Sau khi nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì bao lâu NLĐ nhận được tiền?
Giấy nghỉ việc hưởng BHXH là giấy tờ quan trọng và là căn cứ giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động điều trị tại nhà. Vậy sau khi nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì bao lâu người lao động nhận được tiền. Người lao động tham khảo các thông tin sau để làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau của BHXH.

Thời hạn nhận tiền sau khi nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
1. Xin giấy nghỉ việc hưởng BHXH ở đâu?
Theo quy định hiện hành về giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại Thông tư 56/2017/TT-BYT, giấy tờ này được cấp bởi các cơ sở y tế có thẩm quyền đã thực hiện khám, chữa bệnh cho người lao động thì mới đảm bảo hợp lệ.
Cụ thể, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được cấp phải đáp ứng các yêu cầu:
-
Cấp bởi cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đã được cấp phép hoạt động và người hành nghề, có quyền ký vào Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải theo sự phân công của người đứng đầu tại cơ sở KCB đó.
-
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải phù hợp với phạm vi về chuyên môn khám, chữa bệnh của cơ sở KCB đó và đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.
-
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được cấp phải đúng với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
2. Đã nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sau bao lâu nhận được tiền?
Theo quy định để được thanh toán chế độ ốm đau đối người lao động điều trị tại nhà, người lao động phải nộp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho doanh nghiệp. Cụ thể, theo Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, thời hạn nộp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho doanh nghiệp tối đa là 45 ngày kể từ ngày người lao động quay trở lại làm việc.
Sau khi tiếp nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ thêm Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, danh sách phục hồi sức khỏe: mẫu số 01B-HSB và nộp tất cả giấy tờ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH.
Thời hạn nộp hồ sơ: Tối đa 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận giấy tờ của người lao động.
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, kể từ ngày hồ sơ được gửi đến cơ quan BHXH, cơ quan này sẽ giải quyết chế độ cho người lao động trong vòng 06 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Như vậy, kể từ khi nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho doanh nghiệp thì sau khoảng 16 ngày, người lao động sẽ nhận được tiền chi trả cho chế độ ốm đau.

Thời hạn nhận tiền sau khi nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau khoảng 16 ngày.
3. Quy định khi cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Khi xin Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, người lao động và đơn vị sử dụng lao động cần lưu ý một số quy định:
-
Mỗi lần khám sẽ chỉ được cấp một Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
-
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chỉ được cấp cho khoảng thời gian nghỉ tối đa 30 ngày.
-
Trường hợp nghỉ dài hơn 30 ngày, khi hết hoặc sắp hết thời gian trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã cấp thì người bệnh phải tái khám để được chẩn đoán tình trạng sức khỏe, xem xét và đưa ra quyết định.
-
Trường hợp trong cùng một thời gian, người lao động được cấp nhiều Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại các cơ sở khác nhau thì chỉ được sử dụng Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH có thời gian nghỉ dài nhất.
-
Trong cùng 1 ngày người lao động khám nhiều chuyên khoa tại cùng một cơ sở KCB thì được cấp một Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do chuyên khoa cuối cùng hoặc chuyên khoa có thời gian nghỉ dài nhất.

