TOP 4 lưu ý khi ký hợp đồng lao động có thời hạn cần biết

Ngày đăng: 15:58 - 23/02/2023 Lượt xem: 28495 Cỡ chữ

   Hợp đồng lao động có thời hạn thường được sử dụng khi người sử dụng lao động và người lao động mới thỏa thuận hợp tác. Vậy đặc điểm và những lưu ý khi ký hợp đồng lao động có thời hạn như thế nào?

lưu ý 11

Hợp đồng có thời hạn.

1. Hợp đồng lao động có thời hạn là gì

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Hợp đồng lao động được chia làm 2 loại là hợp đồng xác định thời hạn (hay còn gọi là hợp đồng có thời hạn) và hợp đồng không xác định thời hạn (Theo Điều 20, Bộ luật lao động 2019)

Hợp đồng lao động có thời hạn (hợp đồng lao động xác định thời hạn) là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Một số hợp đồng lao động có thời hạn như: hợp đồng thử việc (thường có thời hạn dưới 3 tháng); hợp đồng làm giúp việc (thời hạn từ 1-3 năm); hợp đồng bốc vác hoa quả khi vào vụ mùa (thường có thời hạn từ 1-2 tháng); hợp đồng làm việc ngắn hạn tại doanh nghiệp có thời gian từ 1-3 năm…

Thông thường, sau khi ký hợp đồng lao động có thời hạn nếu người lao động tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động sẽ ký tiếp hợp đồng lao động không xác định thời hạn (còn gọi là hợp đồng lao động vô hạn).

2.  Những lưu ý khi ký hợp đồng lao động có thời hạn

Theo quy định trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động. Hợp đồng lao động phải được giao kết dưới một trong 2 dạng là hợp đồng lao động có thời hạn và hợp đồng lao động vô thời hạn. 

Người lao động và người sử dụng lao động khi thỏa thuận ký hợp đồng lao động có thời hạn cần lưu ý những điều sau.

lưu ý 2

Những lưu ý khi ký hợp đồng có thời hạn.

2.1 Hiệu lực của hợp đồng lao động có thời hạn tối đa là 3 năm

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 20, Bộ luật lao động 2019 định nghĩa về thì hợp đồng lao động có thời hạn quy định là loại hợp đồng  mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng (3 năm) kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Như vậy, khi người lao động và người sử dụng lao động giao kết hợp đồng điện tử có thời hạn thì thời gian giao kết không được vượt quá thời hạn tối đa là 03 năm. Trường hợp người lao động và người sử dụng lao động muốn hợp tác lâu hơn sẽ phải ký hợp đồng mới.

2.2 Hợp đồng lao động có thời hạn trở thành hợp đồng lao động vô thời hạn

Căn cứ theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 20, Bộ luật lao động 2019 quy định trường hợp hợp đồng lao động có thời hạn trở thành hợp đồng vô thời hạn khi thỏa mãn điều kiện sau:

  • Người lao động tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động sau khi hợp đồng lao động có thời hạn đã ký hết hiệu lực;

  • Hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết là hợp đồng có thời hạn trước đó trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn 

2.3 Chỉ được giao kết thêm 1 lần hợp đồng lao động có thời hạn nếu tiếp tục làm việc

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 2, Điều 20, Bộ luật lao động 2019 quy định trường hợp người lao động tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động và hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần. Sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

lưu ý 3

Chỉ được giao kết thêm 1 lần hợp đồng lao động có thời hạn.

Tuy nhiên quy định trên loại trừ trường hợp hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp sau:

  • Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

  • Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không được vượt quá thời hạn của Giấy phép lao động. 

  • Phải gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ cho người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng lao động.

2.4 Hiệu lực của hợp đồng lao động có thời hạn có thể kéo dài hơn nếu chưa giao kết hợp đồng mới

Căn cứ theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 20, Bộ luật lao động 2019 thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng lao động có thời hạn đã giao kết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động đó hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới.

Như vậy hiệu lực của hợp đồng lao động có thời hạn có thể kéo dài tối đa thêm 30 ngày mà không làm thay đổi bản chất của hợp đồng các quyền lợi và nghĩa vụ của các bên.

Trên đây Thái Sơn đã đưa ra những lưu ý khi ký hợp đồng lao động có thời hạn. Người lao động và người sử dụng lao động cần tìm hiểu rõ trước khi lựa chọn giao kết hợp đồng để không vi phạm quy định của pháp luật dẫn đến thiệt hại đáng tiếc.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục