Hợp đồng dịch vụ là gì, đơn phương chấm dứt hợp đồng có bị phạt không ?

Ngày đăng: 16:26 - 06/04/2023 Lượt xem: 5635 Cỡ chữ

Tìm hiểu hợp đồng dịch vụ là gì và đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ có bị phạt không? Dưới đây là những thông tin mà doanh nghiệp và cá nhân cần lưu ý khi giao kết hợp đồng dịch vụ.

Tìm hiểu hợp đồng dịch vụ là gì.

1. Tìm hiểu về dịch vụ và hợp đồng dịch vụ là gì 

Để hiểu rõ hơn về hợp đồng dịch vụ là gì trước tiên cần nắm rõ dịch vụ là gì. Trên thực tế có nhiều cách hiểu về dịch vụ tuy nhiên chúng đều thống nhất với nhau.

1.1 Dịch vụ là gì

Có thể hiểu dịch vụ là một ngành kinh tế thứ 3 thuộc vào nền kinh tế quốc dân. Dịch vụ bao gồm nhiều hoạt động về kinh tế nằm ngoài hoạt động nông nghiệp và công nghiệp. Dịch vụ trong kinh tế học là những thứ tương tự hàng hóa nhưng là phi vật thể, chúng xuất hiện trong quá trình sản xuất lưu thông hàng hóa. 

1.2 Hợp đồng dịch vụ là gì

Hợp đồng dịch vụ theo Điều 513, Bộ luật dân sự năm 2015 được định nghĩa như sau:

“Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ”

Như vậy, hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên (có thể là xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự) trong đó một bên cung ứng dịch vụ và một bên sử dụng dịch vụ và có trả phí bằng tiền. 

Ví dụ về hợp đồng dịch vụ:

  • Hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý

  • Hợp đồng dịch vụ đào tạo nghề

  • Hợp đồng dịch vụ làm đẹp/phẫu thuật thẩm mỹ

  • Hợp đồng dịch vụ tổ chức sự kiện

  • Hợp đồng dịch vụ ca hát

Soạn thảo hợp đồng dịch vụ trên phần mềm Icontract.

Khi giao kết hợp đồng dịch vụ thì đối tượng của hợp đồng dịch vụ phải là công việc có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Trường hợp vi phạm, hợp đồng dịch vụ sẽ vô hiệu bên cạnh đó các chủ thể hợp đồng còn có thể phải bị phạt hoặc chịu trách nhiệm hình sự nếu thực hiện dịch vụ bị cấm.

2. Đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ có bị phạt không

Căn cứ theo Điều 520, Bộ luật dân sự 2015 quy định về chấm dứt thực hiện hợp đồng dịch vụ thì đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ có thể bị phạt tùy từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên đơn phương chấm dứt hợp đồng bị phạt đúng pháp luật sẽ không bị phạt. Cụ thể:

Trường hợp việc tiếp tục thực hiện công việc không có lợi cho bên sử dụng dịch vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên bên sử dụng dịch vụ phải đảm bảo:

  • Báo cho bên cung ứng dịch vụ biết trước một thời gian hợp lý; 

  • Bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền công theo phần dịch vụ mà bên cung ứng dịch vụ đã thực hiện và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Trường hợp bên sử dụng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên cung ứng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng. Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này là hoàn toàn hợp pháp, bên cung ứng dịch vụ sẽ không bị phạt ngoài ra còn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

Lưu ý: Khi giao kết hợp đồng dịch vụ các bên tham gia cần có các nội dung quy định rõ về mức phạt khi vi phạm quyền và nghĩa vụ hợp đồng.

Qua bài viết Thái sơn cung cấp thông tin hợp đồng dịch vụ là gì, đơn phương chấm dứt hợp đồng có bị phạt không hy vọng cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Hợp đồng dịch vụ hiện nay còn được giao kết dưới hình thức hợp đồng điện tử rất không chỉ nhanh, thuận tiện mà còn tiết kiệm chi phí cho các bên tham gia hợp đồng.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục