Mất sổ bảo hiểm có làm lại được không ? Tư vấn 2022
Theo quy định người lao động được quyền giữ và bảo quản sổ bảo hiểm xã hội, tuy nhiên do tự giữ bảo quản mà nhiều trường hợp làm mất sổ bảo hiểm xã hội. Vậy mất sổ bảo hiểm xã hội có làm lại được không? bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.
Mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động cần liên hệ với cơ quan BHXH để được cấp lại theo quy định của pháp luật.
1. Sổ bảo hiểm xã hội
Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là căn cứ để giải quyết chế độ BHXH (gồm chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất hay bảo hiểm thất nghiệp, chế độ BHXH một lần…) cho người tham gia theo quy định của pháp luật. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.
Theo quy định, mỗi người tham gia BHXH sẽ được cấp 01 sổ BHXH cùng số định danh (mã số BHXH) duy nhất trong suốt quá trình tham gia BHXH. Trong nhiều trường hợp, hồ sơ hưởng các chế độ BHXH người lao động bắt buộc phải có sổ BHXH.
2. Mất sổ BHXH có làm lại được không
Căn cứ theo Điều 46, Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 quy định về cấp và quản lý sổ BHXH như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
…
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Như vậy, trường hợp bị mất sổ BHXH người lao động có thể làm lại sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi cho mình.
Hồ sơ làm lại sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ theo Tại Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 27, Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định trường hợp người lao động làm mất hỏng sổ BHXH nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi hưởng các chế độ BHXH như sau:
Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
-
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
-
Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động (Căn cứ vào Điểm a, Khoản 2, Điều 97, Luật BHXH 2014 và Khoản 1, Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH);
-
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Lưu ý: Trường hợp người đang bảo lưu quá trình đóng BHXH kê khai hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH và nộp cho cơ quan BHXH. Trường hợp đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại đơn vị doanh nghiệp nơi bạn đang làm việc để được hỗ trợ giải quyết.
Thời hạn cấp lại sổ BHXH do mất sổ không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp cơ quan BHXH cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày.
Như vậy, trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động có thể làm lại tại cơ quan BHXH hoặc làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH online tại ứng dụng VssID hoặc tại cổng dịch vụ công của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
>>> Tin liên quan: Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội qua mạng nhanh chóng
Ngày 24/5/2022, tại Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia, Lễ trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số ECA cho Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Thái Sơn - ThaisonSoft đã được diễn ra trọng thể.
Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh bạn cần nắm rõ
25/05/2022
Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh như thế nào? ba mẹ sau khi sinh bé có thể yên tâm vì bé nghiễm nhiên được hưởng quyền lợi BHYT mà chưa cần có thẻ BHYT.
Về thời hạn nhận trợ cấp tuất hàng tháng, hiện nay chưa có điều khoản nào quy định cụ thể. Vậy thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đến khi nào?
Sau lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc diễn ra ngày 21/4/2022, toàn bộ 57 tỉnh, thành phố còn lại sẽ chính thức triển khai hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn theo quy định mới cần lưu ý hướng dẫn dưới đây!
Theo quy định hiện hành của Luật BHXH, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con 06 tháng. Trong thời gian này, người lao động không đóng BHXH tại doanh nghiệp nên nhiều người vẫn còn vướng mắc về vấn đề đóng BHYT. Vậy trong thời gian nghỉ thai sản có được hưởng BHYT không?
Sáng ngày 21/4, tại Tổng cục Thuế, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố Hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Lễ công bố được Tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Tổng cục Thuế và 477 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Người lao động là F0 sau khi khỏi bệnh đi khám hậu Covid-19 có được BHYT thanh toán chi phí hay không? Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người lao động vẫn có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, di chứng do bệnh để lại.
Bảo hiểm thất nghiệp quận Thủ Đức ở đâu, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như thế nào? Dưới đây là những thông tin người lao động tại quận Thủ Đức cần lưu ý khi làm hồ sơ hưởng BHTN.
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đợt 2 tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian triển khai áp dụng từ tháng 04/2022.
Bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài năm 2022 có nhiều điểm mới đáng chú ý. Cụ thể, từ 1/1/2022 áp dụng thêm chế độ hưu trí và tử tuất.
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp phí hạ tầng cảng biển khu vực Tp.HCM, Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn thực hiện tích hợp chức năng tạo tờ khai nộp phí trên phần mềm khai báo hải quan điện tử Ecus.
Thông báo về việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trưòng thật - không thu phí