Hợp đồng vận chuyển hành khách và những điểm cần lưu ý

Ngày đăng: 15:59 - 25/04/2023 Lượt xem: 5657 Cỡ chữ

Định nghĩa về hợp đồng vận chuyển hành khách và những điểm cần lưu ý khi giao kết hợp đồng mà các bên cần lưu ý. Trong trường hợp không ký hợp đồng vận chuyển các bên cần phải căn cứ theo quy định nào.

Hợp đồng vận chuyển hành khách và những điểm cần lưu ý.

1. Định nghĩa hợp đồng vận chuyển hành khách

Hợp đồng vận chuyển hành khách là một dạng của hợp đồng dịch vụ. Căn cứ theo quy định tại Điều 522, Bộ Luật dân sự 2015 định nghĩa về hợp đồng vận chuyển hành khách như sau:

“Hợp đồng vận chuyển hành khách là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển chuyên chở hành khách, hành lý đến địa điểm đã định theo thỏa thuận, hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển”

Hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập thành văn bản, bằng lời nói hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Trường hợp bên vận chuyển phát hành vé xe thì vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên. 

Các trường hợp thường giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách như:

  • Đi du lịch

  • Đi thăm người thân, họ hàng, về quê ở xa

  • Khi đi khám chữa bệnh ở bệnh viện trung ương 

  • Đi công tác

….

Khi phát sinh nhu cầu di chuyển sẽ phát sinh nhu cầu giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách. Đối với nhu cầu vận chuyển số lượng lớn và được tổ chức từ trường thông thường nên giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách với bên 

2. Những điểm cần lưu ý khi giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách

Hợp đồng vận chuyển hành khách có thể giao kết bằng nhiều hình thức trong đó có hình thức giao kết hợp đồng điện tử. Đây là hình thức giao kết hợp đồng hiện đại, có thể thực hiện giao kết dễ dàng ngay cả khi ở văn phòng làm việc, ở nhà hay đi công tác, du lịch.

Khi giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách, các bên cần lưu ý trách nhiệm và quyền lợi của mình. Bên cạnh đó nắm rõ các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng. 

Có thể giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách dưới dạng hợp đồng điện tử.

2.1 Nghĩa vụ và quyền của bên vận chuyển khi giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách

Theo Điều 524, Bộ Luật dân sự 2015 quy định nghĩa vụ của bên vận chuyển như sau:

  • Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, bằng phương tiện đã thỏa thuận một cách an toàn, theo lộ trình; đảm bảo đủ chỗ cho hành khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải.

  • Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với hành khách theo quy định của pháp luật.

  • Bảo đảm thời gian xuất phát đã được thông báo hoặc theo thỏa thuận.

  • Chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.

  • Hoàn trả cho hành khách cước phí vận chuyển theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 525, Bộ Luật dân sự 2015 quy định quyền của bên vận chuyển gồm:

  • Yêu cầu hành khách trả đủ cước phí vận chuyển hành khách và hành lý mang theo người vượt quá mức quy định.

  • Từ chối chuyên chở hành khách trong trường hợp sau đây: Hành khách không chấp hành quy định của bên vận chuyển hoặc có hành vi làm mất trật tự công cộng; tình trạng sức khỏe của hành khách không tốt mà bên vận chuyển thấy rõ rằng việc vận chuyển sẽ gây nguy hiểm cho chính hành khách đó hoặc người khác trong hành trình; để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

2.2 Nghĩa vụ và quyền của hành khách khi giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách

Bên cạnh nghĩa vụ và quyền của bên vận chuyển thì Pháp luật cũng quy định nghĩa vụ và quyền của hành khách. 

Theo Điều 526, Bộ Luật Dân sự 2015 quy định nghĩa vụ của hành khách như sau:

  • Có mặt tại điểm xuất phát đúng thời gian đã thỏa thuận.

  • Trả đủ cước phí vận chuyển hành khách, cước phí vận chuyển hành lý vượt quá mức quy định và tự bảo quản hành lý mang theo người.

  • Chấp hành đúng và tôn trọng quy định của bên vận chuyển và quy định khác về bảo đảm an toàn giao thông.

Quyền và nghĩa vụ của các bên khi ký hợp đồng vận chuyển hành khách.

Theo Điều 527, Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về quyền của hành khách gồm có:

  • Yêu cầu được chuyên chở đúng bằng phương tiện vận chuyển và giá trị theo cước phí vận chuyển với lộ trình đã thỏa thuận.

  • Được miễn cước phí vận chuyển đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay trong hạn mức theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

  • Yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thỏa thuận.

  • Nhận lại toàn bộ hoặc một phần cước phí vận chuyển trong trường hợp bị từ chối vận chuyển do sức khỏe không đảm bảo hoặc do ngăn ngừa lây lan bệnh dịch và trường hợp khác do pháp luật quy định hoặc theo thỏa thuận.

  • Nhận hành lý tại địa điểm đã thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.

  • Yêu cầu tạm dừng hành trình trong thời hạn và theo thủ tục do pháp luật quy định.

3. Các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng vận chuyển hành khách

Cả bên vận chuyển và hành khách đều có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng vận chuyển. Tuy nhiên việc đơn phương chấm dứt hợp đồng phải đúng quy định để tránh việc bị phạt do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

Đối với bên vận chuyển được đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 525, Bộ Luật dân sự 2015 gồm:  

  • Hành khách không chấp hành quy định của bên vận chuyển 

  • Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, cản trở công việc của bên vận chuyển, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác hoặc có hành vi khác không đảm đảm an toàn trong hành trình;

  • Do tình trạng sức khỏe của hành khách không tốt mà bên vận chuyển thấy rõ rằng việc vận chuyển sẽ gây nguy hiểm cho chính hành khách đó hoặc người khác trong hành trình;

  • Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Đối với hành khách được đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp bên vận chuyển vi phạm các quy định tại Khoản 1, 3 và 4, Điều 524, Bộ Luật dân sự  gồm:  

  • Không chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, bằng phương tiện đã thỏa thuận một cách an toàn, theo lộ trình;

  • Không bảo đảm đủ chỗ cho hành khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải.

  • Không bảo đảm thời gian xuất phát đã được thông báo hoặc theo thỏa thuận.

  • Không chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.

Việc đền bù, bồi thường thiệt hại khi các bên vi phạm hợp đồng theo thỏa thuận của các bên và theo quy định của pháp luật. Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu di chuyển (đi du lịch, công tác…) nên ký hợp đồng vận chuyển hành khách với các đơn vị vận chuyển hành khách uy tín, chuyên nghiệp theo đó bảo vệ lợi ích cho mình. Trường hợp vận chuyển đơn lẻ, thì khách hàng cần giữ lại vé xe là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục