Khám hậu Covid-19 có được thanh toán BHYT không?

Ngày đăng: 13:53 - 19/04/2022 Lượt xem: 5127 Cỡ chữ

Người lao động là F0 sau khi khỏi bệnh đi khám hậu Covid-19 có được BHYT thanh toán chi phí hay không? Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người lao động vẫn có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, di chứng do bệnh để lại. Vì vậy, vấn đề thanh toán chi phí BHYT khi đi khám hậu Covid được nhiều người lao động đặc biệt quan tâm.

khám chữa bệnh

Khám hậu Covid-19 có được thanh toán BHYT?

1. Khám hậu Covid-19 có được thanh toán BHYT không?

Hậu Covid là tình trạng xảy ra ở khá nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh. Với nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như mệt mỏi, ho kéo dài, suy hô hấp,... nhiều người phải đi khám, chữa bệnh để điều trị các triệu chứng. 

Vậy nếu người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế thì có được hưởng chế độ của BHYT không?

Căn cứ theo các quy định hiện hành tại Luật Bảo hiểm y tế, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước Việt Nam có liên quan đến BHYT để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. 

Khi đi khám, chữa bệnh BHYT, người tham gia BHYT đều được hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHYT theo quy định của pháp luật. Cụ thể, khi người bệnh có thẻ BHYT đi khám và điều trị hậu Covid-19 tại các cơ sở y tế công lập sẽ được BHYT chi trả theo quy định của pháp luật.

khám chữa bệnh 1

F0 tham gia BHYT được hưởng quyền lợi BHYT.

2. Mức hưởng BHYT khi đi khám hậu Covid-19

Căn cứ theo Điều 22, Luật BHYT năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014, mức hưởng BHYT đối với người bệnh khi tham gia khám, điều trị hậu Covid-19 chia thành hai trường hợp:

Trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến

Khi khám, chữa bệnh đúng tuyến, người bệnh sẽ được thanh toán các chi phí trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT với mức hưởng tương ứng như sau:

  • 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với các đối tượng thuộc bộ đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 06 tuổi, người hộ hộ nghèo, người tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả các chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở.

  • 95% chi phí khám, chữa bệnh đối với những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, người thuộc hộ cận nghèo,...

  • 80% chi phí khám, chữa bệnh dành cho các đối tượng khác.

Trường hợp khám, chữa bệnh trái tuyến 

Trường hợp người bệnh đi khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến, không có giấy giới thiệu để chuyển tuyến thì tùy theo tuyến khám, chữa bệnh, người tham gia BHYT sẽ được thanh toán các mức chi phí như sau:

  • Đối với bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú.

  • Đối với bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú.

  • Đối với bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám, chữa bệnh.

khám chữa bênh 3

Mức hưởng KCB hậu Covid trái tuyến.

Lưu ý: Theo Công văn 627/BYT-BH ngày 27/01/2021, mức hưởng trái tuyến nói trên sẽ được áp dụng đối với tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên phạm vi cả nước.

3. Lưu ý khi đi khám, chữa bệnh BHYT hậu Covid-19

Khi tham gia khám, chữa bệnh BHYT hậu Covid-19, người lao động cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đối với trường hợp người bệnh có thẻ BHYT và khám, chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục thanh toán của quỹ BHYT thì các đơn vị sẽ thu theo mức giá quy định của Bộ Y tế theo Thông tư 13/2019/TT-BYT.

  • Người có thẻ BHYT bắt buộc phải cấp cứu hay điều trị nội trú vẫn sẽ được BHYT chi trả.

  • Khi khám, chữa bệnh hậu Covid-19 tại các bệnh viện tuyến trung ương, người bệnh cần có giấy chuyển tuyến để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT.

  • Trường hợp khám, chữa bệnh theo yêu cầu, các cơ sở thu giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu đã thực hiện kê khai với Sở Y tế địa phương và công khai mức giá.

  • Trường hợp không tham gia BHYT sẽ không được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh hậu Covid-19 từ quỹ BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh thu phí theo giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 14/2019/TT-BYT.

Lưu ý: Tại các cơ sở y tế ngoài công lập, Bộ Y tế đã có quy định mức khám, chữa bệnh tổng quát hoặc chuyên khoa đối với hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập. Riêng đối với hoạt động của cơ sở y tế ngoài công lập, Sở y tế không áp quy định về mức giá.

Trên đây là một số thông tin giải đáp về chế độ BHYT đối với bệnh nhân tham gia khám, chữa bệnh hậu Covid-19. Người lao động tham gia BHYT khám bệnh hậu Covid-19 sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo mức hưởng tương ứng với trường hợp đi khám bệnh và căn cứ theo loại thẻ BHYT của mình.

>>> Tin liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục