Hải quan Hà Nội: Thay đổi phương thức quản lý hải quan tại sân bay Nội Bài

Ngày đăng: 14:53 - 12/03/2020 Lượt xem: 8255 Cỡ chữ

   Cục Hải quan Hà Nội triển khai Hệ thống quản lý giám sát hàng hóa và 1 cửa quốc gia đường hàng không nhằm thay đổi phương thức quản lý hải quan tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

I. Thay đổi phương thức quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Nội Bài

Cục Hải quan Hà Nội sẽ chính thức triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Hệ thống này triển khai áp dụng tại các Kho hàng không tại Nội Bài, bao gồm: Kho hàng không của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS); Kho hàng không ALSC của Công ty TNHH MTV Nhà ga Hàng hóa và Kho hàng không ACSV của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Hàng không.

Cục Hải quan Hà Nội triển khai Hệ thống quản lý

Cục Hải quan Hà Nội triển khai hệ thống giám sát hàng hóa và 1 cửa quốc gia tại sân bay Nội Bài.

II. Lợi ích khi triển khai hệ thống quản lý giám sát hàng hóa và 1 cửa quốc gia

Triển khai hệ thống quản lý giám sát hàng hóa và 1 cửa quốc gia sẽ mang đến nhiều lợi ích tích cực đối với cơ quan Hải quan, hãng hàng không cũng như doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không.

1. Đối với cơ quan Hải quan

- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế, đặc biệt là trong quản lý, theo dõi, giám sát hàng hóa đưa vào, đưa ra, tồn đọng của kho hàng không và hoàn toàn được thực hiện tự động trên hệ thống.

- Trong quản lý phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh, áp dụng phương pháp QLRR giúp cho cơ quan hải quan thực hiện được việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ, giảm dần việc kiểm tra tràn lan không cần thiết mà tập trung vào các chuyến bay, các đối tượng trọng điểm, giảm thiểu các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua các Cảng hàng không quốc tế.

- Giảm thời gian và khối lượng công việc cho công chức hải quan. Cùng 1 thời gian, công chức hải quan có thể làm được công việc nhiều hơn, hiệu quả hơn.

- Hệ thống CNTT đồng bộ tạo nên môi trường làm việc điện tử, doanh nghiệp có thể tương tác với hệ thống mọi lúc, mọi nơi.

2. Đối với hãng hàng không

 - Thúc đẩy các hãng hàng không trong nước thực hiện chuyển đổi số, hiện đại hóa hệ thống quản lý khai thác bay theo chuẩn mực quốc tế, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Cục thuế Hà Nội

Lợi ích khi triển khai hệ thống quản lý giám sát hàng hóa và 1 cửa quốc gia.

- Tạo tiền đề cho các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế triển khai áp dụng vận đơn hàng không điện tử (e Airway bill) theo công ước Montreal 99 mà Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn.

- Tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực do không phải tạo lập, in ấn, xuất trình hồ sơ giấy đối với mỗi chuyến bay mà hãng có thể khai báo tự động dữ liệu điện tử trước chuyến bay tới hệ thống 1 cửa quốc gia.

3. Đối với doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không

- Tiết kiệm chi phí về thời gian, nhân lực, chủ động trong việc khai thác hàng hóa.

- Nâng cao trách nhiệm đối với việc quản lý hàng hóa được đưa vào, đưa ra tại các kho hàng.

- Việc triển khai kết nối, thực hiện cơ chế 1 cửa quốc gia và QLGS tự động giúp hoàn thiện hệ thống CNTT, quy trình khai thác của doanh nghiệp kho, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

- Kiểm soát, theo dõi, thanh khoản, đối chiếu các lô hàng nhanh chóng và hoàn toàn được thực hiện tự động trên hệ thống.

4. Đối với Doanh nghiệp XNK

- Tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, chi phí lưu kho bãi.

- Giảm thiểu việc tiếp xúc với cơ quan hải quan trong quá trình làm thủ tục, qua đó cải cách thủ tục hành chính, giúp minh bạch hơn trong cơ quan Hải quan.

Dự kiến trong tháng 5/2020, Cục Hải quan Hà Nội sẽ chính thức triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Tin tức cùng chuyên mục