Hợp đồng mua bán tài sản: Điều cần biết và lưu ý khi ký kết

Ngày đăng: 14:58 - 12/05/2023 Lượt xem: 3738 Cỡ chữ

Hợp đồng mua bán tài sản là một loại hợp đồng phổ biến trong các giao dịch đời sống thường ngày. Trong bài viết này, hãy cùng iContract tìm hiểu về khái niệm, đối tượng và những lưu ý quan trọng khi ký kết hợp đồng mua bán tài sản.

1. Khái niệm hợp đồng mua bán tài sản

Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận các bên.

Hợp đồng mua bán tài sản được quy định tại Điều 430, Bộ luật Dân sự 2015 như sau: “Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.”.

Trong đó, tại Điều 105, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tài sản như sau: “1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. 2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.”

2. Đối tượng của hợp đồng mua bán

Đối tượng của hợp đồng mua bán tài sản phải thỏa mãn những quy định tại Điều 431, Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

  • Tài sản được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 đều có thể là đối tượng của hợp đồng mua bán. Trường hợp theo quy định của luật, tài sản bị cấm hoặc bị hạn chế chuyển nhượng thì tài sản là đối tượng của hợp đồng mua bán phải phù hợp với các quy định đó.

  • Tài sản bán thuộc sở hữu của người bán hoặc người bán có quyền bán.

3. Một số nội dung cần lưu ý trong hợp đồng mua bán tài sản

Một số nội dung cần lưu ý trong hợp đồng mua bán tài sản

3.1 Giá và phương thức thanh toán

Giá, phương thức thanh toán phụ thuộc vào nhu cầu các bên.

Theo Khoản 1, Điều 433, Bộ luật Dân sự 2015, Giá, phương thức thanh toán do các bên thỏa thuận hoặc do người thứ ba xác định theo yêu cầu của các bên. Trường hợp pháp luật quy định giá, phương thức thanh toán phải theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thỏa thuận của các bên phải phù hợp với quy định đó.

Trong thực tế, giá cả do các bên thỏa thuận và nó phụ thuộc vào nhu cầu của các bên. Các bên cũng có thể thỏa thuận áp dụng hệ số trượt giá khi có biến động về giá cả. Việc áp dụng này nhằm đảm bảo việc bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ mua bán tài sản.

3.2 Phương thức thực hiện hợp đồng mua bán tài sản

Phương thức thực hiện hợp đồng mua bán tài sản.

Đối với hợp đồng mua bán tài sản thông thường, sau khi thỏa thuận xong bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển của thị trường khiến cho nhu cầu mua bán hàng hóa tăng lên nhưng vấn đề tài chính của bên mua lại không đủ để chi trả hàng hóa đó.

Để tạo điều kiện cho bên bán bán được hàng hóa, bên mua giải quyết được khó khăn về vấn đề tài chính và một số khó khăn liên quan khác. Những phương thức mua bán mới đã được tạo ra như: mua sau khi sử dụng thử; mua trả chậm, trả dần; chuộc lại tài sản đã bán và được quy định tại Điều 452, 453, 454, Bộ Luật Dân sự 2015.

Qua bài viết Hợp đồng mua bán tài sản: Điều cần biết và lưu ý khi ký kết hy vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc. Để được tư vấn thêm về phần mềm ký kết hợp đồng điện tử iContract, vui lòng liên hệ: https://icontract.com.vn/

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục