Các bước đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh
Các bước đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh khi tiến hành chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử hoặc các đơn vị, doanh nghiệp mới thành lập đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice mang đến nhiều lợi ích và được hỗ trợ đăng ký nhanh chóng, thuận lợi nhất.
1. Đối tượng áp dụng
Nghị định 119/2018/NĐ-CP được ban hành thay đổi cách thức quản lý hóa đơn chứng từ một cách toàn diện. Theo đó, chậm nhất đến ngày 1/11/2020 toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.
Các bước đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh
Căn cứ vào Điều 2, Nghị định 119/2018/NĐ-CP đối tượng buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bao gồm:
“1. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bao gồm:
a) Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp, Luật các tổ chức tín dụng, Luật kinh doanh bảo hiểm, Luật chứng khoán, Luật dầu khí và các văn bản quy phạm pháp luật khác dưới các hình thức: Công ty cổ phần; công ty trách nhiệm hữu hạn; công ty hợp danh; doanh nghiệp tư nhân;
b) Đơn vị sự nghiệp công lập có bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;
c) Tổ chức được thành lập và hoạt động theo Luật hợp tác xã;
d) Tổ chức khác;
đ) Hộ, cá nhân kinh doanh.
2. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ.
3. Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
4. Cơ quan quản lý thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng hóa đơn.”
Việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tạo thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh cũng như cơ quan nhà nước trong việc quản lý tình hình kinh doanh, hạch toán của doanh nghiệp.
2. Các bước đăng ký hóa đơn điện tử
Để sử dụng hóa đơn điện tử cho các hoạt động cung cấp hàng hóa dịch vụ các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh buộc phải thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.
2.1 Hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Để sử dụng hóa đơn điện tử, đơn vị phải chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử trước khi thực hiện đăng ký. Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử được gửi cho cơ quan Thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đó.
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp.
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện từ bao gồm:
- Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
- Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
- Mẫu hóa đơn điện tử
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử được nộp bằng văn bản giấy hoặc gửi bằng văn bản điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế. Tuy nhiên để đảm bảo chính xác và nhanh chóng cho doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh thì nên liên hệ trực tiếp đến cán bộ Thuế quản lý để tìm hiểu xem Chi cục Thuế quản lý nhận hồ sơ qua hình thức nào để chuẩn bị cho phù hợp.
3. Các bước đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh thực hiện các bước đăng ký hóa đơn điện tử theo trình tự sau:
Bước 1: Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sẽ phải tiến hành lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử gửi cho cơ quan Thuế. Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử được lập theo Mẫu số 1 Phụ lục Thông tư 32/2011/TT-BTC ban hành ngày 14/03/2011 của Bộ Tài Chính.
Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
Lưu ý: Đối với một số Chi cục Thuế có yêu cầu cung cấp thêm chứng từ giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử hay “bản thể hiện hóa đơn điện tử”, kế toán cần thực hiện chuyển đổi mẫu hóa đơn điện tử sang chứng từ giấy.
Bước 2: Lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Sau khi gửi quyết định áp dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh thực hiện, tiếp tục lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử được lập theo mẫu số 02, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC.
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Quá trình lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng bao gồm:
- Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (Mẫu số 01, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32)
- Thông báo phát hành hóa đơn điện tử (Mẫu số 02, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32)
- Hóa đơn mẫu (tự chuẩn bị hoặc được cung cấp bởi nhà cung ứng phần mềm hóa đơn điện tử)
Bước 3: Ký số vào hóa đơn điện tử mẫu
Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh thực hiện ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu đến cơ quan thuế thông qua cổng thông tin của Cơ Quan Thuế.
Mẫu phát hành hóa đơn điện tử/ Bản thể hiện của hóa đơn điện tử.
Nếu chưa có ký số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cần thực hiện mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp chữ ký số. Các bước đăng ký hóa đơn điện tử được thực hiện theo trình tự và đúng quy định của pháp luật. Quý khách hàng mua phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice do Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn cung cấp sẽ được hỗ trợ đăng ký hóa đơn điện tử và cung cấp chữ ký số nhanh chóng thuận lợi nhất.
Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice được khách hàng đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn không chỉ bởi chất lượng sản phẩm mà còn bởi các dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình hỗ trợ 24/7 trực tiếp tại doanh nghiệp đơn vị kinh doanh. Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử E-invoice tiêu biểu: Samsung; coca-cola; DHL; Grab; Lotte; KFC; Lazada; CGV; Aeon Mall, Honda…
Để được giải đáp các thắc mắc về các bước đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử hoặc dịch vụ cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice đến từ Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn quý khách hàng vui lòng inbox hoặc gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng: Miền Bắc 19004767 - Miền Nam 19004768 các chuyên việc của chúng tôi luôn sẵn lòng được giúp đỡ.
Các tin tức liên quan:
Hướng dẫn các bước đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh theo đúng quy định. Sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice để được hỗ trợ đăng ký nhanh chóng tiết kiệm thời gian, công sức.
Trong hai ngày 29 và 30/11/2016 vừa qua, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử tổ chức Hội nghị triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho gần 5000 doanh nghiệp trên địa bàn.
Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2018) thì trong hóa đơn điện tử có 10 nội dung sau đây:
Ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Quyết định số 526/QĐ-BTC về việc mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo Quyết định này, phạm vi thực hiện Quyết định 1209/QĐ-BTC năm 2015 về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (Quyết định 1209) được Bộ Tài chính mở rộng áp dụng cho một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thay vì chỉ được áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM như giai đoạn trước.
Ngày 27/4/2017, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 37/2017/TT-BTC sửa đổi bổ sung nhiều quy định về hóa đơn. Theo đó, sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP, sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Ngày 31/10/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 176/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/12/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. Theo đó, đáng chú ý là sẽ bãi bỏ mức phạt 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định.
Ngày 31/03/2014 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/06/2014 và bãi bỏ Thông tư số 64/2013/TT-BTC...
Ngày 17/1/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 10/2014/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn là 01 năm. Đối với hành vi vi phạm hành chính về hoá đơn dẫn đến trốn thuế, gian lận thuế, nộp chậm tiền thuế, khai thiếu nghĩa vụ thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về thuế là 5 năm.
Ngày 17/01/2014, Chính phủ ban hành Nghị đinh số 04/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Theo đó, các nhân kinh doanh không được đặt in, tự in hóa đơn mà phải mua hóa đơn ở cơ quan thuế.
Ngày 15/5/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 64/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Ngày 28/9/2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 153/2010/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.