Có những loại hợp đồng điện tử nào thông dụng nhất hiện nay?

Ngày đăng: 11:20 - 12/04/2024 Lượt xem: 1431 Cỡ chữ

Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu, thay thế dần cho hợp đồng giấy truyền thống bởi những lợi ích mà nó mang lại cho các bên tham gia. Hiện nay trên thị trường có những loại hợp đồng điện tử nào? Cùng tìm hiểu các quy định về hợp đồng điện tử và cách phân loại hợp đồng điện tử phổ biến nhất.


1. Quy định về tính pháp lý của hợp đồng điện tử

Căn cứ theo Điều 34 Luật Giao dịch điện tử 2023, hợp đồng điện tử vẫn được công nhận giá trị pháp lý giống như hợp đồng văn bản thông thường dù không có sự can thiệp của con người vào từng hành động cụ thể hay vào hợp đồng.



Tuy nhiên, khi giao kết hợp đồng điện tử, các bên cần đảm bảo các nguyên tắc sau:


- Có quyền thỏa thuận sử dụng thông điệp dữ liệu, phương tiện điện tử một phần hoặc toàn bộ trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử.


- Các bên có quyền thỏa thuận về yêu cầu kỹ thuật, điều kiện đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến hợp đồng điện tử đó.


- Phải tuân thủ quy định của Luật Giao dịch điện tử 2023, quy định của pháp luật về hợp đồng và quy định khác của pháp luật có liên quan.


>>> Xem thêm: Phần mềm hợp đồng điện tử


2. Có những loại hợp đồng điện tử nào?

Hiện nay, có thể phân loại hợp đồng điện tử theo 2 loại: Theo tính chất và công nghệ áp dụng trong quá trình phân phối hợp đồng. Cụ thể: 


2.1. Phân loại hợp đồng điện tử theo tính chất


  • Hợp đồng điện tử giao kết thương mại

Hợp đồng điện tử giao kết thương mại là thỏa thuận giữa những chủ thể tham gia mua bán, cung cấp dịch vụ dưới dạng thông điệp dữ liệu. Hợp đồng điện tử thương mại có tính pháp lý tương đương hợp đồng soạn thảo trên văn bản giấy. 


Ngoài ra, có thể phân chia hợp đồng thương mại thành 2 nhóm: Hợp đồng giao dịch hàng hóa và hợp đồng cung cấp dịch vụ. 



  • Hợp đồng lao động điện tử

Hợp đồng lao động được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu, là thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Trong đó, hai bên đề cập đến các nội dung như: tiền lương, điều kiện làm việc, mô tả công việc, quyền và nghĩa vụ của hai bên, thời gian thỏa thuận hợp đồng. 


Hợp đồng lao động điện tử được chia thành hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn. 

  • Hợp đồng điện tử giao kết dân sự

Hợp đồng điện tử dân sự tập trung vào thỏa thuận giữa các bên nhằm xác lập, điều chỉnh hoặc chấm dứt nghĩa vụ dân sự. Hợp đồng điện tử được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu, có tính pháp lý như hợp đồng dân sự được ký kết bằng văn bản giấy. 


Truy nhiên, trong một số trường hợp như: cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, giao quyền thừa kế hoặc chứng tử thì hợp đồng điện tử vẫn chưa thể áp dụng có tính pháp lý đầy đủ như hợp đồng giấy. 


2.2. Phân loại hợp đồng theo nền tảng công nghệ phân phối

Hợp đồng điện tử theo nền tảng công nghệ phân phối có thể chia thành: hợp đồng thông thường đăng tải trên trang web, hợp đồng khởi tạo tự động khi giao dịch online, hợp đồng tạo qua email hoặc hợp đồng điện tử do bên trung gian khởi tạo. Cụ thể: 

  • Hợp đồng điện tử đăng tải trên website

Sau khi các bên đã thống nhất soạn thảo hợp đồng trên giấy và ký đóng dấu, hợp đồng sẽ được đăng tải trên website theo định dạng file PDF nhằm giúp việc tra cứu, lưu trữ dễ dàng, thuận tiện hơn. 

  • Hợp đồng khởi tạo tự động khi phát sinh giao dịch trực tuyến

Đây là hợp đồng được khởi tạo ngẫu nhiên khi phát sinh giao dịch. Do đó thông tin trong hợp đồng được điền tự động dựa trên thông tin mà khách hàng cung cấp. Thông thường, hợp đồng giao dịch online được xác thực qua email, fax… hoặc gửi xác nhận qua tin nhắn văn bản. Hiện nay, đây là loại hợp đồng online phổ biến, được nhiều doanh nghiệp sử dụng. 

  • Tạo hợp đồng qua email

Khi nhận được hợp đồng, bên còn lại sẽ ký kết và xác nhận trực tiếp thông qua hệ thống email. Do đó, tính pháp lý và cách thức ký kết giống với hợp đồng giấy thông thường mà không cần các bên gặp mặt trực tiếp. 

Hợp đồng được tạo qua email thường được các khách hàng cá nhân, tổ chức áp dụng do chưa ứng dụng hệ thống quản lý hợp đồng điện tử chuyên dụng. 

  • Hợp đồng điện tử được tạo lập bởi bên trung gian

Đây là hợp đồng được hỗ trợ soạn thảo, chứng thực và lưu trữ trên một hệ thống an toàn bảo mật. Do đó, các bên tham gia không lo lắng bị lộ thông tin. So với các hình thức trên, loại hợp đồng điện tử này có những lợi ích vượt trội hơn hẳn. 


Hợp đồng điện tử được ký kết thông qua 4 bước sau: Tạo hợp đồng, phê duyệt hợp đồng, ký số hợp đồng, lưu trữ và quản lý hợp đồng. 


Hợp đồng điện tử là một công cụ hữu ích cho các giao dịch trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, việc sử dụng hợp đồng điện tử cũng cần đi kèm với những lưu ý nhất định để đảm bảo tính hợp pháp và an toàn. Bài viết này của Thái Sơn đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về các loại hợp đồng điện tử phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn loại hợp đồng phù hợp cho nhu cầu của mình.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục