Hướng dẫn cách đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế nhanh nhất
Theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, chậm nhất là ngày 01/11/2020 bắt buộc 100% doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chậm trễ trong việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. Phần lớn nguyên nhân là vì các doanh nghiệp không nắm được quy trình để chuyển đổi, không biết cách đăng ký hóa đơn điện tử như thế nào. Dưới đây là hướng dẫn cách đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế.
Hướng dẫn đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế.
1. Căn cứ pháp lý để đăng ký và phát hành hóa đơn điện tử
Cơ sở pháp lý để doanh nghiệp đăng ký phát hành hóa đơn điện tử căn cứ vào các văn bản sau:
- Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn về khởi tạo và phát hành hóa đơn điện tử trong bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.
- Thông tư 37/2017/TT-BTC sửa đổi cho các Thông tư 39/2014/TT-BTC, Thông tư số 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính.
- Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định một số nội dung về hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
2. Điều kiện để sử dụng hóa đơn điện tử
Doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện nào để được phát hành hóa đơn điện tử? Căn cứ theo Khoản 2, Điều 4 của Thông tư 32/2011/TT-BTC, doanh nghiệp cần có những điều kiện cần thiết sau để sử dụng hóa đơn điện tử:
- Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có khả năng giao dịch điện tử, đã từng và đang thực hiện giao dịch điện tử kê khai Thuế với Cơ quan Thuế quản lý.
Doanh nghiệp phải từng giao dịch điện tử kê khai Thuế.
- Doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng, vật chất đáp ứng để triển khai hoá đơn điện tử, bao gồm: địa điểm triển khai, hệ thống mạng thông tin, đường truyền, các thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu về khai thác, sử dụng, kiểm soát, lưu trữ và bảo quản hóa đơn điện tử.
- Doanh nghiệp có nhân lực đáp ứng yêu cầu: Đội ngũ nhân lực phải đảm bảo đủ trình độ và khả năng để thực hiện việc phát hành, khởi tạo, lập và sử dụng, xử lý hóa đơn điện tử theo quy định.
- Doanh nghiệp cần có chữ ký điện tử hợp pháp theo quy định.
Doanh nghiệp cần có chữ ký điện tử hợp pháp.
- Doanh nghiệp có giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng.
3. Hướng dẫn cách đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế
Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:
3.1 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Bộ hồ sơ mà doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm:
- Mẫu hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp sẽ sử dụng.
- Mẫu số 01 phụ lục của Thông tư 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính: Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử.
- Mẫu số 02 của phụ lục ban hành kèm với Thông tư 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Chuẩn bị hồ sơ để đăng ký hóa đơn điện tử.
3.2 Bước 2: Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
Trước tiên, doanh nghiệp cần phải đưa ra quyết định sử dụng hóa đơn điện tử và gửi cho cơ quan Thuế. Quyết định này gửi qua cổng thông tin điện tử hoặc có thể in ra văn bản bằng giấy gửi trực tiếp.
Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử.
Mẫu quyết định sử dụng hóa đơn điện tử là mẫu 01 - Phụ lục Thông tư số 32/2011/TT-BTC do Bộ Tài Chính ban hành ngày 14/03/2011 về hướng dẫn khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử.
3.3 Bước 3: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Sau khi đã gửi quyết định áp dụng hóa đơn điện tử cho Cơ quan Thuế, doanh nghiệp tiến hành lập thông báo đăng ký và phát hành hóa đơn điện tử. Mẫu sử dụng là mẫu 02 trong phụ lục ban hành kèm Thông tư 32/2011/TT-BTC ban hành bởi Bộ Tài Chính, sau đó gửi tới Cơ quan Thuế quản lý trực tiếp.
3.4 Bước 4: Thực hiện ký số và gửi hóa đơn điện tử mẫu
Doanh nghiệp cần ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu cho cơ quan Thuế theo cổng giao dịch điện tử. Trong đó, hóa đơn mẫu cần tuân thủ các yêu cầu sau:
- Hóa đơn mẫu cần có đầy đủ các chỉ tiêu của một hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật.
- Các thông tin của doanh nghiệp trên hóa đơn như: Tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế phải trùng khớp với thông tin đã đăng ký trên Cơ quan Thuế.
4. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của nhà cung cấp nào uy tín?
Hóa đơn điện tử không chỉ là công cụ làm việc trực tiếp của Kế toán mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều hoạt động của doanh nghiệp về lâu dài. Vì vậy, việc lựa chọn nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử của doanh nghiệp cần hết sức cân nhắc và có sự chọn lọc kỹ càng.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là đơn vị đã có gần 18 năm kinh nghiệm triển khai các giải pháp kê khai điện tử cho nhiều doanh nghiệp tên tuổi. Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice của THAISONSOFT hiện đang là giải pháp phổ biến nhất trong doanh nghiệp FDI.
E-invoice - Giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử được nhiều DN tin tưởng.
Với E-invoice, phần mềm hóa đơn điện tử không chỉ cần đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ cơ bản mà còn phải cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất, đi đầu xu hướng nhằm hỗ trợ tối đa cho Kế toán nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất, doanh nghiệp vui lòng liên hệ với hệ thống hotline của THAISONSOFT: Miền Bắc: 1900 4767, Miền Nam/Trung: 1900 4768 để được hỗ trợ tốt nhất.
Trên đây là hướng dẫn cách đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế. Những doanh nghiệp còn băn khoăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục áp dụng hóa đơn điện tử có thể tham khảo và thực hiện đăng ký sớm nhất theo quy định của pháp luật.
Phần lớn doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử chậm trễ vì không nắm được quy trình đăng ký. Dưới đây là cách đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế.
Trong hai ngày 29 và 30/11/2016 vừa qua, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử tổ chức Hội nghị triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho gần 5000 doanh nghiệp trên địa bàn.
Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2018) thì trong hóa đơn điện tử có 10 nội dung sau đây:
Ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Quyết định số 526/QĐ-BTC về việc mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo Quyết định này, phạm vi thực hiện Quyết định 1209/QĐ-BTC năm 2015 về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (Quyết định 1209) được Bộ Tài chính mở rộng áp dụng cho một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thay vì chỉ được áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM như giai đoạn trước.
Ngày 27/4/2017, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 37/2017/TT-BTC sửa đổi bổ sung nhiều quy định về hóa đơn. Theo đó, sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP, sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Ngày 31/10/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 176/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/12/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. Theo đó, đáng chú ý là sẽ bãi bỏ mức phạt 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định.
Ngày 31/03/2014 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/06/2014 và bãi bỏ Thông tư số 64/2013/TT-BTC...
Ngày 17/1/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 10/2014/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn là 01 năm. Đối với hành vi vi phạm hành chính về hoá đơn dẫn đến trốn thuế, gian lận thuế, nộp chậm tiền thuế, khai thiếu nghĩa vụ thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về thuế là 5 năm.
Ngày 17/01/2014, Chính phủ ban hành Nghị đinh số 04/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Theo đó, các nhân kinh doanh không được đặt in, tự in hóa đơn mà phải mua hóa đơn ở cơ quan thuế.
Ngày 15/5/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 64/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Ngày 28/9/2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 153/2010/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.