần liên hệ với nhà cung cấp để gia hạn chữ ký số. Sau khi gia hạn thành công, người dùng có thể thực hiện ký số ngay.

  1. Trường hợp USB Token bị lỗi

Trong trường hợp USB Token bị lỗi người dùng có thể mang USB Token đến nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số để được kiểm tra và xử lý. Trong trường hợp USB Token bị hỏng không thể sửa chữa được,người dùng sẽ phải mua USB Token mới từ nhà cung cấp để tiếp tục sử dụng.

  1. Trường hợp lỗi hệ thống

Người dùng sẽ không thể can thiệp được khi chữ ký số bị khóa do lỗi hệ thống. Do đó nếu gặp phải chữ ký số bị khóa do lỗi hệ thống người dùng cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được khắc phục trong thời gian sớm nhất.

3. Một số lưu ý khi sử dụng chữ ký số USB Token

Để tránh trường hợp chữ ký số bị khóa người dùng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Ghi nhớ mật khẩu chữ ký số cẩn thận. Trường hợp sử dụng nhiều chữ ký số cần đánh dấu và lưu mật khẩu chữ ký số bằng phương pháp an toàn để tránh nhầm lẫn.

  • Nên thay đổi mật khẩu chữ ký số theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng hoặc khi có nghi vấn mật khẩu cũ không còn an toàn.

  • Thường xuyên cập nhật phần mềm chữ ký số.

  • Lưu trữ thiết bị chữ ký số USB Token ở nơi an toàn: Tránh tránh va đập, tránh nước và nơi ẩm mốc, tránh tác động bên ngoài. Lưu ý không cắm USB Token trên máy khi không sử dụng giảm nguy cơ chập điện…

Chữ ký số bị khóa có thể gây ra nhiều bất tiện cho người sử dụng. Hiểu được tại sao chữ ký số bị khóa và cách xử lý nhanh sẽ đảm bảo cho công việc được tiến hành thuận lợi, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp. 

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục