Hợp đồng lao động bao gồm có những loại nào?Tư vấn 2023

Ngày đăng: 09:15 - 14/02/2023 Lượt xem: 10717 Cỡ chữ

   Hợp đồng lao động có những loại nào? Trên thực tế người sử dụng lao động và người lao động sẽ phải giao kết hợp đồng theo các loại hợp đồng được Pháp luật quy định. Các trường hợp giao kết hợp đồng lao động không đúng theo quy định sẽ không được pháp luật bảo hộ hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật.

hợp đồng lao động 1

Các loại hợp đồng lao động theo quy định của Pháp luật.

1. Hợp đồng lao động là gì 

Hợp đồng được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Căn cứ theo quy định tại Điều 13, Bộ luật Lao động 2019, khái niệm về hợp đồng lao động được định nghĩa như sau:

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.”

Người sử dụng lao động và người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

Theo quy định, thì trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động. Các loại hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật hiện có: Hợp đồng lao động có thời hạn, hợp đồng lao động vô thời hạn, hợp đồng lao động theo từng công việc cụ thể.

2. Hợp đồng lao động có những loại nào?

Hợp đồng lao động được ký dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực. Bên cạnh đó các bên được tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội. Hợp đồng lao động có nhiều loại khác nhau và được Pháp luật phân theo thời hạn hiệu lực của hợp đồng. 

2.1 Các loại hợp đồng lao động 

Theo Điều 20, Bộ luật lao động 2019 quy định về các loại hợp đồng lao động gồm có:

(!) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng không xác định thời hạn thường được ký với những người lao động có thâm niên làm việc và năng lực làm việc tốt.

(!!) Hợp đồng lao động xác định thời hạn

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng (3 năm) kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn thường được ký sau khi người lao động hoàn thành thời gian thử việc.

Trước đây, theo Bộ luật lao động 2012 thì còn có thêm hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Tuy nhiên, khi Bộ luật lao động 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 thì loại hợp đồng lao động này đã không còn và được quy về thành hợp đồng lao động xác định thời hạn

3. Quy định về việc ký tiếp hợp đồng lao động với cùng 1 người sử dụng lao động

Mặc dù các bên được tự do ký kết hợp đồng lao động nhưng sẽ phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về hợp đồng. Trường hợp người lao động ký tiếp hợp đồng lao động với cùng 1 người lao động sẽ phải tuân thủ quy định ký như sau:

loại hợp đồng 2

Quy định khi ký tiếp hợp đồng lao động.

Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

  • Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

  • Hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết (hợp đồng xác định thời hạn đã ký trước đó) trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

  • Chỉ được ký thêm 01 lần hợp đồng mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn. Sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 149, khoản 2 Điều 151 và khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.

Hợp đồng lao động là căn cứ để xác định nhiều chế độ BHXH, chế độ đãi ngộ trong đơn vị và doanh nghiệp . Do đó, nắm rõ các loại hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật sẽ giúp người lao động và người sử dụng lao động khi giao kết lựa chọn được loại hợp đồng phù hợp, bảo vệ lợi ích cho các bên tham gia.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục