Nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện mới nhất 2022

Ngày đăng: 08:51 - 11/10/2022 Lượt xem: 5534 Cỡ chữ

   Đối với rất nhiều người dân việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mang đến lợi ích lớn đặc biệt là đối với người thường xuyên ốm đau phải đi viện. Nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện được quy định cụ thể theo quy định của Pháp luật về Bảo hiểm y tế. Dưới đây là những thông tin giúp người dân nắm rõ hơn.

bảo hiểm y tế 1

Nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện.

1. Nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 31, Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định:

“3. Người chỉ tham gia BHYT

3.1. Kê khai hồ sơ: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 25, Khoản 4 Điều 27 và nộp hồ sơ như sau

a) Người tham gia do tổ chức BHXH đóng BHYT: nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cho cơ quan BHXH. Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi cấp lại, đổi thẻ BHYT: nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

b) Người tham gia do ngân sách nhà nước đóng BHYT: nộp hồ sơ cho UBND xã. Trường hợp điều chỉnh thông tin nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cho cơ quan BHXH.

Người đã hiến bộ phận cơ thể: nộp Giấy ra viện cho cơ quan BHXH.

c) Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT: nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH. Đối với học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường thì nộp hồ sơ cho nhà trường.

d) Người tham gia BHYT theo hộ gia đình: nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH.”

Như vậy, nơi đăng ký BHYT sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng. Đối tượng tham gia BHYT tự nguyện gồm các đối tượng thuộc trường hợp tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện là tại các Đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hiện nay có rất nhiều tổ chức đăng ký làm đại lý thu BHYT cụ thể như: UBND xã/phường/thị trấn; bưu điện; hội Phụ nữ, hội nông dân… Người tham gia có thể lựa chọn hình thức nộp trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

2. Hồ sơ và thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện 

Sau khi xác định được nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện người tham gia làm hồ sơ và thủ tục đăng ký. Trong trường hợp tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia định bắt buộc các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đều phải tham gia (Trừ những đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và những đối tượng đã có thẻ BHYT theo diện khác). 

 

bảo hiểm y tế 2

Làm hồ sơ và thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện.

2.2 Hồ sơ đăng ký BHYT tự nguyện

Để đăng ký, người tham gia BHYT cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu số TK1-TS

  • Danh sách đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình theo mẫu D01 – HGĐ (nhận từ các Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi mình đăng ký BHYT).

  • Bản chính hoặc bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3 để tiến hành đối chiếu thông tin.

  • Bản chính hoặc bản chụp thẻ BHYT của những người đã có thẻ BHYT để nộp kèm danh sách đăng ký tham gia BHYT. 

Đại diện hộ gia đình sẽ thực hiện kê khai thông tin và chịu trách nhiệm về nội dung kê khai. Sau khi kê khai hồ sơ xong người tham gia tiến hành làm thủ tục đăng ký. 

2.2 Thủ tục đăng ký BHYT tự nguyện

Đại diện hộ gia đình tiến hành làm thủ tục đăng ký BHYT tự nguyện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ 

người tham gia nộp hồ sơ trực tiếp tại các Đại lý thu, cơ quan BHXH nơi bạn có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Bước 2: Nộp tiền

Sau khi hồ sơ được nhân viên tại các điểm thu kiểm tra đầy đủ và hợp lệ, người tham gia sẽ tiến hành nộp tiền theo phương thức đã đăng ký hoặc nộp qua ngân hàng hoặc hệ thống tiện ích thông minh.

Bước 3: Nhận thẻ bảo hiểm y tế

Sau khi hoàn tất việc nộp tiền cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận và giải quyết trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Người tham gia BHYT hộ gia đình thẻ BHYT theo hình thức đã đăng ký. Trường hợp người tham gia nộp hồ sơ cho UBND xã, Đại lý thu có thể nhận kết quả trực tiếp từ UBND cấp xã, Đại lý thu.

Hy vọng qua chia sẻ về nơi đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ giúp người dân có thể thuận lợi đăng ký tham gia BHYT. Việc đăng ký tham gia BHYT sẽ giảm đáng kể các chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Bên cạnh đó giảm đi các gánh nặng về kinh tế và giúp người dân được chăm sóc y tế tốt hơn.

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục