Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 2021
Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động đủ điều kiện sẽ phải làm hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau đây BHXH điện tử eBH sẽ giúp bạn làm hồ sơ và thủ tục hưởng nhanh chóng.
Thủ tục nhận bảo hiểm hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2021.
1. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các thành phần:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
- Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
-
Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;
-
Quyết định thôi việc;
-
Quyết định sa thải;
-
Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
-
Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
Người lao động chuẩn bị thêm Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú bản gốc để đối chiếu thông tin. Người lao động vẫn chưa rõ về các giấy tờ này có thể tham khảo thêm trên mạng hoặc đến tại tại trung tâm dịch vụ việc làm để được hướng dẫn cụ thể.
2. Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013) sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, sẽ thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp theo các bước:
Bước 1. Nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp (Theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP).
Người lao động có thể nộp đơn tại bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm nào, nơi mà người thất nghiệp muốn nhận trợ cấp và không phụ thuộc vào nơi đang ở hay nơi đang làm việc.
Bước 2. Giải quyết hồ sơ
Căn cứ theo Khoản 1, Điều 18, Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động tới trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chưa tìm được việc làm.
Theo quy định trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động
Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
Trong trường hợp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được thông qua, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp
Hàng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Bước 4. Người lao động thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hàng tháng người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian thực hiện thông báo được ghi theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong tháng nếu người lao động không đến thông báo theo quy định, sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Người lao động không thông báo tình hình tìm kiếm việc làm quá thời hạn quy định trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đồng thời gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.
Ví dụ về thời gian cụ thể người lao động được nhận BHTN như sau:
Nếu ngày 01/01/2021, người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì thời gian giải quyết và thời gian hưởng trợ cấp như sau:
-
Ngày 20/01/2020, trung tâm dịch vụ việc làm ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
-
Thời gian bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 16/01/2020.
-
Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên: Từ 20/01 - 25/01/2020.
-
Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2: Từ 16/02 - 27/02/2020.
-
Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2: Từ 16/03 - 27/03/2020.
Trên đây là những chia sẻ về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất được chia sẻ từ BHXH điện tử eBH. Người lao động có thể tham khảo để được nhận tiền BHXH nhanh chóng dễ dàng. Thông tin về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và điều kiện hưởng bạn đọc vui lòng truy cập website: https://ebh.vn để nắm rõ chi tiết.
Các tin tức liên quan:
Ngày 24/5/2022, tại Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia, Lễ trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số ECA cho Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Thái Sơn - ThaisonSoft đã được diễn ra trọng thể.
Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh bạn cần nắm rõ
25/05/2022
Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh như thế nào? ba mẹ sau khi sinh bé có thể yên tâm vì bé nghiễm nhiên được hưởng quyền lợi BHYT mà chưa cần có thẻ BHYT.
Về thời hạn nhận trợ cấp tuất hàng tháng, hiện nay chưa có điều khoản nào quy định cụ thể. Vậy thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đến khi nào?
Sau lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc diễn ra ngày 21/4/2022, toàn bộ 57 tỉnh, thành phố còn lại sẽ chính thức triển khai hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn theo quy định mới cần lưu ý hướng dẫn dưới đây!
Theo quy định hiện hành của Luật BHXH, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con 06 tháng. Trong thời gian này, người lao động không đóng BHXH tại doanh nghiệp nên nhiều người vẫn còn vướng mắc về vấn đề đóng BHYT. Vậy trong thời gian nghỉ thai sản có được hưởng BHYT không?
Sáng ngày 21/4, tại Tổng cục Thuế, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố Hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Lễ công bố được Tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Tổng cục Thuế và 477 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Người lao động là F0 sau khi khỏi bệnh đi khám hậu Covid-19 có được BHYT thanh toán chi phí hay không? Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người lao động vẫn có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, di chứng do bệnh để lại.
Bảo hiểm thất nghiệp quận Thủ Đức ở đâu, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như thế nào? Dưới đây là những thông tin người lao động tại quận Thủ Đức cần lưu ý khi làm hồ sơ hưởng BHTN.
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đợt 2 tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian triển khai áp dụng từ tháng 04/2022.
Bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài năm 2022 có nhiều điểm mới đáng chú ý. Cụ thể, từ 1/1/2022 áp dụng thêm chế độ hưu trí và tử tuất.
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp phí hạ tầng cảng biển khu vực Tp.HCM, Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn thực hiện tích hợp chức năng tạo tờ khai nộp phí trên phần mềm khai báo hải quan điện tử Ecus.
Thông báo về việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trưòng thật - không thu phí