Một số quy định về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
4. Quy định về chữ ký và dấu trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Không phải Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nào cũng hợp lệ. Vì vậy, người lao động cần lưu ý về người có thẩm quyền ký và dấu trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, cụ thể như sau:
-
Người hành nghề KCB là y, bác sĩ làm việc tại các cơ sở KCB được cấp giấy phép hoạt động được phép ký Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
-
Trường hợp cơ sở KCB không phải là pháp nhân thì người hành nghề phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan BHXH.
-
Trường hợp người đứng đầu cơ sở KCB hoặc người được ủy quyền đồng thời là người KCB thì người đó chỉ cần ký giấy và đóng dấu ở phần “Xác nhận của thủ trưởng đơn vị” và không phải ký tên ở phần y, bác sĩ KCB nhưng vẫn phải ghi đầy đủ ngày, tháng, năm cấp.
Về dấu trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, người lao động cần lưu ý:
-
Dấu trên giấy Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải là mẫu dấu pháp nhân của cơ sở KCB được đăng ký với cơ quan BHXH, không yêu cầu về hình dạng mẫu dấu.
-
Tuy nhiên, mẫu dấu của các Chuyên khoa trong cơ sở KCB không phải là mẫu dấu pháp nhân của cơ sở KCB và không đủ điều kiện xác nhận tính hợp lệ cho Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Trên đây Thái Sơn đã đưa ra thông tin giải đáp vấn đề thời hạn nhận tiền chế độ sau khi nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Người lao động và đơn vị cần lưu ý khi làm thủ tục giải quyết chế độ ốm đau.
>>> Tin liên quan:
Thuế chống bán phá giá không phải là một loại thuế đánh rộng rãi, mà chỉ được áp dụng như biện pháp phòng vệ thương mại tạm thời hoặc chính thức để bảo vệ ngành sản xuất nội địa trước sự cạnh tranh không lành mạnh
Nhiều người lao động có xu hướng làm việc cùng lúc cho hai hoặc nhiều công ty để tăng thu nhập. Tuy nhiên, khi phát sinh từ hai hợp đồng lao động trở lên, câu hỏi đặt ra là người lao động làm việc 2 nơi đóng BHXH như thế nào để đúng quy định?
Ngày 16/10, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế-Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”. Tọa đàm thảo luận nhằm tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả.
Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với hộ kinh doanh: Những khó khăn trong giai đoạn triển khai
25/09/2025
Từ ngày 1/7/2025, chủ hộ kinh doanh thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần được tháo gỡ để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.
Ngày 19/9/2025, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn - ThaisonSoft đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 23 năm thành lập. Đây là sự kiện để công ty nhìn lại hành trình xây dựng và phát triển đồng thời thể hiện một tin thần làm việc sáng tạo, đổi mới không ngừng nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn nữa để phục vụ khách hàng.
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2/9/2025
27/08/2025
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn trân trọng thông báo đến Quý Khách hàng và Quý Đối tác lịch Nghỉ lễ 2/9/2025 – Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Chứng thư số đấu thầu hết hạn có thể gây gián đoạn, khiến doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bỏ lỡ các gói thầu quan trọng. Bài viết sẽ hướng dẫn quý khách quy trình gia hạn chứng thư số đấu thầu qua mạng.
Khi áp dụng hợp đồng điện tử không đúng trường hợp có thể dẫn đến tranh chấp hoặc rủi ro pháp lý. Vậy các trường hợp nào nên ký hợp đồng điện tử để vừa tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn pháp lý?
THÔNG BÁO VỀ VIỆC CẬP NHẬT ĐỊA CHỈ CÔNG TY KHI SÁP NHẬP ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH TỪ 01/07/2025
23/07/2025
Công ty PTCN Thái Sơn xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng, Quý đối tác đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua.
Ngày 18/7/2025, BHXH quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung mới của Luật BHXH và Luật BHYT năm 2024 cho các hộ kinh doanh trên địa bàn. Đồng hành cùng sự kiện, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã mang đến giải pháp công nghệ hỗ trợ hộ kinh doanh thực hiện kê khai BHXH điện tử thông qua phần mềm eBH.
Việc xác định chính xác các khoản thu nhập chịu thuế TNCN là căn cứ quan trọng để xác định mức thuế TNCN phải nộp. Vậy, lương tháng 13 có tính thuế TNCN không? Trên cơ sở các quy định hiện hành của pháp luật thuế Việt Nam, bài viết này sẽ giải đáp chi tiết và cung cấp thông tin chính xác cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ hơn.
Việc kê khai và nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động là nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa hai phương pháp kê khai BHXH, từ đó cho thấy vì sao phần mềm BHXH điện tử là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp hiện đại.





.png)






