Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng nhanh chóng

Ngày đăng: 16:12 - 29/09/2021 Lượt xem: 19829 Cỡ chữ

   Nhằm mục đích đơn giản thủ tục hành chính đồng thời nỗ lực thực hiện chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu và sự phát triển hiện đại hóa, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhanh chóng tạo điều kiện để người lao động có thể trực tiếp xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng. Cụ thể, thông qua Cổng giao dịch điện tử của Cơ quan Bảo hiểm xã hội người lao động có thể trực tiếp đăng nhập tài khoản cá nhân và làm các thủ tục dễ dàng.

cấp lại sổ bảo hiểm 0

Hướng dẫn xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

1. Các bước xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng do mất hỏng

Để xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng người lao động lần lượt thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập Cổng giao dịch điện tử của Cơ quan Bảo hiểm xã hội

Truy cập Cổng dịch vụ công liên kết với cổng  giao dịch điện tử của Cơ quan Bảo hiểm xã hội thông qua đường link sau: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ 

Bước 2: Đăng nhập tài khoản cá nhân

Người lao động đăng nhập tài khoản cá nhân của mình. Trường hợp chưa có tài khoản người lao động buộc phải thực hiện đăng ký.

cấp lại sổ bảo hiểm xã hội 1

Đăng nhập tài khoản giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Kê khai hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Tại giao diện chính chọn “Kê khai hồ sơ”. tại danh mục các thủ tục chọn tiếp phần kê khai phần “Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng”.

cấp lại sổ bảo hiểm 2
Chọn cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng.

Tiếp theo thực hiện điền các thông tin cần thiết tại phần hồ sơ theo hướng dẫn của hệ thống. Trường hợp lựa chọn địa chỉ nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính thì cần điền thông tin địa chỉ chính xác nhận kết quả phía bên dưới.

Lưu ý: Các thông chứa dầu (*) là các thông tin bắt buộc phải nhập. Sau khi nhập xong cần kiểm tra lại 1 lần nữa để đảm bảo thông tin đã nhập được đầy đủ và chính xác.

Bước 4: Xác nhận

Cuối cùng bạn thực hiện nhập mã kiểm tra sau đó nhấn chọn “Xác nhận” để hoàn tất mục gửi hồ sơ.

cấp lại sổ bảo hiểm 3

Chọn “Xác nhận” để hoàn tất thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.

Sau khi nộp hồ sơ, trong thời gian 10 ngày cơ quan BHXH sẽ tiến hành giải quyết và trả kết quả nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không giải quyết cơ quan BHXH sẽ có thông báo và nêu rõ lý do.

2. Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng do thay đổi họ tên, giới tính, ngày sinh

Trường hợp người lao động xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng do thay đổi họ tên, giới tính, ngày sinh sẽ thực hiện tương tự như đối với trường hợp xin cấp lại sổ BHXH do mất hỏng. Tuy nhiên lưu ý tại Bước 3 thực hiện như sau:

Bước 3: Kê khai hồ sơ

Tại danh sách thủ tục nhấn chọn “Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin nhân thân”.

cấp lại sổ bảo hiểm 4

Chọn “Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin nhân thân”.

Sau đó thực hiện điền đầy đủ các thông tin cần thiết theo hướng dẫn của hệ thống. Tại Mục II bạn cần nhập thông tin cần thay đổi:

cấp lại sổ bảo hiểm 4

Nhập các thông tin cần thay đổi.

Tiếp theo chụp ảnh mặt trước, mặt sau CCCD/CMND/Hộ chiếu và tải lên File đính kèm. Ảnh chụp phải rõ nét và không bị cắt bất cứ phần chữ hoặc nội dung nào.

Cuối cùng là bước nhập mã kiểm tra và xác nhận để hoàn tất thủ tục xin cấp sổ BHXH.

cấp lại sổ bảo hiểm 6

Nhập mã kiểm tra và nhấn chọn “Xác nhận” để hoàn tất thủ tục.

Đối với trường hợp xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH, điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc độc hại, nguy hiểm hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp Cơ quan BHXH phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Trên đây là hướng dẫn về việc xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng từ BHXH điện tử eBH. Để được hướng dẫn các thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT hoặc làm các thủ tục hưởng các chế độ thai sản, tử tuất bạn đọc vui lòng truy cập website: https://ebh.vn.

 

Tin tức cùng chuyên mục