Bảo hiểm thất nghiệp quận Thủ Đức những điều cần biết
Bảo hiểm thất nghiệp quận Thủ Đức ở đâu, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như thế nào? Dưới đây là những thông tin người lao động tại quận Thủ Đức cần lưu ý khi làm hồ sơ hưởng BHTN.
Bảo hiểm thất nghiệp quận Thủ Đức.
1. Địa chỉ bảo hiểm xã hội quận Thủ Đức
Theo quy định Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2005 (được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 7, Điều 1, Nghị định 61/2020/NĐ-CP ban hành ngày 29/5/2020) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc Làm về Bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ:
“Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, để giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động có thể đến bát kỳ trung tâm dịch vụ việc làm nào để làm hồ sơ hưởng trợ cấp. Trung tâm dịch vụ việc làm này đảm bảo điều kiện do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Hiện quận Thủ Đức chưa có chưa có văn phòng đại diện của trung tâm dịch vụ việc làm, do đó người lao động tại quận Thủ Đức có thể đến tại các trung tâm dịch vụ việc làm khác gần quận Thủ Đức để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể có thể đến tại các địa chỉ trung tâm dịch vụ việc làm sau:
-
Trung tâm dịch vụ việc làm Quận 4: Địa chỉ: số 249 Tôn Đản, Phường 15, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh.
-
Trung tâm dịch vụ việc làm Quận 12: Địa chỉ số 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.
-
Trung tâm dịch vụ việc làm quận Bình Thạnh: số 153, Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
Người lao động có thể lựa chọn bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm nào do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Thủ tục làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015. Cụ thể như sau:
2.1 Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:
-
Sổ BHXH đã được doanh nghiệp, đơn vị chốt;
-
Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo (Lưu ý mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định).
-
Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu).
Thành phần hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm sổ bảo hiểm xã hội.
2.2 Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý:
Trường hợp người lao động không thể tự nộp có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện (ngày nộp là ngày ghi trên dấu bưu điện) nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
-
Đang bị ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
-
Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
-
Trường hợp gặp hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Nếu trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì thông báo đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian giải quyết hồ sơ:
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả người lao động phải đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (Theo quy định tại Khoản 1, Điều 10, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).
Trong trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định sẽ bị cắt hưởng trợ cấp theo quy định tại Khoản 1, Điều 53, Luật Việc làm 2013.
Trên đây là thông tin về bảo hiểm xã hội quận Thủ Đức. Người lao động tại địa bàn quận lưu ý để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cùng các vấn đề về hỗ trợ việc làm khác được thuận lợi.
>>> Tin liên quan: Nhận bảo hiểm thất nghiệp ở đâu nhanh nhất 2022
Ngày 21/4/2025, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã ký kết hợp tác với Chi cục Thuế Khu vực II thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.
Đồng hành và hỗ trợ hộ kinh doanh kịp thời triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025), Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt chỉ trong Quý II/2025: Tặng 50 số hóa đơn điện tử khi hộ kinh doanh ký hợp đồng sử dụng phần mềm E-invoice.
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định số 02/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế
Kính gửi Quý khách hàng, Quý đối tác! Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn trân trọng thông báo đến Quý khách hàng, đối tác về lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 như sau
Hiện nay, người tham gia bảo hiểm xã hội đã có thể cập nhật căn cước công dân trên vssid tại nhà mà không cần ra cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục thay đổi thông tin căn cước.
Hậu quả pháp lý của đình chỉ hợp đồng như thế nào? Đình chỉ hợp đồng hay hủy bỏ hợp đồng là một trong những chế tài nghiêm khắc được áp dụng đối với những vấn đề vi phạm của hợp đồng. Khi giao kết hợp đồng, nắm được các chế tài này cũng là điều quan trọng để đảm bảo quyền lợi.
Người lao động ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động được tham gia đóng BHXH bắt buộc. Tuy nhiên nếu hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng thì không được đóng.
Quy trình quản lý hợp đồng như thế nào hiệu quả, tối ưu, tiết kiệm thời gian và chi phí? Đây là vấn đề hầu hết các doanh nghiệp quan tâm, quản lý hợp đồng tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin hợp đồng.
Giải quyết tranh chấp lao động là vấn đề ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Liên quan trực tiếp đến tiền lương, thu nhập và hợp đồng lao động, cả người lao động và người sử dụng lao động đều cần nắm được các quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần ổn định của quan hệ lao động.
Ngày 01/11/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện với nhóm người làm việc không theo hợp đồng lao động.
Trong không khí rộn ràng của mùa xuân mới, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất tới Quý khách hàng, Quý đối tác một năm mới: Sức khỏe - Thành công - May mắn - Thịnh vượng.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng và Quý đối tác đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Chúc Quý khách hàng, Quý đối tác một năm mới hạnh phúc, an lành và thành công rực rỡ!