Chữ ký số hải quan là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng

Ngày đăng: 10:45 - 23/04/2024 Lượt xem: 2062 Cỡ chữ

Chữ ký số hải quan là cách gọi của chữ ký số kê khai hải quan điện tử, được đăng ký với cơ quan hải quan. Việc sử dụng chữ ký số hải quan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch hải quan.

Chữ ký số hải quan là gì. 

1. Chữ ký số hải quan là gì 

Chữ ký số hải quan là cách gọi của chữ ký số dùng kê khai hải quan điện tử được đăng ký với cơ quan hải quan. Chữ ký số hải quan thực chất là chữ ký số điện tử đáp ứng các yêu cầu về chữ ký số an toàn theo quy định của Pháp luật được cá nhân, doanh nghiệp sử dụng trong việc kê khai Hải quan điện tử.

Chữ ký số hải quan có đặc điểm sau:

  • Chữ ký số đáp ứng điều kiện an toàn quy định tại Điều 9, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018.

  • Chữ ký số đã được đăng ký với cơ quan hải quan theo quy định.

  • Được cung cấp từ nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép theo quy định của pháp luật. 

  • Chữ ký số hải quan có giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay và con dấu của doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hải quan điện tử.

  • Chữ ký số hải quan có thể đồng thời là chữ ký số để kê khai thuế, kê khai BHXH điện tử và nhiều. 

2. Vai trò và lợi ích khi sử dụng chữ ký số hải quan điện tử 

Bên cạnh việc nắm được chữ số hải quan là gì người dùng cần nắm được vai trò và lợi ích của chữ ký số hải quan. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đều sử dụng chữ ký số hải quan như một công cụ quan trọng giúp tối ưu hoạt động kinh doanh của mình. 

Chữ ký số ECA được sử dụng làm chữ ký số hải quan.

2.1 Vai trò của chữ số hải quan 

Chữ ký số được tạo ra với mục đích thay thế chữ ký tay đối với cá nhân hoặc con dấu đối với tổ chức trong môi trường điện tử nhằm xác định chính xác người ký và bảo toàn văn bản được ký. Theo đó, chữ ký số hải quan đóng vai trò quan trọng việc thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Cụ thể:

  • Xác định chính xác danh tính chủ thể ký số khi kê khai và làm thủ tục hải quan điện tử. 

  • Thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan hải quan một cách nhanh chóng, dễ dàng.

  • Đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho các giao dịch hải quan, ngăn chặn việc giả mạo, sao chép thông tin.

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu.

  • Nâng cao hiệu quả quản lý, giảm tiểu tối đa các thủ tục rườm rà phức tạp.

2.2 Lợi ích khi sử dụng chữ ký số hải quan

Hoạt động xuất nhập khẩu, kê khai hải quan Đối với doanh nghiệp, cá nhân sử dụng chữ ký số hải quan mang đến nhiều lợi ích. 

  • Tiết kiệm chi phí, thời gian: So với các hoạt động kê khai truyền thống sử dụng chữ ký số hải quan giúp doanh nghiệp đơn vị dễ dàng thực hiện giao dịch điện tử, tiết kiệm được chi phí đi lại, chi phí in ấn, chi phí nộp gửi qua bưu điện…

  • Quản lý thông tin dễ dàng: Khi sử dụng chữ ký số hải quan để kê khai việc theo dõi thông tin, quản lý thông tin được thực hiện qua hệ thống kê khai điện tử dễ dàng. Doanh nghiệp không cần đến trực tiếp cơ quan hải quan để nộp hồ sơ, tra cứu thông tin, theo dõi tình trạng hồ sơ.

  • Nâng cao hiệu quả công việc: Có thể thực hiện thủ tục hải quan mọi lúc, mọi nơi với máy tính có kết nối internet.

  • Tăng tính minh bạch: Khi sử dụng chữ ký số hải quan, các giấy tờ tục kê khai được thực hiện trực tuyến, đảm bảo tính minh bạch và chính xác.

  • Đảm bảo an toàn và bảo mật: Chữ ký số hải quan sử dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo tính an toàn và bảo mật cho các giao dịch hải quan.

Có thể nói ứng dụng chữ ký số hải quan là một trong những yếu tố quan trọng giúp đơn vị, doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Theo đó doanh nghiệp, đơn vị có thể tạo ưu thế, nhanh chóng nắm bắt cơ hội và tạo ưu thế tăng cường hợp tác quốc tế.

3. Lưu ý khi sử dụng chữ ký số hải quan

Doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân khi sử dụng chữ ký số hải quan cần lưu ý các vấn đề như sau:

  • Bảo mật mật khẩu của chữ ký số hải quan, không chia sẻ khóa cá nhân và mật khẩu cho bất kỳ ai.

  • Cất chữ ký số trong tủ có khóa nếu sử dụng chữ ký số USB Token hoặc sử dụng các loại chữ ký số khác thì nên cá nhân hóa máy tính làm việc.

  • Cập nhật phần mềm chữ ký số thường xuyên để đảm bảo an toàn.

  • Máy tính làm việc cần cài đặt phần mềm diệt virus, tường lửa để bảo vệ dữ liệu.

  • Nên sử dụng chữ ký số hải quan đồng thời là chữ ký số kê khai thuế, và kê khai với cơ quan Nhà nước để thuận tiện làm việc và tăng tính đồng bộ tránh nhầm lẫn.

Chữ ký số hải quan là công cụ thiết yếu giúp doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục hải quan, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch hải quan. Để được hỗ trợ tư vấn và mua chữ ký số hải quan, đơn vị doanh nghiệp và cá nhân có thể liên hệ với Thaisonsoft qua đường dây nóng 19004767 hoặc 19004768. 

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục